Covid-19 có thể ở trong cơ thể trong nhiều năm như bệnh viêm gan B mãn tính?

Có một số tin đồn gần đây cho rằng, COVID-19 có thể tồn tại trong cơ thể của người nhiễm bệnh trong nhiều năm và cần dùng thuốc suốt đời, như nhiễm trùng viêm gan B, trong đó bệnh nhân là người mang virus mạn tính.

Sự hiểu lầm đã được gỡ bỏ bởi Hou Jinlin, một bác sĩ bệnh truyền nhiễm tại Bệnh viện Nam Phương ở Quảng Châu, Trung Quốc.

Hou cho biết COVID-19, một bệnh truyền nhiễm cấp tính, hoàn toàn khác với viêm gan B, một bệnh mạn tính. Đối với bệnh nhân viêm gan B, kháng thể liên tục được tạo ra để vô hiệu hóa virus.

Nếu kháng thể không thể được phát hiện, đó là do virus liên tục sao chép và kháng thể được tạo ra để vô hiệu hóa chúng. Mặt khác, nó cho thấy virus đã bị vô hiệu hóa.

Đối với hầu hết mọi người, điều trị bằng thuốc không thể chữa khỏi bệnh viêm gan B mãn tính, chỉ ngăn chặn sự nhân lên của virus. Do đó, hầu hết những người bắt đầu điều trị phải tiếp tục điều trị suốt đời, theo thông tin được công bố bởi Tổ chức Y tế Thế giới.

Bệnh nhân
Covdi-19 thường được loại bỏ trong vòng 14 ngày nếu bệnh nhân có sức đề kháng tốt

COVID-19 là một bệnh hô hấp cấp tính và vi-rút sẽ không được ẩn giấu suốt đời trong cơ thể của một người khi căn bệnh đã được chữa khỏi, Hou nói. Các covid-19 thường được loại bỏ trong vòng 14 ngày nếu một bệnh nhân có hệ thống miễn dịch mạnh, và sau đó các kháng thể sẽ được phát hiện.

Hou Jinlin nói thêm, tuy nhiên, một lượng nhỏ covid-19 vẫn có thể sao chép sau khi kháng thể được tạo ra trong cơ thể người, điều đó có nghĩa là bệnh nhân vẫn có thể truyền virut cho người khác. Do đó, việc sản xuất kháng thể không nên được coi là một tiêu chuẩn cho bệnh nhân được xuất viện.

Theo phiên bản mới nhất của hướng dẫn chẩn đoán được phát hành bởi Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc,  bệnh nhân ở Trung Quốc có thể được xuất viện sau hai lần xét nghiệm axit nucleic âm tính liên tiếp, cách nhau ít nhất 24 giờ và bằng cách cho thấy các chỉ định phục hồi lâm sàng, bao gồm nhiệt độ cơ thể, triệu chứng hô hấp và sàng lọc phổi CT.

Nguyên Vỵ (theo China Daily)