Công ty CP DAP - Vinachem: Tích cực triển khai các giải pháp tiết kiệm năng lượng

Xác định tiết kiệm năng lượng không chỉ là giải pháp giúp chia sẻ gánh nặng với ngành điện mà còn giúp tiết giảm chi phí tại doanh nghiệp, bảo vệ môi trường, Công ty CP DAP – Vinachem đã triển khai nhiều giải pháp để tiết giảm năng lượng trong quá trình sản xuất.
dap 1
Nhà máy axit sunfuric

Tiết kiệm năng lượng bài bản, nghiêm túc

Nhận thức được vận hành tiết kiệm năng lượng là một nội dung quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty, ngay từ những năm đầu khi mới đi vào hoạt động Công ty đã xây dựng và thực hiện các phương án vận hành sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. 

Trong đó, nội dung tiết kiệm năng lượng tập trung vào việc điều hành phương thức sản xuất khoa học, cân bằng hệ thống than - điện -– hơi để tiết kiệm chi phí. Nâng cao hiệu suất vận hành nồi hơi tận dụng nhiệt thừa để sinh hơi nước, trong quá trình thực hiện các phản ứng hóa học tại Nhà máy Axit Sunfuric để phát điện phục vụ sản xuất của nhà máy.

Thực hiện Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, Công ty đã cử cán bộ kỹ thuật đi đào tạo chuyên môn và ban hành quyết định giao nhiệm vụ Người quản lý năng lượng của Công ty; định kỳ đã thực hiện kiểm toán năng lượng, thành lập Tổ chỉ đạo sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Công ty, do một Phó Tổng giám đốc làm Tổ trưởng.

quat gio
Quạt gió Tuabin hơi nước của nhà máy axit sunfuric

Tổ có nhiệm vụ Giám sát tình hình sử dụng năng lượng của các đơn vị trong Công ty. Tổng hợp số liệu báo cáo đánh giá hàng tháng về tình hình sử dụng năng lượng (điện, nước, than, xăng, dầu, hơi nước) tại các đơn vị. Từ đó xây dựng định mức tiêu thụ năng lượng cho các đơn vị trong Công ty; xây dựng kế hoạch hàng năm và kế hoạch 05 năm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Đồng thời, nghiên cứu đề xuất và tổ chức thực hiện các giải pháp tiết kiệm năng lượng, đề xuất các cơ chế khuyến khích việc sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả tại các đơn vị trong Công ty. Song song với việc thường xuyên tổ chức tuyên truyền, phổ biến các hoạt động tiết kiệm năng lượng cho toàn bộ CBCNV biết và thực hiện.

Nhờ đó, thời gian qua, công tác tiết kiệm năng lượng tại công ty được đánh giá là tương đối bài bản và mang lại hiệu quả cao trong việc sử dụng hiệu quả điện, dầu sấy, than. So với trước đây, tỷ lệ sử dụng năng lượng tại DAP – Vinachem đã có sự cải thiện đáng kể theo hướng tiết kiệm hơn, hiệu quả hơn.

Tiếp tục chú trọng đến hoạt động tiết kiệm năng lượng

 Xác định tiết kiệm năng lượng là giải pháp lâu dài, hoạt động này tiếp tục được DAP - Vinachem quan tâm và triển khai hàng năm. Năm 2021, hoạt động tiết kiệm năng lượng được triển khai theo phương thức chung là điều hành sản xuất linh hoạt, điều chỉnh giảm phụ tải một số hạng mục trong giờ cao điểm, trên cơ sở đảm bảo cân bằng hệ thống chung.

Bên cạnh đó, duy trì công suất tối đa trong suốt 01 chu kỳ vận hành đối với từng hạng mục trên cơ sở đảm bảo an toàn mức dịch diện các kho chứa. Giữ cân bằng giữa sản xuất và tiêu thụ hơi nước cao áp, trung áp, thấp áp. Duy trì công suất lò hơi và công suất phát điện đáp ứng yêu cầu công nghệ, giảm tối đa lượng điện nhận lưới.

