Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc: Nỗ lực vì an toàn dòng điện mùa mưa bão

Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc (NGC) quản lý trên 6.000 km đường dây và 164 trạm biến áp 110kV, 01 trạm biến áp 220 kV trải rộng trên cả khu vực miền Bắc - nơi gánh chịu mỗi năm khoảng 10 cơn bão.

Chuẩn bị ứng phó tốt nhất

Những năm gần đây, do sự biến đổi của thời tiết, khí hậu nên mưa bão có chiều hướng phức tạp, lượng mưa lớn, tập trung gây ra sự cố hư hỏng thiết bị, đứt dây, hiện tượng lũ quét, sạt lở đất… Nhận thức rõ tầm quan trọng việc đảm bảo an toàn lưới điện mùa mưa bão, ông Nguyễn Phúc Thịnh - Giám đốc Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đã chỉ đạo các chi nhánh và CBCNV phải chuẩn bị những điều kiện tốt nhất, chủ động ngăn ngừa và sẵn sàng ứng phó với bão lũ. Hàng năm, Công ty định kỳ kiểm tra phát hiện các khiếm khuyết của thiết bị, các hư hỏng trong vận hành, từ đó có phương án khắc phục kịp thời. Vào khoảng tháng 4, tháng 5, khi sắp vào mùa mưa bão, Công ty yêu cầu các đơn vị kiểm tra, phát quang hành lang tuyến dây, đặc biệt là đối với các cây cao ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây khi có gió to. Vừa qua, Chi nhánh Thanh Hóa đã thống nhất với Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng công nghệ lâm nghiệp Thanh Hóa để chặt tận gốc 214 cây thông thuộc khu vực rừng đặc dụng tại xã Hà Bình, huyện Hà Trung nằm ngoài hành lang bảo vệ an toàn đường dây mạch kép Hà Trung - Hoằng Hóa (171 E9.4 - 171 E9.14), Bỉm Sơn - Hậu Lộc (171 E9.20 - 172 E9.18).

Chi nhánh Lai Châu, nhờ sự giúp đỡ của các hộ dân có cây trong và ngoài hành lang có nguy cơ đổ vào đường dây, đã chặt hạ hơn 100 cây gỗ thông, keo, gỗ tạp đường kính từ 25-40 cm, chiều cao hơn 10m từ khoảng cột 145 đến 147 đường dây 110 kV nhánh rẽ 171 E29.2 Than Uyên. Đến hết tháng 5/2015, các tuyến đường dây do Công ty quản lý đã được chặt tỉa, phát quang, hạn chế thấp nhất khả năng gây sự cố khi có gió bão.

Đối với TBA, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị phải củng cố các mái nhà điều khiển, phải gia cố bằng nẹp sắt phía trên mái, hàn vì kèo vào khung nhà hay cốt thép của dầm trụ bê tông. Đến mùa mưa bão, chuẩn bị các bao tải đất hoặc cát đặt lên mái nhà đề phòng gió lốc bay mái tôn. Các trạm xây mới hay đầu tư xây dựng cơ bản, đề xuất không sử dụng nhà mái tôn mà dùng mái có kết cấu bê tông vững chắc để tránh sự cố tốc mái.

Để nâng cao ý thức trách nhiệm, rèn luyện tinh thần chuẩn bị và sẵn sàng trong trường hợp khi có bão đến, hàng năm Công ty thường xuyên tổ chức các đợt diễn tập phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cho CBCNV. Khác với một số đơn vị trong ngành, công tác diễn tập của Công ty được triển khai thật theo đúng tinh thần cắt điện, làm việc với thời gian ít nhất, công việc đạt hiệu quả nhất. Năm 2015, Công ty đã diễn tập 4 đợt, trong đó có 3 đợt cắt điện và giải quyết các công việc trên lưới như: Di chuyển 4 khoảng cột với chiều dài 750m tại đường dây 172E3.3 - 171A36 Long Bối - Tiền Hải, thay 130 chuỗi sứ tại đường dây 175 E15.1 - 171 E15.8 Hưng Đông - Cửa Lò, thay 9.000m dây chống sét tại đường dây 110 kV Mông Dương - Tiên Yên (173+174E5.1 ÷ 171+172E5.6).

