Nhưng tôi vẫn thấy những thứ được suy tôn thành nghệ thuật đó lại ở trong rất nhiều chị công tác trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp nặng. Ở Công ty CP Gang thép Thái Nguyên, chị Nguyễn Phương Thảo – Trưởng Ban Nữ công là một nữ cán bộ như vậy.

Mềm và dẻo

Từ khi biết chị tôi cứ có cảm giác chị có lúc cực kỳ nữ tính, nhí nhảnh nhưng đôi khi lại nghiêm túc đến mức khiến tôi không dám trò chuyện một cách thoải mái, thân mật quá mức cho phép. Nhưng sự chuyên nghiệp và tận tình của chị trong công việc thì không thể chê vào đâu được. Đã rất nhiều năm chị Thảo công tác ở Ban Nữ công Công ty CP Gang Thép Thái Nguyên, phong cách chỉn chu, nhẹ nhàng, nhiệt tình trong công tác của người phụ nữ này đã trở thành một hình ảnh khá đặc trưng cho phái nữ của một đơn vị được mệnh danh là cái nôi của ngành luyện thép. Do vậy, khi biết chị Thảo được tuyên dương là cán bộ nữ công tiêu biểu toàn quốc năm 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam bình chọn cũng không mấy ai ngạc nhiên. Vì đã từ lâu, ai cũng gọi chị là “chị Thảo nữ công” rồi mà!

Đũng là một tuýp nữ cán bộ rất tận tình, chu đáo, luôn nỗ lực không ngừng làm tốt hơn nữa vai trò của mình. Chị gắn bó với Công ty CP Gang thép Thái Nguyên suốt từ những năm tháng tuổi trẻ với công việc đầu tiên là công nhân của Nhà máy. Có lẽ cũng chính vì sự trưởng thành từ trong gian khó đó đã khiến chị thấu hiểu nỗi vất vả của công nhân luyện thép hơn hẳn và từ tình cảm đó đã hun đúc chị trở thành một cán bộ nữ tận tâm, hết lòng với công nhân. Đặc biệt những năm gần đây, khi Công ty CP Gang thép Thái Nguyên gặp những khó khăn lớn, tâm tư, tình cảm của người lao động bị tác động rất mạnh, Ban Nữ công mà chị Thảo là trưởng ban đã cùng với các cán bộ Công đoàn của Công ty hoạt động tích cực hơn, tìm thêm nhiều cách để hỗ trợ người lao động trong đời sống vật chất và tinh thần, giúp họ đả thông tư tưởng để vẫn nhiệt tình lao động, không bỏ việc, bỏ đơn vị. Đặc biệt, chị Thảo luôn biết vận dụng kiến thức chuyên môn của một người thợ luyện cán thép xưa để chủ động bám sát tình hình sản xuất - kinh doanh của Công ty, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nữ CNVCLĐ để đề xuất với Ban chấp hành Công đoàn Công ty xây dựng nội dung chương trình hoạt động phù hợp với nội dung công tác nữ công của Ban Nữ công Công đoàn cấp trên hướng dẫn.

Vẫn đậm chất người công nhân

Có thể nói, bên cạnh công tác thực hành tiết kiệm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, tái cơ cấu sắp xếp lại lao động, dường như lĩnh vực mà chị Thảo say sưa nhất chính là góp phần cùng với tập thể Công đoàn Công ty CP Gang thép Thái Nguyên đẩy mạnh các phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa trong sản xuất, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị và Công ty trong những năm qua.

Chị Thảo mang theo chất “công nhân” suốt dọc dài phấn đấu của mình. Với vai trò là “nữ đầu lĩnh” trong mọi phong trào của phái nữ, chị Nguyễn Phương Thảo cũng là người luôn đi đầu trong việc vận động nữ CNVCLĐ thực hiện tốt phong trào thi đua trong lao động sản xuất, tích cực học tập, lao động sáng tạo và tham gia Hội thi chọn lao động giỏi lần thứ 49 năm 2018, phối hợp thao diễn kỹ thuật trong các ngành nghề có đông nữ. Gang thép Thái Nguyên là một tập thể rất vững mạnh, là cái nôi của phong trào thi đua điển hình của người lao động, chính vì vậy, chị Thảo phải có đủ năng lực để làm chỗ dựa tin cậy để các nữ công nhân chia sẻ, bộc bạch mọi buồn vui trong cuộc sống và trong công việc. Với tính chất là một đơn vị sản xuất, người lao động được xem là đối tượng được ưu tiên đặc biệt của Công ty, do vậy những cuộc gặp mặt, biểu dương nữ CNVCLĐ, gia đình CNVCLĐ tiêu biểu, động viên con CNVCLĐ học giỏi, chăm lo gia đình CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, tổ chức tham quan học tập, giao lưu văn hoá thể thao, hỗ trợ và đẩy mạnh các hoạt động xã hội trong nữ CNVCLĐ nhân các ngày kỷ niệm… là những hoạt động thường xuyên và liên tục, do vậy, một cán bộ nữ công cũng vì thế mà bận rộn vô cùng.

Phong trào nữ của công nhân Gang Thép từ khi ra đời, trưởng thành cho đến nay luôn được đánh giá là cực kỳ vững mạnh, đó là vì các thành viên trong Ban Nữ công đã biết tận dụng sức mạnh tập thể, biết hướng dẫn các Ban Nữ công công đoàn cơ sở thành viên phối hợp tổ chức nhiều hoạt động phong phú với những chuyên đề mang tính đặc thù theo chức năng của nữ: tổ chức cho trên 60% nữ CNVCLĐ đi tham quan học tập; tổ chức Hội thi cắm hoa, làm bánh; tổ chức thi văn nghệ, thi hát Karaoke, thi tìm hiểu kiến thức pháp luật và công đoàn, thi cầu lông, kéo co, bóng chuyền; mời diễn giả nói chuyện chuyên đề Ngày Quốc tế phụ nữ (8/3),  Ngày Gia đình Việt Nam (28/6) và ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10…

Không chỉ như vậy, trong công tác phát hiện những nhân tố mới, Ban Nữ công với sự sâu sát của trưởng ban Nguyễn Phương Thảo và sự thường xuyên phối hợp với Ban vì sự tiến bộ phụ nữ đồng cấp đã kịp thời phát hiện, giới thiệu đề xuất với cấp ủy, lãnh đạo cơ quan, đơn vị nữ CNVCLĐ có đủ điều kiện, tiêu chuẩn để quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm và tham gia vào bộ máy lãnh đạo quản lý, cấp uỷ Đảng.

Vậy đấy. Làm nữ công trong một tập thể nữ rất mạnh buộc người cán bộ đó phải bản lĩnh, giỏi giang. Có thể chính bản lĩnh đó đã “lặn” rất sâu trong con người chị Nguyễn Phương Thảo, khiến cho mọi người ai cũng vừa yêu quý lại vừa tin tưởng, muốn sẻ chia, tâm sự mọi điều với chị - người phụ nữ hay cười và có vẻ ngoài rất dịu hiền.