Cục Xuất nhập khẩu tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025

Trong không khí cả nước thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, sáng ngày 15/5/2020, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Là Đảng bộ cơ sở trực thuộc Đảng bộ Bộ Công Thương, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu hiện có tổng số 47 đảng viên, trong đó có 43 đảng viên chính thức, 4 đảng viên dự bị.

Bám sát sự chỉ đạo của Đảng ủy Bộ Công Thương, với mục tiêu “Dân chủ - Đoàn kết - Ổn định - Đổi mới - Phát triển”, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu tập trung bám sát Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, ban Chấp hành Trung ương, Đại hội đề ra các giải pháp sát thực, nhằm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ công tác chuyên môn, xây dựng đảng, chính quyền và các đoàn thể vững mạnh.

đại hội đảng bộ cục xuất nhập khẩu
Trong nhiệm kỳ 2020-2025, vai trò lãnh đạo của Đảng ủy Cục được tăng cường, bộ máy cán bộ thực hiện công tác chuyên môn được sắp xếp phù hợp, tinh gọn và hiệu quả, hoạt động nề nếp

Trong nhiệm kỳ 2015-2020, vai trò lãnh đạo của Đảng ủy được tăng cường, bộ máy cán bộ thực hiện công tác chuyên môn được sắp xếp phù hợp, tinh gọn và hiệu quả, hoạt động nề nếp. Mối quan hệ giữa Đảng ủy, cán bộ đảng viên và quần chúng được tăng cường, hoạt động của Công đoàn, Đoàn Thanh niên có nhiều đổi mới, sáng tạo.

Cụ thể, trong công tác xây dựng và kiểm tra thi hành pháp luật,  trong giai đoạn 2015-2019, Cục Xuất nhập khẩu đã trình Chính phủ, Lãnh đạo Bộ Công Thương ký ban hành số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật bao gồm 4 Nghị định và 72 Thông tư thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Cục Xuất nhập khẩu đã trình Lãnh đạo Bộ Công Thương ký ban hành 16 Thông tư thuộc lĩnh vực xuất nhập khẩu.

Các văn bản này được ban hành nhằm hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý ngoại thương, phù hợp với thực tiễn quản lý và tuân thủ các cam kết quốc tế. Các văn bản quy phạm pháp luật được xây dựng theo hướng minh bạch, ổn định, đơn giản hoá thủ tục hành chính. Các văn bản được ban hành theo đúng nguyên tắc, biện pháp quản lý và thẩm quyền ban hành tại Luật Thương mại và Luật Quản lý ngoại thương.

Với chức năng tham mưu thúc đẩy xuất khẩu, phát triển thị trường, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhiệm kỳ vừa qua, Cục Xuất nhập khẩu đã chủ trì tổ chức làm việc với một số địa phương nhằm nắm bắt thông tin về tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa, các khó khăn, vướng mắc cũng như biện pháp để thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu.

Cùng với đó, Cục đã phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp thúc đẩy xuất khẩu theo hướng tập trung vào một số mặt hàng tiềm năng, thị trường tiềm năng trong đó chú trọng các biện pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy xuất khẩu nhóm hàng nông, lâm, thủy sản vừa góp phần vào tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu vừa góp phần tiêu thụ hàng hóa cho nông dân, không để xảy ra tình trạng ùn ứ cục bộ trong xuất khẩu nông sản tại các cửa khẩu biên giới phía Bắc.

Trong giai đoạn 2015-2019, Cục tiếp tục triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu của doanh nghiệp.

Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ qua, công tác cải cách hành chính là một trong những điểm nhấn của Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu. Theo đó, điện tử hóa công tác cải cách thủ tục hành chính đi vào chiều sâu; bãi bỏ các thủ tục hành chính không phù hợp với tình hình mới, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu linh hoạt, đơn giản hóa hồ sơ và rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục...

Trong giai đoạn 2011-2019, Cục Xuất nhập khẩu đã thực hiện bãi bỏ và đơn giản hóa 50 thủ tục hành chính trên tổng số 76 thủ tục, tương đương 65,8% số thủ tục thuộc thuộc lĩnh vực phụ trách của Cục Xuất nhập khẩu. Trong đó có 5 thủ tục hành chính được bãi bỏ, 6 thủ tục hành chính thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến và kết nối một cửa quốc gia, 11 thủ tục được thực hiện hoàn toàn dưới hình thức trực tuyến cấp độ 4.

Về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, trong nhiệm kỳ, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu đã quan tâm thực hiện tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng bằng việc đôn đốc tham dự đầy đủ các hội nghị quán triệt, triển khai học tập các Nghị quyết của Đảng.

Do đó, trong nhiệm kỳ qua tập thể Đảng bộ đã phát huy tốt vai trò tiên phong gương mẫu trong học tập, công tác. 100% cán bộ, đảng viên đã có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, không có biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện tự diễn biến, tự chuyển hóa.