Ngoài ra, nhiều giải pháp đơn giản nhưng cũng giúp tiết kiệm năng lượng như không bật điều hòa tại các phòng làm việc, phòng họp khi nhiệt độ ngoài trời không lớn hơn 250C; Chỉ bật ½ số lượng bóng điện chiếu sáng trên toàn bộ tuyến hành lang băng tải cầu cảng, trong trường hợp không xuất nhập hàng qua cảng nhà máy DAP cũng được triển khai để duy trì tiết kiệm điện như một thói quen cho cán bộ công nhân viên Công ty.

dap 3
Bảo dưỡng Tuabin máy phát điện

Hoạt động tiết kiệm điện cũng được DAP - Vinachem triển khai tại các khu vực nhà máy sản xuất. Đơn cử như tại Nhà máy sản xuất axit sulfuric (SA), căn cứ mức dịch diện kho chứa V1001A/B để điều chỉnh linh hoạt công suất n/m SA từng giai đoạn phù hợp với kế hoạch chạy, ngừng máy công đoạn cô đặc n/m PA trên cơ sở giữ cân bằng hệ thống chung. Đồng thời đảm bảo phạm vi vận hành an toàn, ổn định của các thiết bị quan trọng như quạt tuabin hơi C0141, hệ thống chuyển hóa - hấp thụ, hệ thống bảo vệ điện cực…

Tại Nhà máy sản xuất axit photphoric (PA), triển khai lập và thực hiện kế hoạch ngừng máy vệ sinh, sửa chữa  định kỳ công đoạn phản ứng, đồng bộ với kế hoạch vệ sinh định kỳ luân phiên 01 hệ cô đặc. Đảm bảo dịch diện kho bồn, luôn có đủ axit Công ty duy trì vận hành hệ cô đặc còn lại, đảm bảo giữ cân bằng giữa nguồn sinh hơi và tiêu thụ hơi nước thấp áp, tránh việc phóng không hơi nước thấp áp do dư thừa hơi cục bộ.

Ở khu vực Nhà máy sản xuất phân bón DAP, tham chiếu kế hoạch ngừng máy định kỳ cô đặc n/m PA và mức dịch diện các kho bồn axit để lập kế hoạch ngừng máy vệ sinh và sửa chữa định kỳ hạng mục xưởng 03, duy trì chạy máy 100% công suất trong suốt 01 chu kỳ vận hành để giảm xuất tiêu hao năng lượng trên đơn vị sản phẩm.

Song song với đó, giảm số lượng các bóng điện chiếu sáng tại các khu vực kho chứa, cầu cảng và hành lang băng tải, chỉ bật một số bóng điện cần thiết phục vụ đi lại vào buổi tối. Trường hợp cần thiết liên quan đến an toàn cho người và thiết bị khi vận hành mới bật toàn bộ hệ thống. 

Toàn bộ khu vực nhà máy điện được vận hành lò hơi và máy phát điện tuabin hơi để điều chỉnh giữ cân bằng hệ thống công nghệ, trên cơ sở ưu tiên cung cấp đủ hơi nước cho nhu cầu vận hành các nhà máy, tận dụng năng lượng hơi dư để sản xuất điện, giảm điện nhận lưới vào khung giờ cao điểm. Bộ phận Tổng hạ thế, chủ động liên hệ với điều độ B2, theo dõi và thông tin thường xuyên với các đơn vị liên quan về tình hình nhận điện lưới.

Riêng Nhà máy Cấp thoát nước, theo dõi vận hành các thông số nhiệt độ nước làm mát của 02 trạm tuần hoàn, linh hoạt giảm số lượng vận hành quạt làm mát theo nhiệt độ thời tiết ngoài trời ban ngày và ban đêm.

Tiết kiệm năng lượng là hoạt động lâu dài, mang lại hiệu quả lâu dài cho các đơn vị sản xuất. Triển khai tốt hoạt động này, Công ty CP DAP-Vinachem đã và đang kiên định mục tiêu duy trì hiệu quả sản xuất kinh doanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trần Bản