Đà Nẵng: Gần 3.000 người ký tên hành động vì an toàn thực phẩm

Mới đây, Ban tổ chức Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” đã nhận thêm được gần 3.000 chữ ký của cán bộ, tiểu thương, người lao động tại thành phố Đà Nẵng.

Chương trình “Hành động vì an toàn thực phẩm” đã thực sự lan tỏa rộng rãi đến đông đảo người dân trên cả nước với nhiều hình thức hưởng ứng khác nhau, như: ký tên trực tiếp, ký tên trực tuyến, tham gia các hoạt động trong khuôn khổ Chương trình...

Để hưởng ứng Chương trình một cách tích cực và mạnh mẽ, Sở Công Thương Đà Nẵng đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản pháp luật về an toàn thực phẩm (ATTP) đến UBND các huyện để cập nhật thông tin kịp thời, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong quá trình sản xuất, chế biến, bảo quản, vận chuyển, kinh doanh.

Đông đảo tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ lớn trên địa bàn thành phố Đà Nẵng ký tên trực tiếp, hưởng ứng Chương trình

Đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng chia sẻ, tham gia Chương trình lần này, Sở muốn nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật về ATTP; giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do tiêu dùng thực phẩm không an toàn. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm ATTP của cơ quan, đơn vị tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt tại các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề.

Đáng chú ý, đối tượng để tuyên truyền, hưởng ứng Chương trình mà Sở Công Thương thành phố hướng đến đầu tiên là các cơ sở sản xuất, các tiểu thương kinh doanh, buôn bán tại các chợ - những người trực tiếp phân phối thực phẩm cho hàng trăm nghìn người dân, du khách trên địa bàn thành phố và các địa bàn lân cận.

Chợ Hàn là chợ truyền thống, là nét văn hóa đặc trưng của thành phố du lịch Đà Nẵng. Nằm ngay ở trung tâm, chợ Hàn luôn thu hút nhiều khách du lịch đến tham quan mua sắm. Chợ Hàn bày bán khá đa dạng và phong phú với các chủng loại hàng hóa, từ giày dép, quần áo, vải vóc, túi xách đến các đồ lưu niệm, quà tặng… đặc biệt chợ Hàn nổi tiếng với các thực phẩm hải sản tươi sống, trái cây tươi và các đặc sản của Đà Nẵng...

Chợ Hàn nổi tiếng với các thực phẩm hải sản tươi sống, trái cây tươi và các đặc sản của Đà Nẵng... do vậy công tác đảm bảo vệ sinh ATTP luôn được lực lượng chức năng đặc biệt quan tâm

Do vậy, công tác đảm bảo vệ sinh ATTP tại chợ luôn được lực lượng chức năng quan tâm đặc biệt. “Khi thanh tra, kiểm soát, hàng hóa vi phạm sẽ xử lý theo đúng quy định pháp luật. Không để thực phẩm, rượu, rau, thịt và sản phẩm chế biến từ rau, thịt không đảm bảo ATTP, không rõ nguồn gốc lưu thông trên thị trường. Bên cạnh đó, sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân vi phạm quy định về ghi nhãn, quảng cáo thực phẩm, kinh doanh thực phẩm...” đại diện Ban quản lý chợ Hàn khẳng định.

Bên cạnh các hoạt động tuyên truyền, Sở Công Thương Đà Nẵng cũng vận động các cán bộ, công nhân viên, người lao động cùng hàng trăm tiểu thương trong các chợ tham gia ký tên trực tiếp hưởng ứng Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm”. Sau thời gian đầu tuyên truyền, Sở Công Thương Đà Nẵng đã gửi về Ban tổ chức gần 3.000 chữ ký của tiểu thương, Ban quản lý các chợ; của các cán bộ, lãnh đạo, người lao động tại Sở...

“Số lượng chữ ký hưởng ứng Chương trình sẽ tiếp tục tăng lên bởi hiện nay, để tuyên truyền về vấn đề vệ sinh ATTP, Sở Công Thương đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền, truyền thông mới để nâng cao hơn nữa nhận thức của các cơ sở, doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm trên địa bàn thành phố”, đại diện Sở Công Thương Đà Nẵng khẳng định.

Triển khai từ tháng 12/2017, Chương trình “Hành động Vì an toàn thực phẩm” với Chiến dịch “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm” do Tạp chí Công Thương tổ chức đã thu hút được đông đảo sự ủng hộ và tham gia nhiệt tình của cộng đồng.

Trong năm 2018, Chương trình sẽ tiếp tục được tổ chức với nhiều sự kiện có quy mô toàn quốc như Tọa đàm “Đồng hành cùng doanh nghiệp, phát triển thương hiệu thực phẩm an toàn”, Lễ công bố “Triệu chữ ký vì an toàn thực phẩm”… nhằm lan tỏa rộng rãi hơn nữa thông điệp “Hành động Vì an toàn thực phẩm”.

Tham gia ký tên vì an toàn thực phẩm ngay tại Website www.antoanthucphamhd.vn và Fanpage Hành động vì an toàn thực phẩm hoặc ký tên trực tiếp và gửi về cho Ban Tổ chức Chương trình - Tạp chí Công Thương tại Tầng 8, Tòa nhà Bộ Công Thương, 655 Phạm Văn Đồng, Quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội.

Phương Thúy