đại hội đảng bộ cục xuất nhập khẩu
Đại hội bỏ phiếu bầu cử thành viên Ban Chấp hành khoá mới 2020-2025

Trong công tác tổ chức xây dựng Đảng, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu đã quan tâm chú trọng việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cấp ủy, cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò của tổ chức cơ sở đảng và ý nghĩa của việc nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Đảng bộ trong công tác tổ chức xây hệ thống tổ chức đảng.

Hàng năm Đảng bộ đã chỉ đạo thực hiện tốt việc kiểm điểm, tự xếp loại và tổ chức đánh giá xếp loại đảng viên và tổ chức đảng theo quy định. Từ năm 2015 đến năm 2019, Đảng bộ liên tục được công nhận và xếp loại là Đảng bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Về xếp loại đảng viên, từ năm 2015 đến năm 2019, trung bình hàng năm Đảng bộ có 18% đảng viên được bình, xét, xếp loại Đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; 82% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; không có đảng viên bị xếp loại không hoàn thành nhiệm vụ.

Trong công tác phát triển đảng viên mới, lợi thế về nguồn nhân lực trẻ tại đơn vị đã tạo điều kiện cho Đảng bộ hoàn thành tốt mục tiêu theo Nghị quyết của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua với kết quả 12 quần chúng đã được kết nạp Đảng; cử 13 quần chúng tham dự lớp nhận thức về đảng do Đảng ủy Bộ tổ chức; đã phân công hướng dẫn, bồi dưỡng 06 quần chúng ưu tú có nguyện vọng được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

đại hội đảng bộ cục xuất nhập khẩu
Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội Đảng Bộ Cục Xuất nhập khẩu đã bầu ra 7 thành viên vào Ban Chấp hành khóa mới 2020-2025

Với những kết quả đã đạt được, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu đã liên tục đạt danh hiệu Đảng bộ trong sạch vững mạnh từ năm 2015-2019. Công đoàn Cục liên tục được tặng thưởng Tập thể Công đoàn xuất sắc...

Hướng với mục tiêu trong nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu phấn đấu 100% đảng viên, công chức và người lao động tham gia học tập các Nghị quyết của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước, gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh;100% đảng viên, công chức và người lao động hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và không có đảng viên vi phạm kỷ luật.

Đồng thời, tập trung mục tiêu công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng Đảng; tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch, tạo nguồn cán bộ; bồi dưỡng các đối tượng quần chúng ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp trên cơ sở các tiêu chuẩn quy định. Phấn đấu trong nhiệm kỳ phát triển thêm 5-8 đảng viên.

Phát biểu tại Đại hội, Bí thư Đảng ủy Cục, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Phan Văn Chinh cho biết, nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ Cục đã hoàn thành xuất sắc nhiều nhiệm vụ được giao, gặt hái nhiều thành tựu nổi bật.

Tuy nhiên, Cục trưởng Phan Văn Chinh cũng lưu ý, công tác phát triển Đảng của Cục Xuất nhập khẩu chưa phát huy hết tiềm năng do việc tuyên truyền, vận động quần chúng của các đảng viên được phân công chưa thực sự làm tốt trách nhiệm được giao; một số đảng viên chưa thể hiện tính chiến đấu trong công tác tự phê bình và phê bình...

Do vậy, trong nhiệm kỳ mới 2020-2025, Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu phải tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt Đảng, thu hút đoàn viên thanh niên tham gia phong trào đoàn thể, phát hiện bồi dưỡng nhân tố tích cực, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp.

Đa dạng hóa hình thức tổ chức các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Tăng cường công tác cải cách hành chính, cải tiến tác phong, lề lối làm việc tại cơ quan đơn vị.

Ngoài ra, tập trung vào việc tăng cường đoàn kết nội bộ, quan tâm chăm lo đời sống cho cán bộ, đảng viên, viên chức và người lao động; kịp thời giải tỏa những khó khăn, vướng mắc trong nội bộ để tạo sự đồng thuận cao trong Đảng bộ cũng như trong cơ quan đơn vị, Cục trưởng Phan Văn Chinh nhấn mạnh.

đại hội đảng bộ cục xuất nhập khẩu
Các thành viên trong Ban Chấp hành Đảng Bộ Cục Xuất nhập khẩu nhiệm kỳ 2020-2025 ra mắt

Sau một thời gian làm việc nghiêm túc, đúng quy định, Đại hội Đảng bộ Cục Xuất nhập khẩu đã bầu ra 7 thành viên vào Ban Chấp hành khóa mới 2020-2025, bao gồm: đồng chí Phan Văn Chinh - Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu; các đồng chí Phó Cục trưởng Trần Thanh Hải, Trần Quốc Toản, Nguyễn Cẩm Trang cùng các đồng chí: Ngô Thu Hương, Phạm Tuấn Long và  Lê Thị Bích Thủy.

Đại hội cũng đã bầu 6 đồng chí đại biểu chính thức và 1 đồng chí đại biểu dự khuyết tham dự Đại hội Đảng bộ Bộ Công Thương. 

Hạ An