Công ty Nhôm Lâm Đồng - TKV: Chặng đường 11 năm chinh phục và vững bước

Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV đã trở thành doanh nghiệp lớn trong nước trong ngành khai thác bauxite, sản xuất sản phẩm alumina, sau 11 năm xây dựng và phát triển (01/10/2010 - 01/10/2021).

Vượt khó vươn lên

Chặng đường 11 năm là khoảng thời gian không dài, nhưng với Nhôm Lâm Đồng đó là một chặng đường đầy chông gai, chinh phục những khó khăn và làm được những điều phi thường. 11 năm trước, Công ty TNHH MTV Nhôm Lâm Đồng - TKV (LDA) được thành lập với sứ mệnh lịch sử là chuẩn bị bộ máy, tiếp nhận chuyển giao công nghệ để chạy thử, hoàn thành giai đoạn đầu tư và tiếp quản vận hành Tổ hợp Bauxite - Nhôm Lâm Đồng giai đoạn sản xuất thương mại.

Toàn cảnh Nhà máy Alumina Tân Rai
Toàn cảnh Nhà máy Alumina Tân Rai

Nhớ những ngày đầu tiếp quản vận hành thương mại Nhà máy Alumina Tân Rai, ông Vũ Minh Thành - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty Nhôm Lâm Đồng, chia sẻ: Buổi đầu tiếp quản tổ hợp công nghiệp phức tạp, chứa đựng nhiều rủi ro về an toàn môi trường, trong khi đó, tiến độ hoàn thành đầu tư, đưa nhà máy vào vận hành chậm so với dự kiến ban đầu. Khi tiếp nhận bàn giao Tổ hợp sang giai đoạn sản xuất, Nhà thầu không thực hiện trách nhiệm hỗ trợ vận hành. Những áp lực làm chủ công nghệ, duy trì nhà máy hoạt động ổn định, kiểm soát gắt gao các chỉ số an toàn sản xuất lẫn an toàn môi trường; sức ép, thử thách về thị trường, giá bán và hiệu quả kinh tế… là những thử thách không nhỏ đối với cả bộ máy lãnh đạo và CBCNV Công ty.

Khu vực đóng gói sản phẩm alumin
Khu vực đóng gói sản phẩm alumin

Đánh giá lại chặng đường 11 năm hình thành và phát triển, cùng với những nỗ lực không ngừng của tập thể Ban lãnh đạo, CBCNV Công ty, LDA đã từng bước khắc phục những khó khăn và không ngừng trưởng thành vươn lên. Đến nay, Công ty đã làm chủ sâu công nghệ đưa Nhà máy Alumina vận hành với công suất đạt và vượt mức thiết kế. Từ tâm thế vượt khó vươn lên để tạo dựng một nền công nghiệp mới cho đất nước, các thế hệ CBCNV LDA đã góp phần tạo dựng một nền tảng vững chắc cho sự phát triển của Công ty trong giai đoạn tiếp theo. Trong giai đoạn phát triển mới, LDA chuyển từ giai đoạn học tập, làm chủ công nghệ, làm chủ vận hành máy móc thiết bị sang một giai đoạn phát trển tinh hơn, tối ưu hơn và hiện đại hơn.

Đặc biệt, trong năm 2020, mặc dù trong bối cảnh ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng với tâm thế không ngừng sáng tạo và khát vọng cháy bỏng, CBCNV LDA đã làm được rất nhiều và đi được rất xa. Hệ thống máy móc thiết bị không những được sửa chữa, củng cố mà từng bước được hiện đại hóa, tự động hóa và được quản lý toàn bộ bằng phần mềm cơ điện. Hệ thống quản lý và điều hành tác nghiệp căn bản được chuyển đổi sang mô hình số, kết nối và làm việc từ xa. Không chỉ là ứng dụng các phần mềm, CBCNV LDA đã chuyển đổi về tư duy, nhận thức, chuyển đổi về quy trình và mô hình làm việc theo hướng số hóa toàn doanh nghiệp. LDA đã hình thành cơ sở dữ liệu chung, thống nhất, chia sẻ rộng rãi và đang tiến tới xây dựng quy hoạch Hệ sinh thái số hóa toàn Công ty. Những thành quả trên đã giúp LDA có vũ khí cực kỳ hiệu quả để ứng phó trong giai đoạn dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho nguồn nhân lực và an toàn cho sản xuất; đưa LDA vượt qua giai đoạn “suy thoái kép” mà vẫn vững vàng, đảm bảo hiệu quả SXKD, hiệu quả dự án, đảm bảo công ăn, việc làm và chăm lo đời sống CBCNV ngày càng tốt hơn.

Công ty đã điều hành hoạt động của Nhà máy có hiệu quả kinh tế ở mức sớm hơn, tốt hơn so với tính toán trong Dự án và đạt mức giá thành sản xuất cạnh tranh trên thị trường thế giới. Nhờ đó, giải quyết tốt công ăn việc làm, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ công nhân lao động, đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương và sự phát triển lớn mạnh của Tập đoàn.

