Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình có hai tổ máy phát điện với tổng công suất 600MW, tổng mức đầu tư hơn 26.500 tỷ đồng. Từ khi đi vào hoạt động, Công ty Nhiệt điện Thái Bình luôn chú trọng công tác PCCC. 

Với phương châm “An toàn để sản xuất”, từ khi xây lắp nhà máy, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã lựa chọn máy móc, công nghệ tiên tiến; trong đó phải kể đến lò hơi sử dụng công nghệ đốt than phun với thông số hơi dưới tới hạn - Sub-critical, sử dụng than Antraxit, công nghệ tự động khóa dòng, chống quá tải… bảo đảm an toàn thiết bị và hạn chế tối đa sự cố cháy, nổ. Đặc biệt, EVN đã đầu tư xấp xỉ 200 tỷ đồng mua sắm, lắp đặt hệ thống PCCC với các loại máy móc, công nghệ của Yamoto. Đây là công nghệ tiên tiến Nhật Bản tự động nhận diện, chữa cháy bằng khí FM-200 và bằng nước.

Huan luyen phun rap lưa
Diễn tập PCCC bằng xe cứu hỏa chuyên dụng

Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình cũng được trang bị 1 xe cứu hỏa chuyên dụng, các họng nước cứu hỏa được bố trí tại những điểm nguy cơ sự cố cháy, nổ cao, hàng trăm bình bọt, bình bột CO2, 2 bể nước 6.000m3 cùng nhiều vật tư, phương tiện PCCC khác. Theo định kỳ hàng tháng, Phòng An toàn môi trường của Công ty tiến hành kiểm tra, đánh giá tình trạng hoạt động, chất lượng hệ thống các trang thiết bị PCCC, phát hiện những khiếm khuyết để kịp thời bảo trì, bảo dưỡng, thay thế, mua sắm bổ sung.

Đội PCCC Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 1 diễn tập dập đám cháy bằng bình bột CO2
Đội PCCC Công ty Nhiệt điện Thái Bình diễn tập dập đám cháy bằng bình bột CO2

Theo ông Hồ Minh Khánh, Trưởng Phòng An toàn và Môi trường, Công ty Nhiệt điện Thái Bình cho biết: Các tổ máy có cấu hình gồm 1 lò hơi, 1 tuabin, 1 máy phát. Nhiên liệu sử dụng chính là than và dầu HFO. Qua đánh giá, chúng tôi xác định nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào ở các khu vực như hệ thống ắc quy điện một chiều phục vụ nguồn dự phòng khẩn cấp để vận hành nhà máy, hệ thống điều chế hydro, khu vực máy phát điện, 2 bồn chứa dầu HFO khối lượng 3.000 tấn, hệ thống lò hơi, khí nén, 4 trạm biến áp và hệ thống động cơ, hệ thống điện phức tạp trong nhà máy. Nếu để xảy ra cháy, nổ thì tổn thất sẽ rất nặng nề cả về người và tài sản.

Hiện Công ty Nhiệt điện Thái Bình có 331 CBCNV, người lao động. Công ty bố trí 60 người tham gia đội PCCC chuyên ngành, được đào tạo, huấn luyện, thực hành kỹ năng về sử dụng các phương tiện, trang bị PCCC. Đội PCCC được chia thành 5 tổ, trực theo chế độ 3 ca bảo đảm sẵn sàng ứng phó với các tình huống cháy, nổ 24/24 giờ. 

Tổ chức diễn tập phương án chữa cháy
Công ty Nhiệt điện Thái Bình tổ chức diễn tập phương án chữa cháy

Ông Lưu Quang Thắng, Đội trưởng Đội PCCC cơ sở của Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình cho biết: Mỗi tháng, chúng tôi cho xe cứu hỏa chạy thử một lần; cứ 3 tháng/1 lần tổ chức cho đội viên tập luyện thực hành kỹ năng PCCC. Mỗi ca, kíp làm việc luôn bố trí có 1 lái xe cứu hỏa và 15 người ở Đội PCCC bảo đảm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ chữa cháy ở giai đoạn 1 tại chỗ trước khi có các lực lượng khác đến hỗ trợ. Vừa qua, Công ty đầu tư 100 triệu đồng mua sắm 10 bộ quần áo chống sốc nhiệt trang bị cho đội PCCC góp phần bảo đảm an toàn cho đội viên và phục vụ tốt công tác CNCH.
Tại Nhà máy bên cạnh các nội quy, quy chế sản xuất an toàn, Công ty cũng đặt các biển báo, tiêu lệnh, cảnh báo nguy cơ cháy, nổ tại nơi làm việc. Hàng năm Công ty phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (Công an tỉnh) tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục nâng cao ý thức chấp hành pháp luật và cảnh giác cao trước các mối nguy cơ cháy, nổ cho tất cả người lao động để sẵn sàng tham gia PCCC, CNCH tại chỗ, các trang thiết bị, dụng cụ PCCC thường xuyên được kiểm tra nhằm phát hiện các hư hỏng và sữa chữa, thay thế kịp thời, sẵn sàng ứng phó với những rủi ro xảy ra.

Công tac kiểm tra đinh kì
Công tác kiểm tra đinh kì tại Nhà máy

Nhờ đầu tư hiện đại hóa hệ thống cơ sở vật chất PCCC và chủ động các biện pháp phòng ngừa cháy, nổ, từ khi đi vào hoạt động phát điện đến nay, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình chưa để xảy ra bất cứ sự cố cháy, nổ nào. Sau gần 4 năm quản lý và vận hành Nhà máy, đến nay Nhà máy đã phát điện lên lưới điện quốc gia an toàn với tổng sản lượng hơn 13 tỷ KWh bảo đảm ổn định năng lượng cho các địa phương phát triển kinh tế - xã hội và đóng góp ngân sách nhà nước trên 1.000 tỷ đồng. Vào những ngày này, bên cạnh tập trung thi đua sản xuất phấn đấu hoàn thành vượt kế hoạch phát điện EVN giao, Công ty phối hợp chặt chẽ với Trung tâm dịch vụ sửa chữa EVN đẩy nhanh tiến độ Đại tu tổ máy số 2 đảm bảo chất lượng, phấn đấu đưa tổ máy vào vận hành trước tiến độ.

Trong thời gian tới Công ty tiếp tục bổ sung, trang bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở hạ tầng, kỹ thuật, nhân lực để sẵn sàng phối hợp với Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, tìm kiếm CNCH năm 2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh bảo đảm thành công. Ông Tạ Trung Kiên, Giám đốc Công ty Nhiệt điện Thái Bình cho biết.