Cotton Day Vietnam 2021: Nhiều giải pháp để doanh nghiệp dệt may thay đổi và thích ứng hậu covid-19

Tiếp nối thành công của Cotton day 2020, trong năm 2021, Hiệp hội bông Mỹ sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Dệt May Việt Nam (VITAS) tổ chức Cotton day lần thứ năm tại Việt Nam với chủ đề “Sự Bền vững và Minh bạch quý vị có thể tin tưởng”.
cotton day
Cotton Day Vietnam 2021 hướng đến tính bền vững, minh bạch

Cotton day Vietnam 2021 mang đến thông tin về các xu hướng phát triển then chốt cũng như cung cấp các giải pháp thiết yếu mà doanh nghiệp dệt may Việt Nam cần để thay đổi và thích nghi với nhu cầu của thị trường trong giai đoạn hậu COVID-19. 

Cotton day Vietnam 2021 sẽ được diễn ra trên nền thực tế ảo 6Connex, bắt đầu từ 8h-12h ngày 1/12/2021, chương trình có giao diện thiết kế thân thiện, hiện đại và dễ sử dụng. Sự kiện sẽ bao gồm hai phần: 

Phần nội dung chính: Hội thảo chung với các bài chia sẻ, cập nhật tình hình ngành Bông tại Việt Nam và thế giới, cập nhật xu hướng và góc nhìn từ những nhãn hàng, nhà bán lẻ hàng đầu thế giới về chủ đề bông bền vững

Tiếp theo là các phiên hội thảo chuyên đề với các chuyên gia, diễn giả khách mời đặc biệt, thảo luận về những vấn đề liên quan đến các giải pháp cho ngành Bông; cũng như bộ tiêu chuẩn kiểm soát chất lượng bông Mỹ (US Cotton Trust Protocol) được diễn ra trên nền tảng zoom.

Chia sẻ về sự kiện Cotton day Vietnam 2021, ông Võ Mạnh Hùng – Đại diện Cotton USA tại Việt  Nam cho biết, ngành Dệt may và Thời trang thế giới đang có những chuyển biến mạnh mẽ hướng đến việc bảo vệ môi trường và phát triển bền vững. Các nhãn hàng ngày càng chú trọng đến nguồn nguyên liệu vừa mang tính thời trang vừa thân thiện với môi trường. Và bông là nguyên liệu rất tốt cho môi trường. Tuy nhiên bông phải được trồng theo quy trình dùng ít tài nguyên như đất, nước, phân bón, thuốc trừ sâu.

Bông Mỹ được sản xuất theo tiêu chuẩn minh bạch và có thể lượng hoá theo chương trình Trust Protocol, đây là giải pháp giúp các nhãn hàng và chuỗi cung ứng thực hiện mục tiêu bền vững đã đặt ra. Trong những năm qua, Mỹ luôn là nhà cung cấp bông lớn nhất cho ngành Dệt May Việt Nam với thị phần khoảng 60%.

Ông Vũ Đức Giang – Chủ tịch Hiệp hội Dệt May Việt Nam (Vitas) cho biết, tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may trong 10 tháng năm 2021 của Việt Nam ước đạt 32 tỷ USD, tăng trưởng 10,8% so với cùng kỳ năm 2020. Ước tính cả năm 2021, Việt Nam sẽ xuất khẩu được 37,92 tỷ USD, tăng trưởng 8,1% so với năm 2020.

Đặc biệt, xuất khẩu vải và xơ sợi đạt kim ngạch lớn nhất từ trước đến nay. Trong đó, xuất khẩu xơ sợi 10 tháng ước đạt gần 4,5 tỷ USD và dự kiến sẽ đạt khoảng 5,3 tỷ USD đến cuối năm 2021, tăng trưởng 42%; xuất khẩu vải các loại ước đạt 2 tỷ USD và dự kiến đến cuối năm sẽ đạt 2,4 tỷ USD.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng xuất khẩu một lượng lớn sản phẩm vải địa kỹ thuật (vải làm đường, làm lốp xe) vào các thị trường Canada, Mỹ và Ấn Độ. Trong những năm qua, Ấn Độ – quốc gia đứng top đầu về xuất khẩu dệt may đã và đang xây dựng mối quan hệ với ngành Dệt May Việt Nam. Điều này cho thấy vị trí ngày càng quan trọng của dệt may Việt Nam trên bản đồ dệt may thế giới.

Bên cạnh cơ hội được cập nhật các xu hướng và giải pháp từ những diễn giả hàng đầu thế giới trong ngành bông, Cotton Day Vietnam 2021 còn có sự góp mặt, chia sẻ của bà Marie Damour, Đại biện lâm thời của Phái Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ tại Việt Nam, sự kiện này hứa hẹn sẽ là một Diễn đàn về bông bền vững vô cùng ý nghĩa dành cho các DN đang hoạt động trong lĩnh vực dệt may tại Việt Nam.

Cotton Day là sự kiện thường niên nhằm cung cấp thông tin thị trường mới nhất, và những nhận định của các chuyên gia hàng đầu thế giới về ngành dệt may, do Hiệp hội Bông Mỹ tổ chức tại nhiều quốc gia Châu Á từ những năm đầu thập niên 90 và đã được tổ chức thành công tại Việt Nam trong 4 năm vừa qua.

Thanh An