Cooxupe: Thị trường cà phê có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong thời gian tới

Cooxupe – hợp tác xã trồng và xuất khẩu cà phê lớn nhất Brazil vừa cho biết hãng này không còn đủ cà phê cho các đơn hàng mới và cảnh báo thị trường có thể rơi vào tình trạnh thiếu hụt cà phê trong thời gian tới.

Tuyên bố trên của Cooxupe trái ngược với dự báo sản lượng cà phê của Brazil trong năm nay sẽ đạt mức cao. Giá cà phê trên thị trường quốc tế hiện ở mức thấp nhất trong 13 năm trở lại đây do thị trường lo ngại tình trạng dư cung.

Ông Lucio Dias, giám đốc phụ trách thương mại của Cooxupe, cho biết các quỹ giao dịch đang bán khống cà phê trên các sàn giao dịch trong khi đó thị trường cà phê thực tế không có đủ nguồn cung và nhu cầu về cà phê vẫn ở mức cao và nhận định thị trường quốc tế sẽ đối mặt với tình trạng thiếu hụt nguồn cung trong 6 tháng tới.

Ông Lucio Dias cũng cho biết theo ước tính ban đầu của Cooxupe, lượng cà phê Arabica được hãng này thu mua trong năm nay sẽ đạt 5,7 triệu bao (1 bao cà phê tương đương 60 kg). Tuy nhiên, lượng cà phê được thu mua hiện mới chỉ đạt 4,9 triệu bao; trong đó, 65% lượng cà phê này đã được bán ra và các hộ nông dân thường chỉ giữ khoảng 20% lượng cà phê thu hoạch. Cà phê Arabia là loại cà phê được tiêu thụ rộng rãi trên thế giới. Theo ông Lucio Dias, bất chấp số liệu xuất khẩu của Brazil cho thấy lượng cà phê xuất khẩu tăng cao nhưng lượng dự trữ cà phê trên toàn cầu đang giảm xuống. 

Ông Luiz Alberto Azevedo Levy Jr. – trợ lý giám đốc của hãng Dinamo cho biết “Mặc dù tốc độ xuất khẩu tăng cao, lượng dự trữ cà phê từ các kỳ thu hoạch trước tại các nhà kho do Dinamo quản lý tại bang Minas Gerais vẫn ở mức cao. Tuy nhiên, nếu tốc độ xuất khẩu vẫn giữ ở mức cao như này thì lượng cà phê dự trữ của chúng tôi có thể giảm mạnh trong quý 2/2020 trước khi vụ thu hoạch mới bắt đầu”. Bang Minas Gerais là khu vực gieo trồng cà phê Arabia có chất lượng cao nhất tại Brazil.

Giá cà phê trên Sàn giao dịch thương mại New York (NYMEX) đã giảm 40% so với thời điểm cao kỷ lục vào tháng 9/2016 do dự báo sản lượng cà phê của Brazil sẽ tăng cao kỷ lục. Trong 9 tháng đầu năm nay, lượng cà phê xuất khẩu của Brazil đạt 27,4 triệu bao, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng cà phê của Brazil có thể không đạt mức cao như dự báo do tình trạng thời tiết bất lợi trong quý 1/2019 đã gây ảnh hưởng xấu đến cây trồng, đồng thời chu kỳ thu hoạch “hai năm một lần” của cây cà phê tại Brazil đang rơi vào giai đoạn thấp điểm. Bên cạnh đó, tình trạng giá cà phê ở mức thấp và mức lãi suất sử dụng vốn cũng ở mức thấp đang khiến nông dân Brazil gia tăng dự trữ cà phê thay vì bán ra.

Quang Đặng / Tổng hợp