Công ty Điện lực Điện Biên sẵn sàng các phương án cung cấp điện mùa nắng nóng năm 2022

Nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao của người dân, đặc biệt trong mùa nắng nóng năm nay, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch cung cấp điện.

Đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn

Đến nay, trên toàn tỉnh Điện Biên đã có hơn 300km đường dây 110kV được đưa vào vận hành thông tuyến, kết nối với hệ thống thủy điện tại địa phương và lưới điện 110kV Quốc gia. Trong đó Công ty Điện lực Điện Biên đang quản lý vận hành hệ thống lưới điện gồm 298,54km đường dây 110kV, 2.576 km đường dây trung áp và 2.539,52 km đường dây hạ áp, 04 trạm biến áp (TBA) 110KV và 1.134 TBA phân phối với tổng công suất 186.126,5kVA. Công tác kiểm tra định kì cũng như đột xuất hệ thống công trình đường dây 110kV được duy trì và thực hiện tốt.

Mùa nắng nóng ở Điện Biên thường bắt đầu từ giữa tháng 3 đến hết tháng 8 hằng năm. Để sẵn sàng cung cấp điện mùa nắng nóng, đội ngũ cán bộ, nhân viên, lao động của Công ty Điện lực Điện Biên luôn chủ động xây dựng và thực hiện kế hoạch đảm bảo đáp ứng nhu cầu sử dụng điện.

Chuẩn bị kế hoạch đảm bảo cung cấp điện ổn định cho mùa nắng nóng năm 2022, ngay từ những ngày đầu năm Công ty Điện lực Điện Biên đã thực hiện đóng điện 40 TBA được đầu tư theo 6 danh mục công trình trung hạ áp được giao đầu năm xây dựng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ và các huyện: Tuần Giáo, Mường Ảng, Điện Biên, Điện Biên Đông, Mường Nhé, Nậm Pồ. Công ty cũng chỉ đạo các Điện lực thường xuyên cân pha, san tải và hoán đổi các máy biến áp cho phù hợp với công suất sử dụng, đồng thời tiến hành thay thế, chỉnh trang hệ thống lưới điện để sẵn sàng phục vụ điện mùa nắng nóng.

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất để đảm bảo ổn định hệ thống lưới điện, Công ty Điện lực Điện Biên cũng thực hiện các giải pháp khác để đảm bảo cung ứng điện tốt nhất cho mùa nắng nóng, như: Ứng dụng công tác chuyển đổi số, đưa các phương tiện công nghệ vào công tác quản lý vận hành, để kịp thời phát hiện các khiếm khuyết trên lưới điện. Công ty cũng có kế hoạch huy động nhân lực, tổ chức tập dượt khắc phục sự cố, tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trên toàn bộ hệ thống.

So với các địa phương khác trong tỉnh thì thành phố Điện Biên Phủ là địa bàn dân cư đông, có nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh sử dụng các thiết bị điện có công suất lớn. Vào mùa nắng nóng nhu cầu sử dụng điện của các hộ gia đình trên địa bàn cũng tăng cao. Theo ước tính của Điện lực thành phố, vào các tháng nắng nóng cao điểm từ tháng 5 đến tháng 7 hằng năm, sản lượng điện tiêu thụ của toàn thành phố vào khoảng 9 - 9.5 triệu kWh điện/tháng.

Khó khăn lớn mà Điện lực thành phố thường gặp vào mùa nắng nóng là nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng bất thường trong những ngày nắng nóng cao điểm, dẫn đến tình trạng quá tải, gây mất điện cục bộ ở một số khu vực. Để khắc phục tình trạng đó, Điện lực thành phố Điện Biên Phủ đã chủ động xây dựng phương án, kế hoạch và đề xuất nâng cấp lưới điện phục vụ cung cấp điện cho mùa nắng nóng năm 2022.

Ông Trần Văn Long - Giám đốc Điện lực thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Thực hiện đảm bảo cung cấp điện mùa nắng nóng năm 2022, Điện lực thành phố đã chủ động rà soát nguồn lưới, tăng cường kiểm tra các vị trí cấp điện, các thiết bị điện để đảm bảo an toàn vận hành cung cấp điện an toàn, ổn định, đồng thời bố trí nguồn dự phòng phục vụ các vị trí quan trọng. Với các khu vực thường xuyên xảy ra mất điện cục bộ, đơn vị bố trí cán bộ, công nhân viên trực 24/24 giờ để kịp thời xử lí nhanh nhất các sự cố, kịp thời cung cấp điện cho người dân. Đơn vị cũng có văn bản gửi các đơn vị, doanh nghiệp và tuyên truyền bà con nhân dân trên địa bàn về việc sử dụng điện tiết kiệm, an toàn”.

