Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV: Dấu ấn tiên phong trong ngành công nghiệp mới

Là một trong những doanh nghiệp dẫn đầu Việt Nam trong ngành công nghiệp khai thác chế biến quặng bauxite, sản xuất ra sản phẩm alumina để tiến tới điện phân nhôm kim loại, sau 6 năm đi vào hoạt động, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV đã gặt hái những thành công, góp phần tạo bước đột phá mới cho kinh tế Đắk Nông nói riêng và khu vực Tây Nguyên nói chung.

Những kết quả ngoài sự mong đợi

Ngày 01/10/2015, Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV (DNA) được thành lập có nhiệm vụ trực tiếp quản lý và vận hành Nhà máy Alumin Nhân Cơ với mục tiêu lợi nhuận, sử dụng có hiệu quả phát triển nguồn vốn và các nguồn lực do Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản (TKV) giao, đóng góp ngày càng nhiều cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm cho người lao động tại địa phương, tích lũy các nguồn lực và phát triển bền vững ngành công nghiệp khai thác, chế biến quặng bauxite.

Những ngày đầu tiếp nhận, quản lý và vận hành thương mại Nhà máy Alumin Nhân Cơ, Công ty Nhôm Đắk Nông gặp nhiều khó khăn và thách thức cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Công ty tiếp nhận, quản lý và vận hành một dây chuyền sản xuất công nghệ tiên tiến với đội ngũ cán bộ công nhân tay nghề còn non trẻ, chưa có kinh nghiệm thực tế trong ngành alumin; thị trường vật tư đầu vào chính (xút, chất trợ lắng..) luôn biến động; dây chuyền sản xuất alumin chưa được ổn định; giá alumin trên thị trường thế giới có sự tăng giảm bất thường; đặc biệt dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến các hoạt động sản xuất của Công ty.

Nhưng với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao, sự điều hành năng động và quyết đoán, đoàn kết, đồng lòng nỗ lực vì mục tiêu chung, hơn 1.100 cán bộ công nhân lao động của Công ty cùng nhau vượt qua giai đoạn khó khăn thử thách, từng bước thu được những kết quả, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và phát triển ngành Than Việt Nam. Trong hoạt động sản xuất, Công ty quản trị doanh nghiệp tiên tiến theo kỹ thuật số, các chỉ tiêu định mức kỹ thuật từng bước hoàn thiện; cải tiến nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao năng suất lao động, nhanh chóng ổn định nguồn nhân lực, thực hiện tái cơ cấu để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Sau 5 năm vận hành thương mại (2017 - 2021), Nhà máy Alumin Nhân Cơ đã đạt được những kết quả ngoài sự mong đợi. Theo tính toán hiệu quả kinh tế, phải đến năm thứ 3, Nhà máy Alumin Nhân Cơ mới đạt công suất thiết kế. Song thực tế sản xuất, Nhà máy đã đạt công suất thiết kế trước thời hạn 1,5 năm. Và trong 8 tháng đầu năm, sản lượng alumin quy đổi đã thực hiện hơn 494.000 tấn, đạt 114% công suất thiết kế.

Chất lượng sản phẩm alumin đầu ra của Công ty chất lượng tốt, bảo đảm yêu cầu của khách hàng, các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm, tiêu hao nguyên vật liệu, năng lượng đều thấp hơn với yêu cầu của thiết kế. Đến nay, Công ty không chỉ làm chủ được công nghệ, sản xuất alumin mà còn chủ động nghiên cứu các giải pháp cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa dây chuyền sản xuất, nâng cao sản lượng sản xuất.

Sản phẩm alumin do Công ty sản xuất ra chủ yếu được xuất khẩu đi các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Thái Lan, Ấn Độ, UAE, Singapore và Thụy Sỹ… Các sản phẩm xuất bán được kiểm định nghiêm ngặt về chất lượng, nên sản phẩm alumin của Nhôm Đắk Nông được nhiều khách hàng trên thế giới ưa chuộng, tin dùng.