Khi bão tan, Công ty chỉ đạo các chi nhánh tiến hành kiểm tra ngay lưới điện nhằm phát hiện các bất thường, các sự cố và nguy cơ sự cố, ngăn chặn kịp thời những thiệt hại không đáng có. Điển hình đợt mưa lũ tháng 9/2011, nước sông Dinh dâng cao làm sói lở cột 193 Đz Nghĩa Đàn - Quỳ Hợp, nếu chỉ chậm vài giờ có thể toàn bộ móng cột đã bị lũ cuốn trôi.

Bảo vệ hành lang an toàn lưới điện

Ngoài việc gửi văn bản nhờ các cấp chính quyền, ban ngành hỗ trợ tuyên truyền tới người dân nhằm ngăn ngừa sự cố lưới điện, hàng năm, Công ty tổ chức phát tờ rơi cho các cấp chính quyền, trường học, người dân sinh sống quanh khu vực có đường dây đi qua để người dân hiểu mức độ nguy hiểm cũng như trách nhiệm của mình trong công tác bảo vệ hành lang lưới điện. Một số địa bàn do quỹ đất hạn hẹp, người dân thiếu hiểu biết cố tình vi phạm nên công tác giải tỏa hành lang an toàn lưới điện rất khó khăn như khu chợ gỗ Phù Khê Bắc Ninh, Chi nhánh Lưới điện cao thế Bắc Ninh đang nỗ lực cùng các cấp chính quyền giải quyết.

Khắc phục cột bị ảnh hưởng do mưa bão làm thay đổi dòng chảy có nguy cơ đổ cột tại ĐZ 110kV Nghĩa Đàn - Quỳ Hợp

Việc khắc phục các sự cố do vi phạm hành lang được Công ty triển khai kịp thời. Điển hình là vụ việc xảy ra ở TP. Cẩm Phả ngày 28/6/2015, nhiều cổ động viên xem bóng đá sử dụng loại pháo hoa nổ có dây trang kim phụt nổ trong sân vận động, bay lên hai đường dây 110kV 175,176 nhánh rẽ trạm Cẩm Phả tại khoảng cột 45-46, làm ngắn mạch hai đường dây gây sự cố lưới điện. Với tinh thần và trách nhiệm của người làm công tác quản lý vận hành đường dây, Công ty đã huy động 2 đơn vị quản lý trên địa bàn khẩn trương tìm và khắc phục điểm sự cố, trong điều kiện đêm tối, thiếu nguồn sáng, thời tiết nóng, khắc nghiệt, khối lượng công việc lớn, để cấp điện trở lại cho TP. Cẩm Phả trong thời gian sớm nhất.

Đặc biệt, Chi nhánh Tuyên Quang đã giải quyết được 2 điểm mới vi phạm hành lang tại khoảng cột 21 sang cột 22 đường dây lộ 173 trạm Tuyên Quang đi lộ 174 trạm 220 kV Tuyên Quang và khoảng cột 45 sang cột 46 đường dật lộ 171 Thác Bà đi lộ 172 trạm 220kV Tuyên Quang.

Mùa mưa bão năm 2015 đang diễn biến phức tạp, để đảm bảo dòng điện ổn định liên tục, vì sự bình yên của mỗi gia đình người dân, tập thể CBCNV Công ty Lưới điện cao thế miền Bắc đang nỗ lực hết mình. Chung tay cùng ngành Điện, chính quyền các địa phương cần tăng cường tuyên truyền vận động nhân dân hưởng ứng, góp sức bảo vệ hành lang an toàn lưới điện cao áp trong quá trình lao động, sản xuất và sinh hoạt thường ngày ở dưới và gần đường dây tải điện 110 kV.