Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc: Tiết kiệm năng lượng từ việc nhỏ nhất

Để phát triển bền vững, Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc đã phát huy tiềm năng, nguồn lực, chủ động nâng cao sản lượng, chất lượng sản phẩm, đồng thời, áp dụng những giải pháp sử dụng năng

Năm 2015, Công ty đã áp dụng 4 giải pháp thay thế máy móc nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả gồm: thay thế hệ thống rửa đồng bằng hệ thống methal hóa, sử dụng nước tuần hoàn thay thế cho nước công nghiệp khu 678, nhiệt điện, thay thế máy nén H2/N2 bằng máy nén mới và đưa Dự án cải tạo mở rộng vào hoạt động. Thành quả thu được hết sức tích cực, ngoài những lợi ích chung là tiết kiệm hơi nước, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thay thế nhiên liệu than cục bằng nhiên liệu than cám..., 4 giải pháp này còn mang lại những con số “biết nói” như: với giải pháp thay thế hệ thống rửa đồng bằng hệ thống methal hóa, đã tiết kiệm được 20% năng lượng; Giải pháp sử dụng nước tuần hoàn thay thế cho nước công nghiệp khu 678 có mức tiết kiệm năng lượng là 78%; Giải pháp thay thế máy nén H2/N2 bằng máy nén tuần hoàn tiết kiệm 33% năng lượng...

Bên cạnh những giải pháp lớn và có tính chất tổng thể, hàng ngày hàng giờ, mỗi phòng ban chức năng của Công ty đều có ý thức áp dụng các giải pháp sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả một cách triệt để. Việc sử dụng năng lượng trọng điểm của Công ty như xưởng NH3, xưởng Nước, xưởng Nhiệt, xưởng Tạo khí, xưởng Urê… thì nhất định phải thực hiện theo quy định của văn bản pháp luật về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả. Bên cạnh đó, Công ty thành lập tổ quản lý tình hình sử dụng năng lượng, tích cực giám sát sự tuân thủ và phối hợp nhịp nhàng các quy trình vận hành của thiết bị, của các dây chuyền, hạn chế thời gian vận hành thấp tải của các thiết bị, phát hiện kịp thời những thiết bị hệ thống hoạt động kém hiệu quả để tìm ra các giải pháp khắc phục.

Với suy nghĩ “Học đi đôi với hành”, Ban lãnh đạo Công ty thực hiện các buổi tập huấn (có thể do chính những thành viên trong tổ quản lý năng lượng làm giảng viên) về sử dụng năng lượng hiệu quả cho công nhân vận hành và công nhân trực tiếp sản xuất trên các dây chuyền sản xuất, giúp họ hiểu được từng thao tác thực hiện trong khi vận hành những thiết bị đó nếu không đúng quy trình sẽ gây lãng phí năng lượng như thế nào.

Để hệ thống hóa các thao tác, Công ty đã ban hành một quy trình thích hợp nhất về các bước thao tác vận hành các thiết bị tiêu thụ năng lượng lớn. Quy trình đã thoả mãn được sự kết hợp, thích hợp giữa nhiều khâu trong toàn bộ dây chuyền, tránh để các khâu vận hành riêng biệt nhau mà thiếu sự linh động phối hợp nhịp nhàng sao cho có thể giảm tối đa thời gian chạy không tải, non tải của những động cơ lớn cũng như tránh phải đóng ngắt máy có công suất lớn nhiều lần. Bên cạnh đó, Công ty thường xuyên duy tu bảo dưỡng định kỳ cho hệ thống thiết bị, đảm bảo hiệu suất sử dụng cao nhất dẫn tới tiết kiệm năng lượng cho hệ thống. Hàng tháng hoặc hàng quý đều có tổng kết và đánh giá những chỉ tiêu tiêu thụ năng lượng tổng hợp được từ việc theo dõi, giám sát và ghi chép từ nhóm (tổ) quản lý sử dụng năng lượng. Công ty thường xuyên duy trì hoạt động nhịp nhàng của nhóm quản lý sử dụng năng lượng và liên tục đầu tư tăng cường những thiết bị đo kiểm và giám sát quá trình sản xuất về khía cạnh sử dụng năng lượng.

Bên cạnh đó, Công ty còn triển khai các hạng mục đầu tư theo hướng hiện đại hóa dây chuyền công nghệ, đẩy mạnh sử dụng các thiết bị hiệu suất cao, tiết kiệm năng lượng cho các công trình xây lắp mới hoặc thay thế sửa chữa. Song song đó là triển khai kiểm toán năng lượng định kỳ, trên cơ sở đó lựa chọn những điểm phù hợp, khả thi để đầu tư cải tạo. Thực hiện việc áp dụng các quy hoạch và thiết kế kiến trúc phù hợp với điều kiện tự nhiên của Công ty nhằm giảm tiêu thụ năng lượng trong chiếu sáng, thông gió, làm mát, sưởi ấm trong tòa nhà. Hệ thống giám sát, hệ thống đo lường năng lượng (giám sát hệ thống điều hòa, chiếu sáng, đo lường điện, nhiệt…), hệ thống đèn chiếu sáng và hệ thống tủ điều khiển chiếu sáng tiết kiệm điện… đều được quan tâm thực hiện một cách nghiêm túc, đồng bộ.

Theo ông Dương Văn Tuấn - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng Bắc Giang, Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc là đơn vị sản xuất lớn trên địa bàn tỉnh, nằm trong danh sách sử dụng năng lượng trọng điểm. Việc lãnh đạo Công ty cũng như mỗi CBCNV luôn nhận thức rất rõ tầm quan trọng trong công tác sử dụng năng lượng đã góp phần tạo dựng một hình ảnh đẹp, một điểm sáng về phong trào sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Bắc Giang.

Có thể nói, nhận thức về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã sớm được CBCNV Công ty TNHH MTV Phân đạm và Hóa chất Hà Bắc thấu hiểu và áp dụng. Thành công này một lần nữa góp phần đưa Công ty ngày càng phát triển, giữ vững vai trò là một thương hiệu lớn trên thị trường, một doanh nghiệp phát triển bền vững.