Công ty DISOCO: Công nghệ là chìa khóa

Là nhà cung cấp linh kiện cho các Tập đoàn đa quốc gia, trong thời gian qua, công tác đổi mới công nghệ, phát triển sản phẩm được đặc biệt chú trọng tại Công ty DISOCO.

Đầu tư đổi mới công nghệ

Để trở thành một trong những nhà cung cấp linh kiện cho các tập đoàn đa quốc gia như: Honda, Toshiba, Sumitomo Naco, Vipic,... đòi hỏi Công ty TNHH MTV Diezel Sông Công (DISICO) phải chú trọng công tác đổi mới công nghệ nhằm đáp ứng các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, giá thành và thời gian giao hàng. 

Thời gian qua, nhiều công nghệ, thiết bị mới được Công ty đầu tư đưa vào vận hành mang lại hiệu quả cao, đặc biệt là lĩnh vực tạo phôi.

Đáng chú ý là dây chuyền đúc khuôn cát tươi tự động được hãng Sinto (Nhật Bản) chuyển giao cho DISOCO với tổng giá trị đầu tư hơn 245 tỷ đồng được đưa vào chạy thử vào háng 12/2019. Những sản phẩm đầu tiên cho chất lượng ổn định, sản phẩm có tính thẩm mỹ cao.

Đúc khuôn cát tươi tự động đáp ứng yêu cầu với các sản phẩm có hình dạng phức tạp. Năng suất dây chuyền mới chỉ cần một máy làm khuôn tự động, nhưng sản lượng gấp 3 lần dây chuyền cũ với hàng chục máy làm khuôn.

Số lượng nhân công của dây chuyền cũ 120 người/3 ca, nhân công đứng dây chuyền sẽ giảm đi hơn 1/3, nguyên liệu (cát) làm khuôn tái sinh đến 95%. Dây chuyền tự động được trang bị các lò nấu cảm ứng hiện đại đáp ứng tốt về an toàn lao động và môi trường.

Dây chuyền đúc mẫu cháy

Bên cạnh đó là thiết bị công nghệ mới cho dây chuyền đúc mẫu cháy gồm: máy rung chèn cát khuôn tự động, máy hút chân không của hãng TAIYO (Nhật Bản). Sau khi đi vào hoạt động, năng suất dây chuyền dự kiến là 200 tấn/tháng, năng suất làm khuôn từ 10÷15 phút/cái và tỉ lệ phế phẩm dự kiến giảm còn từ 2÷ 5%. Đúc mẫu cháy có ưu điểm là sản phẩm đạt được độ chính xác cao, bề mặt sản phẩm có tính thẩm mỹ (sản phẩm hộp số đặt hàng của Kubuta, Isaki,..).

Khác với công nghệ đúc khác, tính ưu việt của đúc mẫu cháy (còn gọi là đúc mẫu hoá khí) là không dùng chất kết dính để liên kết cát, các vật đúc có hình dạng phức tạp, từng phần mẫu sẽ được chế tạo riêng. Sau đó, chúng sẽ được dán lại với nhau và dán vào nhánh cây chính.

Mẫu sau khi đã dán thành nhánh cây sẽ được sơn (phủ) lớp cách nhiệt. Sau khi lớp sơn khô, mẫu sẽ được đặt vào trong hòm khuôn và phủ đầy cát. Cát được sít chặt bằng cách rung. Giai đoạn làm khuôn xong, hòm khuôn được hút chân không và chờ rót.

Nhờ tính ưu việt trên, công nghệ đúc mẫu cháy sẽ bổ trợ cho đúc tự động (sản phẩm kích thước to, sản lượng thấp).

Đồng thời, để hỗ trợ cho việc phát triển nhanh các sản phẩm đúc gang mới, Công ty đã đầu tư phần mềm Solid Cast để hỗ trợ quá trình thiết kế hệ thống rót, rút ngắn thời gian chế tạo khuôn mẫu đúc.

Dây chuyền gia công thân động cơ điện Toshiba

Bên cạnh việc đầu tư công nghệ mới, hai năm qua, hàng loạt các thiết bị do các kỹ sư của Công ty chế tạo và đưa vào sản xuất gồm: máy phun bi treo; Dây chuyền sơn nắp; Dây chuyền sơn phôi thân động cơ điện; Dây chuyền làm sạch bảo quản thân động cơ điện Toshiba; Máy lắp ráp vòng bi Hộp giảm tốc; Dây chuyền bảo quản xưởng Lắp ráp đã nâng cao chất lượng lắp ráp sản phẩm, giảm cường độ làm việc cho người lao động mà vẫn đảm bảo sản lượng yêu cầu.

Công nghệ hỗ trợ phát triển sản phẩm mới

Hoạt động đầu tư đổi mới công nghệ đã mang lại rất nhiều lợi ích cho Công ty. Nhờ đó, hai năm qua, Công ty đã thực hiện chế thử hàng chục sản phẩm mới và đã đưa vào sản xuất loạt gần 30 sản phẩm các loại.

Ở nhóm sản phẩm đúc gang và gia công do hãng Toshiba đặt hàng (nắp, thân động cơ điện) các chủng loại sản phẩm tăng đều hàng năm và độ phức tạp ngày càng cao. Năm 2019, trung bình mỗi tháng Toshiba đặt hàng từ 35.000 đến 40.000 sản phẩm các loại thân và nắp động cơ điện phục vụ xuất khẩu.

Nhóm sản phẩm đúc và gia công

Nhóm sản phẩm đúc, gia công yêu cầu có độ chính xác rất cao là thách thức nhưng cũng là cơ hội cho Công ty khi tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Việc đầu tư đổi mới công nghệ, đặc biệt là dây chuyền đúc tự động, dây chuyền đúc mẫu cháy khi đi vào hoạt động sản xuất dự kiến sẽ tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về năng suất, chất lượng và giá thành sản phẩm.

Bên cạnh đó, thiết bị và phần mềm đầu tư giúp nâng cao năng lực thiết kế sản phẩm mới, hiệu quả kiểm soát chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn, góp phần giảm tỷ lệ phế phẩm trong sản xuất.

Thời gian tới, DISOCO sẽ tiếp tục hướng đầu tư ưu tiên công nghiệp hỗ trợ trong lĩnh vực tạo phôi. Song song với dây chuyền đúc tươi, việc đầu tư đúc mẫu cháy hiện đại bổ sung cho khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của vật đúc. Ngoài ra đầu tư nâng cao năng lực cũng như đổi mới công nghệ rèn nhằm nâng cao năng lực tạo phôi của Công ty.