Công ty Điện lực Điện Biên: PHÁT TRIỂN LƯỚI ĐIỆN THÔNG MINH

Nhằm thực hiện tốt chủ trương của Thủ tướng Chính phủ về lộ trình phát triển lưới điện thông minh của ngành Điện Việt Nam đến năm 2020. Trong những năm qua Công ty Điện lực Điện Biên đã triển khai tha

Hiện Công ty đang quản lý bán điện cho hơn 110 nghìn khách hàng; trong đó gần 8 nghìn khách hàng mua điện cơ quan, SXKD, ... và hơn 101 nghìn khách hàng mua điện sinh hoạt.

Để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh, Công ty đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT), triển khai thành công lộ trình phát triển lưới điện thông minh, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Từ đó khẳng định uy tín của đơn vị cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Điện Biên.

Điểm nhấn đầu tiên để nâng cao hiệu quả công tác kinh doanh bán điện, đồng thời đảm bảo quyền giám sát của khách hàng sử dụng điện đối với việc ghi chỉ số công tơ. Công ty Điện lực Điện Biên (PC Điện Biên) đã triển khai lắp đặt công tơ điện tử đo xa RF, PLC và xây dựng hệ thống thu thập dữ liệu từ xa tự động, đáp ứng được yêu cầu quản lý hệ thống đo đếm điện năng. PC Điện Biên đã triển khai thay thế, lắp đặt công tơ điện tử có chức năng đo xa qua sóng vô tuyến RF và PLC cho toàn bộ khách hàng sau các trạm biến áp bán lẻ thuộc các xã vùng sâu, vùng xa và thành phố Điện Biên Phủ với tổng số gần 13 nghìn công tơ điện tử 1 pha và 3 pha. Đây là sản phẩm công nghệ mới có nhiều tính năng ưu việt, hoạt động tin cậy, ổn định, kết cấu nhỏ gọn, thuận tiện trong lắp đặt, có khả năng mở rộng thêm các tiện ích, có tính năng đo đếm đa chức năng. Công tơ được kết nối vào hệ thống thu thập dữ liệu từ xa về Điện lực giúp công tác quản lý chặt chẽ, khoa học, có độ chính xác cao. Đặc biệt khách hàng có thể kiểm soát trực tiếp điện năng tiêu thụ hàng ngày thông qua trang Web của Công ty.

• Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ

Cùng với đẩy mạnh ứng dụng CNTT, PC Điện Biên không ngừng nâng cao chất lượng các dịch vụ phục vụ khách hàng với phương châm "Văn hóa phát triển kinh doanh lấy Khách hàng làm trung tâm". Vì vậy, mọi hoạt động trong kinh doanh điện của Công ty đều hướng đến khách hàng với mục tiêu dễ tiếp cận dịch vụ, dễ tham gia dịch vụ và dễ giám sát.

PC Điện Biên tổ chức lễ tổng kết chương trình thi đua gia đình tiết kiệm điện năm 2016 tại huyện Điện Biên Đông.

Hiện Công ty đang triển khai các dịch vụ nhằm hỗ trợ và chăm sóc khách hàng sử dụng điện như: Trang tin điện tử của Công ty có tên miền www.pcdienbien.com.vn cung cấp các thông tin về giá bán điện, cẩm nang sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, các thông tin ngừng, giảm cung cấp điện, hỗ trợ khách hàng trong việc đăng ký mua điện mới.

Ngay từ năm 2014 Công ty đã đa dạng hóa các hình thức thanh toán tiền điện thông qua các ngân hàng và đối tác Viettell qua dịch vụ trả tiền điện tử Bankplus. Năm 2015 Công ty đã xây dựng thành công hệ thống thu tiền điện bằng hệ thống máy in Pos, giúp cho khách hàng đi thanh toán tiền điện nhanh chóng, thuận tiện. Giúp cho công tác quản lý và theo dõi nợ nắm được chính xác số khách hàng đã thanh toán tiền điện theo thời gian.

Năm 2014, PC Điện Biên tiếp tục triển khai áp dụng hóa đơn điện tử nhằm tạo kênh thông tin lưu trữ hóa đơn tiền điện cho khách hàng, tránh bị thất lạc và khách hàng thuận tiện trong việc tải về để sử dụng theo yêu cầu. Đồng thời, mở rộng việc tiếp nhận dịch vụ khách hàng đến liên hệ các dịch vụ về điện.

Theo đó, khách hàng có nhu cầu về điện có thể đến phòng giao dịch của 8 đơn vị trực thuộc Công ty để đăng ký. Hoặc khách hàng có thể gọi điện đến tổng đài 19006769, gửi thư qua đường bưu điện hoặc đăng ký trực tiếp trên website của Công ty để đăng ký mua điện, sau đó nhân viên ngành điện sẽ đến khảo sát và dùng máy tính bảng để sao chụp hồ sơ giấy tờ tại nhà, giảm thời gian đi lại cho khách hàng.

Bên cạnh đó, tháng 09/2014, PC Điện Biên áp dụng thêm một tiện ích đó là gửi thông báo tiền điện và hóa đơn điện tử vào thư điện tử email cho khách hàng sử dụng điện. Khi có cắt điện theo kế hoạch, hoặc lưới điện bị sự cố Công ty sẽ gửi thư hoặc tin nhắn SMS thông báo tới khách hàng. Dịch vụ này được triển khai từ năm 2013 và đã nhận được sự hài lòng của khách hàng.

Quang cảnh buổi lễ Hưởng ứng giờ trái đất 2017.

Việc triển khai các dịch vụ mới chăm sóc khách hàng sử dụng điện đều được Công ty quảng bá rộng rãi trên các phương tiện thông tin truyền thông, trên website pcdienbien.com.vn, thực hiện dán các poster, bảng quảng bá công khai, trình tự thời gian cấp điện, thủ tục ngừng, giảm mức cung cấp điện, tổng đài chăm sóc khách hàng, lưu đồ giải quyết cấp điện, trình tự lắp đặt công tơ 1 pha, 3 pha tại các điểm, các phòng Giao dịch khách hàng./.