Pháp phong toả toàn quốc nhằm chống đại dịch Covid-19
Pháp tiến hành phong toả toàn quốc kể từ ngày 17/3 nhằm chống sự lây lan của đại dịch Covid-19 (Ảnh: Reuters)

Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp Bruno Le Maire mới đây lên tiếng cảnh báo nước Pháp có khả năng đối mặt với tình trạng suy thoái kinh tế tồi tệ nhất kể từ thời Thế chiến thứ 2 dưới các tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19. Ông Bruno Le Maire nhận định cuộc khủng hoảng kinh tế lần này có thể sẽ nghiêm trọng hơn rất nhiều so với cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu hồi năm 2009.

Phát biểu trong phiên điều trần trực tuyến trước Thượng viện Pháp vào hôm 6/4, ông Bruno Le Maire cho biết “Có lẽ chúng ta sẽ thấy mức tăng trưởng thấp hơn nhiều so với mức -2,2% trong năm 2009. Điều này cho thấy mức độ nghiêm trọng của cú sốc kinh tế mà chúng ta đang phải đối mặt”.

Chính phủ Pháp đã tiến hành phong toả toàn quốc kể từ ngày 17/3 nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, theo đó toàn bộ các hoạt động kinh tế sẽ diễn ra ở mức tối thiểu và mọi lĩnh vực chỉ tập trung vào việc ngăn chặn dịch bệnh.

Trước đó, ông Bruno Le Maire từng cảnh báo “Cuộc chiến với virus Covid-19 cũng là một cuộc chiến kinh tế và tài chính. Cuộc chiến này có thể sẽ rất khốc liệt và kéo dài”. Trong tháng trước, Chính phủ Pháp dự báo tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2020 sẽ giảm 1% nhưng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, nước này cho biết sẽ phải điều chỉnh lại con số dự báo.

Nhằm đối phó với các khó khăn do dịch bệnh gây ra, Chính phủ Pháp đã đưa ra gói kích thích kinh tế trị giá 45 tỷ EUR (50 tỷ USD) tương đương 2% tổng GDP của nước này; phần lớn số tiền này được dùng để trả cho các doanh nghiệp nhằm ngăn chặn tình trạng sa thải người lao động diện rộng.

Bên cạnh đó, Pháp cũng gia hạn thời gian nộp thuế và giãn thời gian trả nợ cho người dân; đồng thời, cung cấp khoản tín dụng do nhà nước bảo lãnh với tổng trị giá 300 tỷ EUR cho các doanh nghiệp gặp khó khăn vì đại dịch Covid-19.

Pháp hiện là quốc gia chịu thiệt hại nặng thứ năm trên thế giới vì sự bùng phát của đại dịch Covid-19 với số người chết đã vượt quá 8.000 ca và 93.000 ca nhiễm bệnh. Pháp cũng đang thúc giục Liên minh Châu Âu (EU) thành lập một quỹ tài chính chung để giúp các nước thành viên liên minh vượt qua cuộc khủng hoảng do đại dịch Covid-19 gây ra.