Công ty Truyền tải điện 2: Hoạt động đền ơn đáp nghĩa

Nhân dịp kỷ niệm 71 năm ngày thương bình liệt sĩ, ngày 27/7/2017 đoàn công tác của Công ty Truyền tải điện 2 đã đến thăm, viếng, dâng hương tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang quốc gia Đường 9

Ông Trần Thanh Phong - Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 bày tỏ: Là đơn vị quản lý vận hành lưới điện truyền tải tại các tỉnh thành miền Trung – Tây Nguyên, nơi mà trong chiến tranh đã để bao chiến công lẫy lừng. Trong đó có đất Quảng Trị khói lửa, đây không chỉ là niềm tự hào, vinh dự mà còn cả trọng trách lớn lao, hàng năm đơn vị thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9, bến sông Thạch Hãn, thăm các địa chỉ đỏ, tham gia ủng hộ quỹ tôn tạo và xây dựng nghĩa trang. Đây là hoạt động thường xuyên, nhằm giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn cho mỗi cán bộ công nhân viên đối với nhiệm vụ xây dựng đất nước. Phát huy truyền thống nhân ái của dân tộc, ngày nay trong công cuộc xây dựng xây dựng phát triển đất nước, tập thể CBCNV Công ty Truyền tải điện 2 vừa phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ quản lý, vận hành an toàn liên tục lưới điện truyền tải quốc gia góp công sức vào sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá nước nhà; vừa tham gia các hoạt động xã hội nhân đạo, đền ơn đáp nghĩa. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa vừa là tình cảm vừa là trách nhiệm của mỗi cán bộ nhân viên và cả toàn Công ty trong thời gian qua.

Ông Trần Thanh Phong – Bí thư đảng ủy, Giám đốc PTC2 thăm và tặng quà Mẹ VNAH Hồ thị Lược

Trước đó, ngày 25/7/2018, ông Trần Thanh Phong – Bí thư Đảng ủy, Giám đốc PTC2 dẫn đầu đoàn công tác của Công ty Truyền tải điện 2 đã đến thăm và tặng quà các Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thóc (Xã Đại Đồng, huyện Đại Lộc, tỉnh QuảngNam); Mẹ VNAH Hồ Thị Lược và Mẹ VNAH Cao Thị Dựa (Xã Bình Triều, huyện Thăng Bình, tỉnh QuảngNam). Qua năm tháng các Mẹ hầu hết đã lớn tuối, trong đó năm nay mẹ Nguyễn Thị Thóc năm nay đã tròn 101 tuổi. Tại đây, ông Trần Thanh Phong và các thành viên trong đoàn đã dâng hương bày tỏ lòng tưởng nhớ đến các liệt sỹ là chồng, con của các Mẹ, những người đã không tiếc máu xương dũng cảm chiến đấu, hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân và thăm hỏi tình hình sức khỏe của mẹ, thăm hỏi chuyện gia đình, sự quan tâm của các cấp, các ngành trong việc chăm lo cho cuộc sống của Mẹ. Các mẹ tuy lớn tuổi nhưng đều minh mẫn và rất vui mừng khi thường xuyên được chính quyền địa phường, bà con nhân dân và các con ở Truyền tải điện luôn quan tâm chăm lo cho mẹ đầy đủ chế độ, chính sách cũng như thường xuyên đến thăm hỏi sức khỏe, động viên tinh thần của các Mẹ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Đình Chiến – Phó Giám đốc Công ty Truyền tải điện 2 cho biết: Sau khi Quốc hội nước CHXHCN Việt Nam đã ban hành pháp lệnh về việc tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng(mẹ VNAH). Để tri ân các mẹ VNAH , PTC2 đã nhận phụng dưỡng suốt đời 16 mẹ VNAH từ Quảng Bình đến Gia Lai. Qua nhiều năm phụng dưỡng nhiều Mẹ do tuổi cao sức yếu nên đã qua đời, đến nay PTC2 đang phụng dưỡng suốt đời 3 Mẹ VNAH. Các hoạt động đền ơn đáp nghĩa của Công ty Truyền tải điện 2 không chỉ là trách nhiệm mà còn là bổn phận và cũng là nét văn hóa của những lính thợ truyền tải điện miền Trung luôn bày tỏ tri ân tuổi thanh xuân bất tử của những anh hùng liệt sỹ , các mẹ VNAH và hơn thế nữa để thể hiện tình cảm, trách nhiệm các thế hệ sau đối với những người có công với đất nước. Điều này đã khắc họa thêm nghĩa tình sâu nặng của Công ty Truyền tải điện 2 trên mảnh đất miền Trung để từ đó mỗi CBCNV ý thức hơn đạo lý “uống nước nhớ nguồn” và nỗ lực cống hiến sức mình cho sự phồn vinh của đất nước hôm nay và mai sau.

Nghĩa Trang liệt sỹ đường 9 được Nhà nước khởi công xây dựng ngày 2/9/1995 và khánh thành vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày thương binh liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/1997). 

Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 có tổng diện tích là 13 héc ta với quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ. Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành; có 785 mộ xác định chưa đầy đủ; còn lại chưa rõ tên tuổi. Trong số này có 8 anh hùng liệt sỹ hội đủ cả ba miền Bắc - Trung - Nam. 

Phần mộ liệt sỹ biết đầy đủ họ tên, quê quán được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương, và một số mộ tập thể. Đây là nơi những người con ưu tú của ba thứ quân gồm bộ đội chủ lực, bộ đội địa phương, dân quân du kích và thanh niên xung phong đã hy sinh từ những trận chiến đấu khốc liệt với kẻ thù trên khắp các chiến trường như đất bạn Lào, đường 9, Khe Sanh, dãy Trường Sơn, đường 9 Nam - Lào, Thành cổ Quảng Trị, Gio Linh, Cam Lộ, Dốc Miếu, Cồn Tiên, Đại lộ tử thần và cả mặt trận phía nam, Tây Nguyên, Quảng Đà, Thừa Thiên Huế ....

Quang Thắng