Giữ vững thành quả, xây dựng thương hiệu uy tín

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, Công ty triển khai thực hiện hoàn thành “mục tiêu kép” vừa đảm bảo phòng, chống dịch và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh trong tình hình mới. Để phục vụ trong sản xuất một cách bền vững hơn, DNA đã triển khai thực hiện các biện pháp như “03 tại chỗ”, “01 cung đường, 02 địa điểm’’; cũng như đẩy mạnh hơn nữa công tác thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng; tổ chức quản lý, kỹ thuật nâng cao chất lượng, thực thu quặng tinh nhà máy Tuyển; xây dựng chế độ vận hành tối ưu cho nhà máy Alumin; nghiên cứu và triển khai các phương án giảm nguy cơ mất an toàn cho các hồ đập; chủ động trong công tác sửa chữa thiết bị, giảm tối đa chi phí thuê ngoài; tối ưu hóa việc sử dụng lao động; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới, phát huy các giải pháp sáng tạo kết hợp với việc quản trị tốt về mặt công nghệ, làm tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm qua các khâu, giảm cung độ vận chuyển, giảm tiêu hao điện năng, các nguyên vật liệu chính như: than, xút, vôi, chất trợ lắng, bi nghiền… đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn lao động, an toàn môi trường.

Đại diện DNA trao số tiền ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 cho đại diện UBMTTQ tỉnh Đắk Nông
Đại diện DNA trao số tiền ủng hộ quỹ phòng chống COVID-19 cho đại diện UBMTTQ tỉnh Đắk Nông

Điều hành hoạt động Nhà máy Alumin Nhân Cơ có hiệu quả kinh tế sớm hơn, tốt hơn so với kế hoạch, Công ty đã góp phần đáng kể trong tăng trưởng GDP, tăng các nguồn thu cho ngân sách, góp phần tạo đà phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Đắk Nông theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo mục tiêu chung của Đảng và Nhà nước.

Sau 6 năm thành lập, hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty luôn đạt kết quả cao, tỷ lệ lợi nhuận trước thuế thực hiện so kế hoạch giao khoán của TKV tăng cao. Song song đó, Công ty luôn chú trọng đến quyền và lợi ích của người lao động, không ngừng cải thiện, nâng cao chất lượng môi trường, điều kiện làm việc, bảo đảm tốt công ăn việc làm, tiền lương, thu nhập cho cán bộ, công nhân viên. Đến thời điểm này, Công ty đảm bảo công ăn việc làm cho hơn 1.100 lao động với thu nhập ổn định, tiền lương năm sau cao hơn năm trước và ở tốp đầu trong khu vực tỉnh Đắk Nông. Nộp ngân sách hơn 1.517 tỷ đồng. Công tác đào tạo nâng cao tay nghề cho đội ngũ cán bộ công nhân viên luôn được chú trọng. Đặc biệt, Công ty luôn coi trọng và phát huy phong trào sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Hàng trăm ý tưởng, sáng kiến cải tiến kỹ thuật hữu ích đã được đưa vào áp dụng nhằm hợp lý hóa sản xuất, nâng cao năng suất lao động.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, trong những năm qua hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ gia đình chính sách, đồng bào dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn,... luôn được Công ty quan tâm, thực hiện. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, Công ty đã hỗ trợ địa phương hơn 100 tỷ đồng cho các lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng điện, đường, trường, trạm, xóa nhà giột nát, hỗ trợ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ công tác phòng chống dịch Covid 19,…

Ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được, Công ty đã được tặng các danh hiệu Cờ thi đua của Ủy ban Quản lý vốn của Nhà nước; Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân tỉnh; Bằng khen của Ủy ban nhân dân tỉnh; Bộ Công Thương tặng nhiều bằng khen cho  tập thể và cá nhân; được tặng thưởng danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Bộ Công Thương và TKV.

Việc đầu tư xây dựng Nhà máy Alumin Nhân Cơ của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam là một hướng đi thực hiện theo đúng chủ trương chỉ đạo của Đảng và Nhà nước. Những kết quả Công ty Nhôm Đắk Nông đạt được đã từng bước ghi dấu ấn trên bản đồ kinh tế Việt Nam.

Mạnh Hùng