Cùng với nỗ lực của ngành Điện, những năm gần đây đã có nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái, vừa giúp cung cấp điện cho sinh hoạt và sản xuất, vừa sản xuất điện năng cung cấp cho ngành Điện để nâng cao thu nhập. Đây là một trong những cách giảm tải áp lực cho ngành điện khi thời tiết, khí hậu ngày một khắc nghiệt, nhu cầu sử dụng điện của người dân ngày một tăng. Theo thống kê, đến nay toàn tỉnh Điện Biên đã có trên 470 đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời áp mái với tổng công suất khoảng 28,9kWp. 

Tăng cường tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Bên cạnh việc khuyến khích người dân sử dụng nguồn năng lượng thay thế, một trong những hoạt động thường xuyên được Công ty Điện lực Điện Biên chú trọng thực hiện là vận động người dân thực hành tiết kiệm điện. Tiết kiệm điện không chỉ có ý nghĩa trong mùa nắng nóng, mà còn có ý nghĩa lớn giúp giảm tải áp lực cho ngành điện và giúp bảo vệ môi trường sống của chúng ta.

Căn cứ vào tình hình thực tế và dự báo kế hoạch sử dụng điện đến hết năm 2025, tổng nhu cầu tiêu thụ điện năng trên địa bàn tỉnh Điện Biên dự kiến sẽ lên tới hơn 294 triệu kWh/năm. Để hoàn thành mục tiêu phấn đấu mỗi năm tiết kiệm tối thiểu 2%, tương ứng với việc sẽ tiết kiệm được hơn 28 triệu kwh/năm so với tổng nhu cầu điện năng, phong trào thực hành tiết kiệm điện tại các cơ quan công sở, cũng như khách hàng sử dụng điện luôn có vai trò rất quan trọng, đặc biệt vào thời gian cao điểm của mùa nắng nóng.

Để người dân, các đơn vị, doanh nghiệp trên toàn tỉnh thực hành tiết kiệm điện hiệu quả, Công ty Điện lực Điện Biên thường xuyên tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện với nhiều hình thức đa dạng như tuyên truyền tại điểm thu tiền, tuyên truyền bằng xe lưu động, phối hợp với các xã, trường học; khuyến cáo khách hàng sử dụng đèn LED tiết kiệm điện, bình năng lương mặt trời, bảo trì thiết bị điện thường xuyên, lưu ý sử dụng điện tiết kiệm vào các khung giờ cao điểm từ 11h - 14 giờ và từ 18 giờ - 22 giờ hằng ngày...

Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công nhân ngành Điện trên địa bàn toàn tỉnh đã chủ động gặp gỡ, trực tiếp trao đổi và hướng dẫn người dân thực hành tiết kiệm điện theo nguyên tắc 4 đúng, đó là đúng lúc - đúng chỗ - đúng cách và đúng nhu cầu. Nhờ vậy tại các địa bàn dân cư, người dân đã có nhận thức đầy đủ, đúng đắn bằng những hành động việc làm cụ thể, phù hợp với thực tế để thực hành tiết kiệm điện.

Bản chất của thực hành tiết kiệm điện chính là dùng điện ít hơn nhưng vẫn đảm bảo yêu cầu tối thiểu để đáp ứng các hoạt động trong lao động, sinh hoạt và sản xuất. Thực hành tiết kiệm điện đơn giản nhất chính là hạn chế tối đa sử dụng việc các thiết bị làm hao tổn điện năng lớn vào giờ cao điểm.

Đối với xã hội, tiết kiệm điện có vai trò quan trọng trong bảo vệ môi trường, làm giảm một phần nguyên nhân dẫn đến cạn kiệt than đốt, dầu khí, cùng với đó là làm giảm nguy cơ hạn hán và lũ lụt. Ở quy mô từng cơ quan, công sở, gia đình thì tiết kiệm điện cũng đồng nghĩa với việc tiết kiệm tiền. Mỗi người dân, tổ chức, doanh nghiệp hãy sử dụng điện tiết kiệm, hợp lý, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết để bảo vệ môi trường, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu, kiến tạo cuộc sống bền vững trong tương lai.

Lê Hoa