Công ty phân lân nung chảy Văn Điển “Được mùa”

Đến Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển vào những ngày tháng 5 lịch sử này, đâu đâu cũng bắt gặp không khí thi đua lao động sản xuất thật khẩn trương, hối hả. Đang trong vụ lúa hè thu, nên toàn bộ dây

Ông phấn chấn kể: Năm nay, sản phẩm của Công ty tiêu thụ mạnh trên thị trường Nam Bộ, miền Trung và Tây Nguyên, bình quân mỗi ngày tiêu thụ từ 1000-1500 tấn sản phẩm, có ngày cao điểm lên tới 4.500 tấn, vài ba năm gần đây tốc độ tiêu thụ tại các thị trường này tăng từ 20-30% mỗi năm. Dự kiến năm 2006, Công ty sẽ tiêu thụ khoảng 100.000 tấn phân bón trên trị trường Nam Bộ, 110.000 tấn tại thị trường Tây Nguyên và 120.000 tấn trên thị trường miền Bắc…

Từ năm 2001 đến nay, Công ty đã thực hiện đạt và vượt các mục tiêu đã đề ra, năm 2001 sản lượng sản xuất của Công ty đạt 128.000 tấn, thì đến năm 2004 đã tăng lên 308.000 tấn và năm 2005 đạt gần 4.000 tấn. Theo thống kê, quí 1/2006, giá trị SX-KD toàn Công ty tăng 20%, tiêu thụ sản phẩm tăng 23%, nộp ngân sách tăng 6% so với cùng kỳ năm 2005, thu nhập bình quân của CBCNV đạt 3,3 triệu đồng/tháng. Phân lân nung chảy Văn Điển đã không chỉ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường trong nước, mà còn xuất khẩu sang thị trường các nước úc, Nhật Bản, Malaixia, Đài Loan… và được bạn hàng nước ngoài tín nhiệm.  

Có được kết quả kể trên, là do Công ty đặc biệt chú trọng quan tâm việc nghiên cứu áp dụng hàng trăm sáng kiến vào các lĩnh vực, cải tiến kỹ thuật, đổi mới công nghệ, hợp lý hoá sản xuất, qua đó tiết kiệm được vật tư nguyên, nhiên liệu, nâng cao chất lượng, giảm giá thành sản phẩm và giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Trong đó, nghiên cứu sử dụng than gầy thay thế hoàn toàn than cok nhập ngoại, quặng Apatit loại 2 thay thế quặng Apatit loại 1, nghiên cứu đưa trắc đồ lò cao phù hợp với công nghệ sản xuất bằng than gầy nội địa, nâng năng suất thiết bị lò cao lên gần 600% (trước đây 5 lò cao chỉ sản xuất được 35.000 tấn sản phẩm/năm, nay chỉ với 3 lò cao đã sản xuất được 300.000 tấn sản phẩm/năm), đã góp phần giảm định mức tiêu hao nhiên liệu gần 70%, định mức tiêu hao điện cho 1 tấn lân giảm 70%, định mức tiêu hao nguyên liệu giảm hơn 20%, đồng thời đưa vào sử dụng 100% nguyên liệu mịn, xử lý triệt để chất thải rắn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Với việc đẩy mạnh các giải pháp kỹ thuật sản xuất phân lân nung chảy bằng quặng Apatit loại 2 than gầy, đã đưa chất lượng sản phẩm đạt mức 15%-17%, 17%-19% P205 hữu hiệu và nếu pha một phần quặng loại 1 sẽ đạt mức 19%-21% P205 hữu hiệu. 

Bên cạnh đó, Công ty đã nghiên cứu giảm thiểu tối đa lượng nước thải, khí thải công nghiệp ra môi trường, thu hồi được hơn 2.000 tấn sản phẩm bị loại bỏ qua đường nước, góp phần giảm chi phí cho Công ty hơn 7 tỷ đồng/năm và tiết kiệm được nguồn tài nguyên nước ngầm cho đất nước. Hiện nay, tất cả các dây chuyền sản xuất của Công ty đều được lắp đặt hệ thống xử lý khí thải, thực hiện đúng quy định về đảm bảo môi trường. 

