Cu Ba, thị trường tiềm năng cho xuất khẩu Việt Nam

Kim ngạch trao đổi thương mại 2 chiều giữa Việt Nam và Cu Ba không ngừng tăng cao. Năm 2012 kim ngạch trao đổi 2 nước đạt xấp xỉ 300 triệu USD, dự kiến năm nay sẽ đạt trên 300 triệu USD, trong đó kim

Mặc dù là một quốc gia nhỏ trong khu vực Mỹ Latinh nhưng lại có nhu cầu lớn trong việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng như gạo, hàng may mặc, giầy dép. Trong nhiều năm qua, Cu Ba luôn là quốc gia nhập khẩu gạo lớn của Việt Nam tại khu vực với kim ngạch nhập khẩu trung bình 300 triệu tấn/năm.


Ngoài ra, nền sản xuất cũng đang trên đà phát triển, Cu Ba cũng có nhu cầu rất lớn trong việc nhập khẩu các mặt hàng tiêu dùng như dệt may, giày dép, hóa chất các loại và than đá. Điều đó đã mở ra cơ hội phát triển thị trường cho nhiều doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam trong bối cảnh nhiều nền kinh tế lớn đang gặp khó khăn.

Theo ông Đỗ Việt Phương, phụ trách thương vụ Việt Nam tại Cu Ba cho biết, những mặt hàng xuất khẩu chủ lực vào thị trường Cu Ba bao gồm gạo, với 80% lượng gạo nhập khẩu của Cu Ba là do Việt Nam cung cấp. Ngoài ra Cu Ba cũng rất thích các sản phẩm may mặc của Việt Nam. Thêm nữa, Cu Ba cũng đang rất cần một số sản phẩm hóa chất và than phục vụ cho phát triển công nghiệp.

Với mỗi quan hệ hữu nghị tốt đẹp được thiết lập qua nhiều năm, người tiêu dùng Cu Ba luôn dành những ưu tiên nhất định trong việc lựa chọn các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam so với các mặt hàng cùng loại đến từ các thị trường khác.

Thêm nữa, theo nhiều đánh giá, văn hóa tiêu dùng và lựa chọn mẫu mã của người Việt Nam và Cu Ba có khá nhiều điểm tương đồng. Điều này cũng giúp cho hàng xuất khẩu Việt Nam vào thị trường này dễ dàng hơn.

Ông Đỗ Việt Phương cho rằng, chúng ta có rất nhiều thuận lợi khi xuất khẩu vào Cu Ba. Đó là mối quan hệ 2 nước, và văn hóa tiêu dùng tương đồng. Thêm nữa hàng xuất khẩu VN đã phần lớn đáp ứng tốt các tiêu chí quốc tế nên việc xuất khẩu vào thị trường này không gặp quá nhiều khó khăn.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp, việc xuất khẩu thuận lợi vào thị trường này sẽ mở ra những cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam trong việc tiếp cận sâu vào các thị trường khác thuộc châu Mỹ Latinh.

Còn ông Nguyễn Đức Thăng, Trưởng phòng Thị trường Công ty Cổ phần may Đáp Cầu cho hay, thị trường Cu Ba có thể thấy là một thị trường mới, nhưng lại dễ tính. Do vậy đây sẽ là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu vào Cu Ba, đồng thời tiếp tục tìm kiếm các cơ hội ở các thị trường khác trong khu vực. Nhưng ông Phạm Xuân Hùng, Giám đốc Công ty TNHH và TM Đức Dương nói, chúng tôi chưa xuất nhiều vào thị trường Cu Ba, tất cả mới đang trong quá trình thăm dò. Nhưng nhìn chung thì đánh giá là tương đối tốt và thuận lợi.

Có thể thấy với nhiều nét tương đồng về văn hóa cũng như mối quan hệ truyền thống tốt đẹp, doanh nghiệp Việt Nam đang có rất nhiều cơ hội trong việc đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường Cu Ba. Thông qua Cu Ba có thể coi là một cửa ngõ lớn đưa doanh nghiệp tiếp cận với các thị trường khác trong khu vực Mỹ Latinh, nâng dần kim ngạch trao đổi thương mại 2 bên.