Công ty Cổ phần Ngân Sơn: Vượt khó nhờ giải pháp linh hoạt

Là đơn vị thành viên thuộc Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam, trải qua hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần Ngân Sơn đã không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu của thị trường và xu hướng phát

Những kết quả đạt được

Hiện Công ty Cổ phần Ngân Sơn có 6 chi nhánh trực thuộc tập trung chủ yếu tại các tỉnh: Bắc Giang, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Bắc Kạn. Sản phẩm chính của Công ty gồm thuốc lá nguyên lá, thành phẩm lá thuốc tách cọng và các loại phụ phẩm khác như cọng, mảnh… được tiêu thụ tại thị trường truyền thống là các công ty thuốc lá điếu trong nước và thị trường nước ngoài.

Trong những năm gần đây, trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam và các ban, ngành, đoàn thể Trung ương và địa phương, tập thể lãnh đạo và CBCNV Công ty đã nỗ lực vượt qua khó khăn và phát triển. Hoạt động của Công ty đã tập trung vào 3 lĩnh vực chủ yếu là: sản xuất nông nghiệp, sản xuất công nghiệp và thương mại, trong đó, sản xuất công nghiệp là lĩnh vực quan trọng trong kế hoạch sản xuất kinh doanh của Công ty, trọng tâm là việc gia tăng giá trị hàng hóa cũng như tạo ra nguồn thu đóng góp vào lợi nhuận chung của Công ty, chiếm tỷ trọng hàng năm khoảng 60% tổng lợi nhuận kế hoạch. Cùng với nhu cầu thị trường chuyển đổi sử dụng sản phẩm qua chế biến 100% cũng như uy tín và thương hiệu Ngân Sơn được bạn hàng và thị trường tín nhiệm, sản xuất phải đảm bảo tiêu chuẩn công nghệ, chất lượng cao, bố trí sản xuất có khoa học… Công ty đã chú trọng đầu tư đổi mới dây chuyền thiết bị hiện đại, nâng cao năng lực sơ chế tách cọng 24.000 tấn/năm, được vận hành ổn định từ năm 2013, đã phát huy tối đa khả năng các nguồn lực, cơ sở vật chất để Công ty tăng hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu của khách hàng về số lượng và chất lượng sản phẩm. Với công nghệ hiện đại theo tiêu chuẩn châu Âu, dây chuyền này không những đáp ứng được yêu cầu của khách hàng về số lượng và chất lượng sản phẩm, mà còn tăng lượng gia công xuất khẩu từ thị trường Trung Quốc, từng bước thay thế nguyên liệu thuốc lá phải nhập khẩu.

Dây chuyền chế biến nguyên liệu hiện đại 24.000 tấn/năm tại Công ty

Linh hoạt áp dụng các giải pháp

Trong năm qua, mặc dù hoạt động trong thị trường còn gặp nhiều khó khăn với chi phí đầu vào biến động tăng không ngừng, diễn biến thời tiết phức tạp, mức độ cạnh tranh trong lĩnh vực sản xuất nguyên liệu ngày càng khốc liệt,… Đứng trước những khó khăn đó, Hội đồng Quản trị, Ban Giám đốc Công ty đã chủ động linh hoạt, đề ra nhiều giải pháp triển khai hợp lý nhằm thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao. Theo ông Vương Đình Hải - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ngân Sơn cho biết, Công ty đã triển khai thực hiện 03 giải pháp trọng tâm để thu hút khách hàng, đó là: Tiếp tục điều chỉnh chính sách giá linh hoạt và hợp lý, nhằm thu hút khách hàng, giúp khách hàng nhận thấy quyền lợi của họ đang được Công ty bảo vệ, tạo lòng tin với khách hàng; Giải pháp thứ hai là hoàn thiện các dịch vụ chăm sóc khách hàng, thông qua việc hỗ trợ khách hàng thực hiện một số dịch vụ, thủ tục hành chính như các thủ tục hải quan, xuất nhập khẩu hàng hóa, vận chuyển, nghiên cứu, áp dụng công nghệ... Giải pháp thứ ba là ưu tiên các khách hàng gia công chế biến, xuất nhập khẩu nguyên liệu. Đây được coi là kênh có cơ hội nhiều hơn, chiếm 50% lượng khách hàng hàng năm, nên Công ty rất chú trọng, tập trung ưu tiên những khách hàng này. Nhờ áp dụng các giải pháp linh hoạt và hữu hiệu, kết thúc năm 2014, các chỉ tiêu kinh tế của Công ty đạt được rất khả quan: Doanh thu đạt 723,6 tỷ đồng, lợi nhuận 17,5 tỷ đồng. Người lao động đảm bảo đủ việc làm, với thu nhập bình quân trên 6 triệu đồng/người/tháng.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động kinh doanh của Công ty phụ thuộc rất nhiều vào sự biến động của ngành Thuốc lá, đặc biệt là Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (chiếm phần lớn tổng doanh thu tiêu thụ của Công ty). Để phát huy tối đa hiệu quả của dây chuyền sản xuất hiện đại 24.000 tấn/giờ, và nâng cao đời sống của CBCNV, Công ty Cổ phần Ngân Sơn đã tăng cường quan hệ hợp tác với các đơn vị thành viên trong Tổng công ty, tìm kiếm thêm khách hàng mới, đẩy mạnh xuất khẩu, không ngừng phát triển thương hiệu Ngân Sơn trên thị trường nội địa và quốc tế.

Thiết nghĩ, để tiếp tục tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển, Công ty rất cần sự giúp đỡ của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam trong mọi hoạt động, đặc biệt là tiêu thụ sản phẩm. Có như vậy, Công ty Cổ phần Ngân Sơn mới trụ vững và phát triển, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong bối cảnh hội nhập toàn cầu.