Công ty cũng đã xây dựng chiến lược đầu tư thị trường hợp lý cho từng vùng, miền, phù hợp với tập quán, đặc điểm đất đai, cây trồng. Chiến lược của Công ty là không thực hiện dàn trải ở các thị trường mới, mà tập trung kết hợp với các nhà khoa học nông nghiệp hướng dẫn bà con nông dân thí nghiệm sử dụng phân bón của Công ty theo đúng qui trình kỹ thuật trước. Sau khi thấy sử dụng có hiệu quả, bà con nông dân sẽ mua sản phẩm phân lân Văn Điển, từ đó lan rộng ra nhiều hộ, làng, xã ở các huyện, tỉnh trong cả nước sử dụng sản phẩm của Công ty. Lãnh đạo và các cán bộ của Phòng Kinh tế Công ty còn thường xuyên bám sát thị trường, xuống các hộ gia đình xem xét việc sử dụng phân bón, theo dõi thời gian cấp hàng, giữ ổn định giá bán và có cơ chế bán hàng hợp lý. Thời gian qua, trước sự biến động về giá cả nguyên, nhiên liệu làm ảnh hưởng đến giá phân bón trong nước, thực hiện sự chỉ đạo của Bộ Công nghiệp và Tổng công ty Hoá chất VN, Công ty đã đẩy mạnh sản xuất, áp dụng các giải pháp kỹ thuật giảm định mức tiêu hao nguyên, nhiên liệu để giảm giá thành sản phẩm, bình ổn giá phân bón, nên năm 2006, Công ty vẫn giữ nguyên giá bán như năm 2005 và còn thực hiện chế độ bù giá vận tải cho đồng bào Tây Nguyên. Nhờ vậy, đã tạo được một thị trường đều khắp 3 miền, sản lượng tiêu thụ luôn đạt và vượt mức đề ra.

Để tiếp tục hoàn thành kế hoạch của năm 2006, căn cứ vào thực tế thị trường trong nước, năng lực của đơn vị, Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển tập trung thực hiện 7 vấn đề đã được đề ra từ đầu năm, trong đó chú trọng tới công tác thị trường, công tác nghiên cứu, công tác điều hành và quản lý sản xuất.

Về công tác thị trường, tập trung xây dựng một thị trường bền vững, có các biện pháp, cơ chế bán hàng hợp lý, khuyến khích khách hàng tiêu thụ sản phẩm, chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ phân đa yếu tố NPK trên thị trường Tây Nguyên và phân lân nung chảy trên thị trường Nam Bộ. Bên cạnh đó, tiếp tục đa dạng hoá chủng loại sản phẩm, chuẩn bị đầu tư xây dựng Nhà máy sản xuất phân đa yếu tố NPK chuyên dùng tại Thái Bình, để cung cấp sản phẩm cho các tỉnh thuộc khu vực vùng duyên hải Bắc Bộ.

Về công tác nghiên cứu, tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện công nghệ, qui trình thao tác và các biện pháp để ổn định sản xuất, giảm định mức vật tư, năng lượng, nhiên liệu, nâng cao năng suất thiết bị để giảm chi phí sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu và tăng sức cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường trong nước và nước ngoài; liên kết chặt chẽ với khách hàng và chịu trách nhiệm đến cùng với người sử dụng sản phẩm của Công ty; kết hợp tốt 4 nhà gồm: “Nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học và nhà nông” để nghiên cứu sản xuất các loại phân bón chuyên dùng phù hợp cho từng loại cây trồng, từng thời gian sinh trưởng của cây. 

Về công tác tổ chức điều hành và quản lý sản xuất, Công ty tập trung chấn chỉnh công tác điều hành sản xuất đạt kết quả cao nhất; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sử dụng vật tư, năng lượng, nhiên liệu đảm bảo tiết kiệm nhất; tăng cường các biện pháp quản lý tài chính, kiểm tra ngăn chặn các vi phạm trong các lĩnh vực kỹ thuật, kinh tế, vật tư, tài sản, cũng như các chế độ chính sách đối với người lao động; thường xuyên bồi dưỡng trình độ quản lý cho cán bộ các cấp từ ca trưởng sản xuất, đến chánh phó quản đốc và trưởng phó phòng ban.

Với đường lối phát triển kinh doanh đúng đắn, sự đồng thuận của ban lãnh đạo và CBCNV đơn vị, Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển đang ngày càng khẳng định vị trí là một đơn vị sản xuất kinh doanh hiệu quả của Tổng công ty Hoá chất VN và là nhà sản xuất, cung cấp phân bón uy tín trên thị trường trong và ngoài nước.
  • Tags: