Công ty Điện lực Điện Biên: Nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch

Năm 2018, Công ty Điện lực Điện Biên đã vượt kế hoạch được giao với nhiều chỉ tiêu như sản lượng điện thương phẩm tăng 12,23%, doanh thu tăng 16,47% và đạt 101,66% kế hoạch được giao, tỷ lệ tổn thất đạt 7,98%, giảm 0,51% so với năm 2017.

Thành quả từ nỗ lực vượt khó


Năm 2018 khép lại với những thách thức khó quên đối với Công ty Điện lực Điện Biên với những diễn biến bất thường của thời tiết. Những trận mưa to, gió lốc kéo dài đi cùng lũ ống, lũ quét trong mùa mưa gây ảnh hưởng đến vận hành hệ thống lưới điện. Mưa lũ liên tiếp làm sạt lở nhiều móng cột, đổ, gẫy nhiều cột trên các tuyến đường dây trung áp liên huyện, đường dây hạ áp và các trạm biến áp làm gián đoạn cung cấp điện.
Trận mưa lũ lịch sử kéo dài 2 ngày 28 - 29/8/2018 trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã khiến nhiều tuyến đường giao thông đi lại bị chia cắt, đặc biệt tại một số huyện thị Mường Chà, Nậm Pồ, Tuần Giáo, Tủa Chùa. Hệ thống lưới điện một số vị trí bị ảnh hưởng, cấp điện cho nhân dân bị gián đoạn với 555 khách hàng bị mất điện, mưa lũ đã làm gẫy đổ cột vị trí 05 cột ĐZ 0,4kV, sạt lở đất có nguy cơ đổ cột 02 vị trí ĐZ 0,4kV và 02 vị trí đường dây trung thế.

Đứng trước những thách thức ấy, Công ty Điện lực Điện Biên đã cố gắng vượt qua khó khăn, chủ động ứng phó với thiên tai, kịp thời khắc phục 14 hạng mục với tổng giá trị 3,6 tỷ đồng, góp phần đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định, phục vụ tốt nhu cầu sử dụng điện của người dân trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt trong các dịp lễ tết và các đợt nắng nóng kéo dài.

Cũng trong năm 2018, Công ty đã khởi công 23 hạng mục công trình sửa chữa lớn với tổng giá trị 31,2 tỷ đồng, hoàn thành 117 hạng mục sửa chữa thường xuyên với tổng giá trị 3,2 tỷ đồng. Cùng với đó, 13 hạng mục công trình đầu tư xây dựng mới đã được khởi công, quyết toán giải ngân 65,822 tỷ đồng.

Sản lượng điện thương phẩm năm 2018 đạt 243,974 triệu kWh, tăng trưởng 12,23% so với năm 2017 và đạt 101,66% kế hoạch được giao.


Bước chuyển mình mạnh mẽ

 

Tính đến hết năm 2018, Công ty Điện lực Điện Biên đã cấp điện đến 119.549 khách hàng tại10/10 huyện thị, thành phố, với 130/130 xã phường có điện, trong đó số xã có điện lưới Quốc gia là 116/116 xã. Số hộ dân được dùng điện lưới quốc gia 88,67%, trong đó khu vực nông thôn đạt 86,06% số hộ sử dụng điện lưới Quốc gia.

Với mục tiêu “Khách hàng là trung tâm”, trong những năm qua, Công ty đã triển khai nhiều kênh tiếp cận và hỗ trợ khách hàng tối đa như Website của Trung tâm chăm sóc khách hàng; hotline TTCSKH 19006769; Zalo, Facebook, phần mềm Chăm sóc khách hàng, ứng dụng EVNNPC CSKH được tích hợp trên CHplay (Hệ điều hành Android) và AppStore (hệ điều hành IOS), tin nhắn SMS; thực hiện đa dạng các hình thức thu, nộp tiền điện… Chỉ riêng trong năm 2018, có tới 2.864.417 tin nhắn đã được gửi đến khách hàng sử dụng dịch vụ điện của Điện lực Điện Biên. Tổng đài 19006769 tiếp nhận 20.671 cuộc gọi với tỷ lệ giải quyết yêu cầu đúng thời gian quy định đạt tỷ lệ 100%.

Đặc biệt, năm 2018 cũng đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của Công ty Điện lực Điện Biên khi từng bước thay thế công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào công tác sản xuất kinh doanh nhằm cung cấp điện ổn định hơn, các giao dịch, trao đổi giữa bên mua và bán ngày càng thuận tiện, văn minh. Công ty đã ký kết hợp tác với 5 ngân hàng: Agribank, Vietinbank, BIDV, ABBank, Ngân hàng TMCP Liên Việt và 02 tổ chức trung gian: Viettel, Payoo, từ đó nâng cao tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện qua Ngân hàng và tổ chức trung gian đạt 35,73%, vượt 3,73% so với kế hoạch được giao.

Chia sẻ với phóng viên, đại diện Công ty Điện lực Điện Biên cho biết, năm 2019, Công ty sẽ tiếp tục tăng cường các giải pháp đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho khách hàng, chú trọng giảm tổn thất điện năng và đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình điện.

Đặc biệt, năm 2019 sẽ là năm nhiều hoạt động tuyên truyền được đẩy mạnh triển khai hơn nữa xung quanh nội dung sử dụng điện tiết kiệm hiệu quả, đảm bảo an toàn lưới điện trong mùa mưa bão.

Cùng với đó, chương trình đổi mới kinh doanh và dịch vụ khách hàng hứa hẹn sẽ có nhiều điểm sáng tạo và xuyên suốt, gắn liền với công tác văn hóa doanh nghiệp, nâng cao năng lực quản trị và thực hiện hiệu quả chủ đề năm “Nâng cao hiệu quả vận hành hệ thống điện và thị trường điện".

Năm 2018, Công ty đạt mức doanh thu 422,972 tỷ đồng, tăng 16,47% so với năm 2017. Giá bán điện bình quân đạt 1724,82 đ/kWh, tăng 66,83đ/kWh so với năm 2017 và cao hơn kế hoạch được giao 0,74 đồng. Tỷ lệ tổn thất đạt 7,98%, giảm 0,51% so với năm 2017 và giảm 0,02% kế hoạch được giao.

Lê Hoa