Năm 2021, sản lượng alumina quy đổi dự kiến 730.000 tấn, đạt gần 112% công suất thiết kế. Các chỉ tiêu chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn loại I và tốt hơn so với thiết kế, được thị trường thế giới ưa chuộng. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật đều đạt và vượt mức tốt hơn so với thiết kế, có những chỉ tiêu đạt mức tiên tiến hàng đầu trên thế giới. Hiện, Nhà máy đang chuyển qua giai đoạn tăng tốc về sản lượng, chuẩn hóa và tối ưu dây chuyền sản xuất, nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh.

Giá thành sản xuất alumina giảm dần, đến năm 2021, chỉ còn dưới 3,9 triệu đồng/tấn, giảm 33% so với năm 2013 là 5,23 triệu đồng/tấn. Công ty luôn đảm bảo an toàn sản xuất, an toàn lao động và an toàn môi trường ở mức độ tin cậy và bền vững. Đây chính là biểu hiện sinh động cho một nhà máy sản xuất kỷ cương, xanh - sạch - đẹp, thân thiện với môi trường với mô hình “Nhà máy - công viên”.

Đẩy mạnh chuyển đổi số

Trong 11 năm qua, Công ty đã có hàng loạt sáng kiến cải tiến kỹ thuật đã được áp dụng vào sản xuất nhằm cải tiến, tối ưu công nghệ, ứng dụng vật liệu mới, cải thiện điều kiện làm việc. Những sáng kiến này đã làm lợi hàng trăm tỷ đồng cho LDA.

Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy sản xuất alumina
Phòng điều khiển trung tâm Nhà máy sản xuất alumina

Bên cạnh đó, Công ty còn chú trọng ứng dụng công nghệ 4.0 giám sát tập trung thông số vận hành các khu vực sản xuất trong dây chuyền hiện có. Đặc biệt, LDA là đơn vị đi đầu của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam trong việc chuyển đổi số doanh nghiệp. Cuối năm 2019, Công ty chính thức đưa vào sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp V-Office tích hợp sử dụng chữ ký số, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và điều hành. Ngoài ra, Công ty đã chủ động xây dựng, lập trình cơ sở dữ liệu thống kê, quản lý chất lượng, thẻ kho điện tử dùng chung cập nhật liên tục 24/24 giờ tại các máy chủ của các đơn vị sản xuất, phần mềm sát hạch bổ nhiệm cán bộ, phần mềm xây dựng kế hoạch kỹ thuật công nghệ, sản xuất kinh doanh hàng năm. Bước đầu mang lại nhiều lợi ích, hiệu quả quản trị doanh nghiệp.

Một trong những thành công quan trọng đánh dấu 11 năm trưởng thành của LDA là đã đào tạo, xây dựng đội ngũ đầy bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, biết vượt mọi khó khăn bằng trí tuệ tập thể. Hiện, Công ty đang giải quyết việc làm ổn định cho 1.420 lao động (bao gồm cả sản xuất khoáng sản và sản xuất bao bì), với mức thu nhập bình quân đạt 11 triệu đồng/người/tháng. Định hướng xuyên suốt mà Công ty đang tiếp tục triển khai là đẩy mạnh phát triển nguồn nhân lực, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển trong giai đoạn tiếp theo.

Với những kết quả đã đạt được, Nhôm Lâm Đồng được các cấp lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương ghi nhận, đánh giá cao những thành tích đạt được và tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý như Cờ thi đua của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước, Cờ thi đua, bằng khen của Bộ Công thương, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính, Bộ Công an và tỉnh Lâm Đồng… Các tổ chức đoàn thể cũng nhận được nhiều danh hiệu cao quý. Riêng ông Vũ Minh Thành - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty vinh dự là 1 trong 100 doanh nhân trong toàn quốc nhận danh hiệu Doanh nhân tiêu biểu - Cúp Thánh Gióng năm 2019.

Ông Lê Minh Chuẩn - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên TKV, cho biết: “Tập đoàn tin tưởng với những thành quả đạt được, Công ty Nhôm Lâm Đồng sẽ đưa Dự án tổ hợp Bauxite Nhôm Lâm Đồng phát triển lên một tầm cao mới, từng bước hoàn thành mục tiêu chế biến nhôm tại Dự án”. 

Tính đến thời điểm hiện tại, Dự án đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước hơn 3.900 tỷ đồng; LDA đã cùng TKV đóng góp hơn 90 tỷ đồng đầu tư phát triển hạ tầng trên địa huyện Bảo Lâm như đường sá, trường học và nhà sinh hoạt cộng đồng và các hoạt động an sinh xã hội; góp phần tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tạo ra diện mạo mới cho vùng dự án nơi doanh nghiệp đóng chân.

 

PV