Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC): Hai đột phá trong công tác thi đua - khen thưởng

Sau thành công đợt IPO vào cuối năm 2014, Công ty TNHH MTV Phân bón Dầu khí Cà Mau đã được chuyển đổi hoạt động sang mô hình công ty cổ phần với tên gọi Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau (PVCFC)
Đây cũng chính là kết quả của các phong trào lao động thi đua yêu nước được phát động và triển khai hàng năm đến toàn thể người lao động PVCFC, với các phong trào thi đua, điển hình như: Thi đua hoàn thành nhiệm vụ kế hoạch SXKD; Thi đua hoàn thành công tác Bảo dưỡng sửa chữa lớn định kỳ hàng năm; Thi đua nghiên cứu, áp dụng sáng kiến cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, phát triển sản phẩm mới; Thi đua đảm bảo tốt công tác an toàn, vệ sinh lao động; Thi đua thực hành tiết kiệm, tiết giảm chi phí; Thi đua thực hiện tốt chương trình 5S…

Từ kết quả những phong trào thi đua này, hàng năm, nhiều tập thể, cá nhân của PVCFC đã đạt các danh hiệu và hình thức khen thưởng vinh dự cấp Nhà nước và các bộ, ngành, địa phương trong cả nước. Chỉ tính trong 03 năm 2012 - 2014, PVCFC đã có 03 cá nhân được trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba, 20 cá nhân được trao tặng Bằng khen Thủ tướng Chính phủ, riêng tập thể Công ty PVCFC đã được tặng thưởng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (năm 2013) và đặc biệt hai năm liền (2013 và 2014), PVCFC liên tục được tặng thưởng Cờ thi đua của Chính phủ.

Song song với công tác thi đua khen thưởng thường xuyên theo Luật Thi đua Khen thưởng, thực hiện Chỉ thị số 34/CT-TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng, chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, được sự quan tâm chỉ đạo của Đảng ủy và lãnh đạo Công ty, trogn thời gian vừa qua, Công ty cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau đã có 2 đột phá lớn trong phong trào thi đua và nhân rộng điển hình tiên tiến.

Bình xét tập thể, cá nhân xuất sắc hàng năm

Với mục đích động viên, khuyến khích và tuyên dương các tập thể, cá nhân tích cực nâng cao năng suất lao động, chất lượng và hiệu quả công việc trong lao động sản xuất kinh doanh, trong công tác phát hiện và biểu dương những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, nhiều cống hiến trong hoạt động sản xuất kinh doanh, PVCFC đã phát động và triển khai thực hiện chương trình bình xét tập thể, cá nhân xuất sắc hàng năm. Đối với tập thể: Chia làm 03 khối: Khối sản xuất, Khối kinh doanh và Khối hỗ trợ. Việc bình xét tập thể được thực hiện tới cấp phòng, xưởng thuộc ban, đơn vị. Đối với cá nhân chia làm 02 nhóm: Nhóm Cán bộ quản lý và Nhóm Nhân viên.

Có 03 giải thưởng dành cho tập thể xuất sắc, chia đều cho 03 khối; 03 giải thưởng cán bộ quản lý xuất sắc chia đều cho 03 khối và 08 giải thưởng nhân viên xuất sắc, trong đó: Khối sản xuất: 04 giải thưởng, Khối kinh doanh và Khối hỗ trợ mỗi khối có 02 giải thưởng. Tập thể xuất sắc hàng năm được trao tặng cúp hoặc biểu tượng và hiện kim với mức tùy theo số lượng nhân viên của đơn vị. Cá nhân xuất sắc hàng năm được trao tặng cúp hoặc biểu tượng và hiện kim. Ngoài ra, mỗi cá nhân xuất sắc còn được Chủ tịch Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Công ty ký tặng một cuốn sách hướng dẫn về kỹ năng mềm trong xử lý công việc.

Đặc biệt, việc bình xét được thực hiện từ cơ sở, đảm bảo công bằng, khách quan, dân chủ và bằng hình thức bỏ phiếu kín. Hội đồng bình xét vòng chung khảo bao gồm Hội đồng quản trị, Ban Tổng Giám đốc, Trưởng ban Kiểm soát, Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn thanh niên và Trưởng các ban, đơn vị trực thuộc Công ty. Năm 2014 vừa qua là năm đầu tiên Công ty tổ chức bình chọn các tập thể, cá nhân đạt danh hiệu này. Công tác bình chọn đề cử đã được tuân thủ thực hiện đúng quy định, tạo được bầu không khí phấn khởi, sôi nổi và thật sự tạo được động lực phấn đấu, thi đua hoàn thành nhiệm vụ SXKD trong toàn Công ty.

Đóng góp ý tưởng, khơi nguồn sáng tạo

Với mục tiêu khơi nguồn, động viên sự nỗ lực sáng tạo, đóng góp xây dựng của cán bộ, nhân viên PVCFC xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển, vào đầu năm 2015, Ban lãnh đạo Công ty đã phát động cuộc thi “Đóng góp ý tưởng - PVCFC Eureka” nhằm thúc đẩy phát huy sáng kiến cải tiến, giải pháp hữu ích trong mọi lĩnh vực hoạt động của Công ty, thu hút và áp dụng triển khai nhiều ý tưởng sáng tạo của CBCNV ở tất cả các bộ phận, từ những công nhân viên cho đến cán bộ quản lý. Hơn nữa, cuộc thi còn hướng đến việc góp phần xây dựng một văn hóa doanh nghiệp bền vững, tôn trọng sự khác biệt, tinh thần đam mê sáng tạo được khích lệ tối đa.

Có thể nói, cuộc thi đã đánh dấu bước khởi đầu cho hành trình lan tỏa tinh thần “Sáng tạo là không giới hạn” đến toàn thể các cán bộ công nhân viên PVCFC.

Tuy lần đầu được phát động và chỉ kéo dài trong quý I/2015, sau 03 tháng triển khai với quy trình thẩm định và đánh giá chặt chẽ, Ban tổ chức PVCFC Eureka đã tiếp nhận được 679 ý tưởng ở nhiều lĩnh vực. Kết quả đã có 591 ý tưởng được công nhận, trong đó có 239 ý tưởng được Hội đồng Khoa học - Công nghệ Công ty ưu tiên xem xét, triển khai áp dụng ngay vào thực tế, hoặc tiếp tục đầu tư nghiên cứu các ý tưởng khả thi để phát triển thành các sáng kiến, sáng chế có giá trị thực tiễn, mang lại những lợi ích về kinh tế, kỹ thuật, an toàn và môi trường, phục vụ tối đa cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty.

Chính nhờ hai đột phá mang tính sáng tạo này mà phong trào thi đua của của PVCFC luôn có sức hấp dẫn, tràn đầy hơi thở cuộc sống, lôi kéo người lao động vào những cuộc thi đua, tạo hứng khởi cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Với người lao động ở PVCFC, mỗi ngày đi làm chính là một ngày vui. Và đây cũng chính là bí quyết không nhỏ tạo nên những thành công lớn của Công ty.

Ông Nguyễn Đức Thành - Chủ tịch HĐQT Công ty trao giải Ba cho tác giả trong cuộc thi PVCFC EurekaÔng Bùi Minh Tiến - Tổng Giám đốc Công ty trao giải Cá nhân có nhiều ý tưởng nhất trong cuộc thi PVCFC Eureka.
Ông Hoàng Trọng Dũng - Phó Tổng Giám đốc Công ty và ông Nguyễn Đức Hạnh - Phó Tổng Giám đốc Công ty trao giải thưởng cho các Nhân viên xuất sắc Khối hỗ trợ.