Cục Thuế tỉnh Sơn La: Tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh

Trong nhiệm kỳ 5 năm (2015-2020), kinh tế xã hội của tỉnh Sơn La có bước phát triển vượt bậc, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch mạnh mẽ từ sản xuất nhỏ lẻ sang sản xuất hàng hóa gắn với chuỗi mở rộng xuất khẩu, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện. Tốc độ tăng tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) bình quân 5 năm đạt 6,18%/năm; Trong đó năm 2020 ước đạt 55.590 tỷ đồng, đứng thứ 5/14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc. Kết quả đó có phần đóng góp tích cực của ngành Thuế tỉnh.

Đánh giá về Chỉ số năng lực cạnh tranh (DDCI) tỉnh Sơn La năm 2019, Cục Thuế tỉnh là đơn vị đứng vị trí thứ nhất trên tổng số 20 Sở, Ngành của tỉnh, với tổng điểm bình quân 8,07 điểm. Đó là thành quả nỗ lực của toàn thể cán bộ công chức ngành Thuế tỉnh suốt nhiều năm qua trong việc đẩy mạnh cải cách, hiện đại hoá ngành Thuế; ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu - nộp ngân sách; nêu cao tinh thần trách nhiệm, đồng hành với người nộp thuế trong thi hành công vụ của công chức thuế. 

Hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế năm 2020.
Hội nghị tập huấn chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế năm 2020.

Để thực hiện tốt công tác thuế trên địa bàn tỉnh miền núi, kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn, Cục Thuế luôn chủ động tham mưu với UBND tỉnh các cơ chế chính sách về thuế cho phù hợp với điều kiện thực tế ở địa phương và trong từng thời kỳ; triển khai kịp thời các chính sách ưu đãi về thuế cũng như các chính sách thu hút đầu tư của tỉnh. Đề ra nhiều giải pháp hữu hiệu để quản lý và khai thác nguồn thu; đồng hành cùng doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh và tháo gỡ khó khăn cho người nộp thuế (NNT).

Thực hiện chương trình cải cách và hiện đại hoá ngành thuế theo lộ trình của Tổng cục Thuế, từ năm 2007, Cục Thuế đã thành lập bộ phận “Một cửa” từ tỉnh đến cơ sở, qua đó tạo điều kiện cho NNT chỉ phải giao dịch với cơ quan thuế tại một bộ phận duy nhất đó là bộ phận “Một cửa”. Bên cạnh đó, Cục Thuế đã chủ động phân công công chức thuế tham gia tiếp nhận và trả kết quả tại trung tâm hành chính công của tỉnh và các huyện, thành phố, giúp NNT giảm chi phí và thuận lợi hơn trong việc thực hiện các thủ tục với NSNN.

Chuyển đổi từ mô hình quản lý thuế theo hình thức chuyên quản sang mô hình quản lý thuế theo chức năng. Theo đó, Cục Thuế thực hiện 4 chức năng chính đó là: Tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế; hướng dẫn quản lý kê khai và kế toán thuế; quản lý thu nợ và cưỡng chế nợ thuế; thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về thuế. Để phù hợp với mô hình quản lý thuế theo chức năng và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế, gắn với triển khai mạnh mẽ việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thu - nộp ngân sách. Năm 2018 Tổng ngân sách trên địa bàn đạt 5.030 tỷ đồng, bằng 139% dự toán Bộ Tài chính, bằng 113% dự toán HĐND, UBND tỉnh giao, bằng 101% dự toán phấn đấu, bằng 113% so cùng kỳ. Các khoản thu sắc thuế đạt và vượt dự toán; 13/13 đơn vị thu đạt và vượt dự toán HĐND tỉnh giao; hoàn thành trước 02 năm so với nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sơn La lần thứ XIV đã đề ra,  đảm bảo nhiệm vụ chi ngân sách, phục vụ tốt nhiệm vụ chi đầu tư cơ sở hạ tầng…

Những nỗ lực, những thành quả của Cục Thuế tỉnh Sơn La đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý, tiêu biểu là Huân chương độc lập hạng Ba của Chính phủ và nhiều phần thưởng cao quý khác cho các tập thể và cá nhân.

Với phương châm “Cơ quan thuế là bạn đồng hành của người nộp thuế”, trong năm 2020 và các năm tiếp theo, Cục Thuế tỉnh Sơn La tiếp tục triển khai các giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng phục vụ dịch vụ hành chính công, góp phần cùng toàn tỉnh xây dựng môi trường đầu tư, kinh doanh thông thoáng, minh bạch và thuận lợi./.

 

 

Chung Thắng