Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc: Nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng

Mỗi ngày sử dụng khoảng 1.400 tấn than cám 4A, 1.300 tấn than cám 5A và 250 tấn than cám 4B tương ứng khoảng một triệu tấn than/năm, Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc là đơn vị nằm trong danh sách s

Công nghệ sản xuất NH3 và urê đều được thực hiện ở điều kiện nhiệt độ cao và áp suất cao, tiêu tốn nhiều năng lượng. Cho nên việc duy trì sản xuất ổn định, liên tục, khống chế tốt các chỉ tiêu công nghệ sẽ là các yếu tố quan trọng để giảm tiêu hao năng lượng, giảm định mức tiêu hao, hạ giá thành sản phẩm. Nhận thức rất rõ sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả chính là giảm định mức tiêu hao nguyên nhiên vật liệu, hạ giá thành sản phẩm. Thời gian qua, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã triển khai một số nội dung cụ thể như tuyên truyền các văn bản pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đến toàn thể cán bộ, công nhân viên, cử cán bộ tham gia tập huấn các hội nghị liên quan đến triển khai Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả, đưa các cán bộ có liên quan đến công tác quản lý năng lượng của Công ty tham dự khóa học. Đặc biệt, Công ty đã thành lập mạng lưới quản lý hoạt động sử dụng năng lượng do một phó tổng giám đốc phụ trách.

Ngoài ra, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc cũng chú trọng đến việc lồng ghép chủ trương tiết kiệm năng lượng với thi đua khen thưởng. Công ty đã ban hành và thực hiện Qui chế thưởng phạt định mức hàng tháng; qui chế thi đua ca kíp sản xuất để động viên khuyến khích kịp thời những tập thể cá nhận thực hiện tốt việc tiết kiệm năng lượng. Hàng năm Tổng giám đốc đã chi hàng tỷ đồng để thưởng cho việc giảm định mức tiêu hao.

Mặc dù việc quản lý sản xuất tiêu hao nguyên nhiên vật liệu của Công ty đã đi vào nề nếp nhưng tiềm năng về tiết kiệm năng lượng vẫn còn nhiều. Do vậy, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc liên tục có những đổi mới, sáng tạo để đưa hoạt động sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đạt nhiều kết quả hơn nữa.

Để việc kiểm toán năng lượng đạt hiệu quả cao nhất, Công ty đã triển khai thuê tư vấn thực hiện kiểm toán năng lượng sơ bộ và kiểm toán năng lượng chi tiết lần đầu vào năm 2010. Tiếp theo, đầu năm 2014 Công ty đã thuê tư vấn là Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Bắc Giang thuộc Sở Công Thương Bắc Giang phối hợp với Trường Đại học Bách khoa Hà Nội thực hiện kiểm toán năng lượng lần 2 và đang triển khai xây dựng mô hình quản lý năng lượng.

Căn cứ vào các qui định của pháp luật, đặc biệt là Thông tư 09 của Bộ Công Thương và điều kiện thực tế tại Công ty, Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã có những cách làm sáng tạo, phù hợp. Đó là mỗi đợt kiểm toán năng lượng Công ty tập trung đi sâu vào một khu vực có mức sử dụng năng lượng cao như xưởng Nhiệt, xưởng Nước… từ đó đề ra được các cơ hội tiết kiệm năng lượng rất cụ thể để triển khai thực hiện với mục tiêu cuối cùng là giảm định mức tiêu hao.

Có thể kể ra một số giải pháp mà Công ty đã thực hiện thành công để tiết kiệm năng lượng sau khi kiểm toán gồm: thực hiện các biện pháp về quản lý ngoại vi để tiết giảm tối đa lượng điện sử dụng cho văn phòng, chiếu sáng, sinh hoạt, đầu tư lắp một số biến tần cho các động cơ chạy non tải trong dây chuyền để tiết kiệm điện như các bơm của xưởng Urê, xưởng Nước. Đặc biệt, Công ty đã tính toán thiết kế, đầu tư máy băng trục vít thuộc xưởng NH3 với giá trị đầu tư khoảng 20 tỷ đồng vào sản xuất đã giảm tiêu hao điện cho NH3 từ 1.320 kWW/tấn xuống còn 900 kWh/tấn.

Bên cạnh đó, Công ty cũng đã thành lập tổ quản lý tình hình sử dụng năng lượng, tích cực giám sát sự tuân thủ và phối hợp nhịp nhàng các quy trình vận hành của thiết bị, của các dây chuyền, hạn chế việc thời gian vận hành non tải của các thiết bị, phát hiện kịp thời những thiết bị hệ thống hoạt động kém hiệu quả để tìm ra các giải pháp khắc phục. Tiếp theo và không thể thiếu là ban hành một bộ quy trình thích hợp nhất về các bước thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn. Thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống thiết bị, đảm bảo hiệu suất sử dụng cao nhất dẫn tới tiết kiệm năng lượng cho hệ thống...

Hàng năm số tiền tiết kiệm định mức tiêu hao so với định mức kế hoạch mà Công ty thu được đều đạt khoảng 60 đến hàng trăm tỷ đồng. Vừa qua, trong Hội thi sáng tạo khoa học kỹ thuật của tỉnh, 5 giải pháp Công ty gửi tham gia đều đoạt giải, gồm 2 giải Nhất, 1 giải Nhì và 2 giải Ba.

Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả dựa trên nền những thành tựu của khoa học công nghệ thực sự là một cách làm rất hiệu quả và bền vững mà Công ty Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã và đang áp dụng bấy lâu nay.