Đã kết nối với 6 nước qua Cơ chế một cửa ASEAN

Trong Cơ chế một cửa ASEAN (ASW), với việc gia nhập của Burei và Campuchia, Việt Nam đã chính thức kết nối trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ (C/O) với 6 quốc gia gồm: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Brunei và Campuchia.

Tính đến nay, Việt Nam đã nhận 88.000 C/O từ 6 nước trên và gửi sang các nước 155.000 C/O. Thống kê chi tiết của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng số C/O từ Việt Nam gửi sang Indonesia là 38.000 và nhận về 64.000; Malayxia 39.000 C/O gửi đi và nhận về 23.000 C/O...

Đối với việc triển khai kết nối với các đối tác ngoài Asean, hiện nay Bộ Tài chính đang phối hợp với các Bộ, ngành để kiểm tra kết nối và thí điểm trao đổi thông tin tờ khai hải quan với Liên minh Kinh tế Á Âu; thống nhất về yêu cầu kỹ thuật hướng tới trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ với Liên minh Kinh tế Á Âu và phối hợp thử nghiệm công nghệ Blockchain trong tiếp nhận thông tin chứng nhận xuất xứ từ Hải quan Hàn Quốc…

Theo lộ trình thực hiện ASW đến năm 2020 Việt Nam sẽ tiến hành mở rộng việc trao đổi một số chứng từ điện tử trên cơ sở các cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu hàng hóa và xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh phương tiện vận tải.

Tổng cục Hải quan cũng cho biết sẽ phối hợp với các Bộ, ngành dự kiến triển khai thí điểm thêm 15 thủ tục hành chính trong thời gian tới lên Cơ chế một cửa quốc gia nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu.

Tính đến 10/7/2019, Cơ chế một cửa quốc gia (NSW) đã kết nối 174 thủ tục hành chính của 13 Bộ ngành, xử lý trên 2,3 triệu hồ sơ của hơn 30.900 doanh nghiệp.

Trong đó, tính từ đầu năm đến hết ngày 10/7/2019, số lượng hồ sơ được xử lý qua NSW là trên 500.000 hồ sơ với sự tham gia của hơn 4.700 doanh nghiệp.

Hiện nay, Tổng cục Hải quan đã phối hợp với các Bộ, ngành rà soát, hoàn thành công tác xây dựng hệ thống và chuẩn bị triển khai thí điểm đối với 15 thủ tục hành chính. Trong đó, nhiều thủ tục dự kiến sẽ được thí điểm triển khai ngay trong tháng 7/2019 như: thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu xuất bản phẩm không kinh doanh, thủ tục cấp giấy phép hoạt động kinh doanh nhập khẩu xuất bản phẩm, thủ tục cấp giấy phép nhập khẩu thiết bị in.

 

Theo VTC