Đà Nẵng trước vận hội mới

Năm 2017 đánh dấu bước phát triển của Đà Nẵng khi hoàn thành trọng trách đăng cai, tổ chức thành công sự kiện Tuần lễ cấp cao APEC (TLCC). Đà Nẵng thể hiện được vai trò là thành phố sự kiện, là điểm đ

Vươn lên từ điểm tựa lòng dân

Chưa bao giờ Đà Nẵng được nhắc tới nhiều qua những hình ảnh đẹp, xúc động khi người dân dốc sức đồng lòng vì thành phố để gồng mình khắc phục hậu quả hoàn lưu bão số 12 như trước giờ diễn ra khai mạc Tuần lễ cấp cao (TLCC) APEC. Cùng với đó, sự chủ động, tích cực của chính quyền, sự góp sức của cộng đồng doanh nghiệp là yếu tố quan trọng cho thành công chung của TLCC APEC. Từ nguồn kinh phí được T.Ư bổ sung hơn 400 tỷ đồng, thành phố huy động sự đầu tư hệ thống cơ sở vật chất của các doanh nghiệp với số tiền hàng trăm tỷ đồng để phục vụ công tác đón tiếp và tổ chức sự kiện. Thành phố đã phối hợp với Ủy ban Quốc gia APEC 2017 vận động tài trợ phòng và tiền mặt tổng cộng ước tính gần 9,5 tỷ đồng từ các khách sạn phục vụ các Trưởng đoàn... Mỗi đóng góp của cá nhân, tập thể, đều là “viên gạch” cho Đà Nẵng vững vàng bước tới thành công.

Đà Nẵng đón APEC 2017 với bộn bề lo toan khi bộ máy lãnh đạo địa phương vừa xáo trộn mạnh mẽ và “trời không chiều lòng người” khiến bão tố mang đến thêm thử thách. Tuy nhiên, sự đồng thuận của lòng dân đã trở thành động lực mạnh mẽ giúp lãnh đạo thành phố vượt qua khó khăn và xử lý hiệu quả những tồn tại, hạn chế. Trong thư khen dành cho Đà Nẵng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao, biểu dương đồng bào, đồng chí và chiến sĩ thành phố Đà Nẵng đã tích cực đóng góp sức người, sức của, nỗ lực khắc phục khó khăn, thay mặt nhân dân cả nước đón tiếp chu đáo, trọng thị các vị khách quý đến từ các nền kinh tế thành viên APEC và khách mời ASEAN, để lại những ấn tượng tốt đẹp trong lòng bạn bè quốc tế.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cũng gửi thư chúc mừng Đà Nẵng, đặc biệt đánh giá cao nỗ lực của chính quyền và nhân dân Đà Nẵng trong việc ứng phó và khắc phục nhanh chóng hậu quả của cơn bão số 12 đã bảo đảm cho công tác tổ chức chu đáo TLCC APEC 2017. Phó Thủ tướng bày tỏ tin tưởng sau thành công này, Đà Nẵng tiếp tục tận dụng được các cơ hội, tiếp tục phát triển hơn nữa, trở thành một trong những đô thị văn minh, hiện đại, đi đầu về hội nhập quốc tế.

Chính sự ghi nhận này của lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, thêm lần nữa khẳng định những giá trị cốt lõi mà nhiều thế hệ lãnh đạo Đà Nẵng dày công gây dựng. Mặt trái cơ chế thị trường đã tạo nên một số tồn tại, vướng mắc trong công tác điều hành, chỉ đạo của địa phương, song Đà Nẵng sớm vững tâm giành lại được vị trí thành phố trọng điểm của miền Trung, có vai trò kích cầu, kết nối phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Một trong những kết nối mà Đà Nẵng lựa chọn khi tổ chức chiến dịch Nụ cười Đà Nẵng - thể hiện được chân tình của con người phố biển đối với bạn bè quốc tế. Nụ cười Đà Nẵng mang giá trị nhân văn sâu sắc, thể hiện được nỗ lực của lãnh đạo thành phố trong việc lấy con người làm giá trị trung tâm. Mỗi người dân đã là một đại sứ du lịch trong suốt thời gian trước, trong và sau TLCC APEC. Chính sự chung tay góp sức của người dân, doanh nghiệp đã chứng minh việc gửi gắm trọng trách nặng nề của lãnh đạo thành phố rất đúng đắn. Đó là cách mà Đà Nẵng lựa chọn, trong suốt hành trình xây dựng phát triển.

Chính nỗ lực và trách nhiệm cao của cả hệ thống chính trị, thành phố được đền đáp bằng sự thành công của TLCC APEC 2017, với ấn tượng tốt đẹp để lại trong lòng bạn bè, đối tác quốc tế và khu vực về đất nước Việt Nam năng động, đổi mới và hội nhập sâu rộng; về hình ảnh một Đà Nẵng hiện đại, văn minh, năng động và thân thiện. Người dân thành phố, cộng đồng doanh nghiệp đến với APEC không chỉ bằng nhận thức sâu sắc về sự kiện quan trọng này mà còn bằng cả tấm lòng chân thành khi đồng hành với chính quyền thành phố và đại diện cho đất nước trước các đại biểu, các doanh nghiệp hàng đầu thế giới đến từ 21 nền kinh tế thành viên APEC.

Khẳng định vai trò đầu tàu

Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong TLCC APEC 2017, thành phố đã chủ động đón đầu, khai thác những cơ hội mang lại từ APEC như tổ chức Diễn đàn Đầu tư Đà Nẵng 2017 với tổng số 25 dự án được trao giấy chứng nhận đăng ký, cấp quyết định chủ trương đầu tư, thông báo nghiên cứu đầu tư, 11 dự án được trao quyết định cho vay hoặc thỏa thuận cho vay, với tổng số vốn đạt hơn 35.000 tỷ đồng. Trong thời gian diễn ra TLCC APEC 2017, lãnh đạo thành phố đã có dịp tiếp xúc các doanh nghiệp, tập đoàn đầu tư kinh tế lớn, mở ra nhiều cơ hội cho làn sóng đầu tư, hợp tác nhằm thúc đẩy mạnh mẽ tăng trưởng kinh tế.

Đến nay, thành phố xây dựng được các giá trị cốt lõi về cơ chế, chính sách, về quy hoạch tổng thể, về đổi mới thu hút đầu tư, về đầu tư cơ sở hạ tầng, về phát triển nguồn nhân lực, về liên kết phát triển… Từ đó, tiếp tục hoạch định, xây dựng, thành phố Đà Nẵng - Điểm đến của khởi nghiệp và sáng tạo, thể hiện rõ vai trò đầu tàu, hạt nhân tăng trưởng kinh tế của khu vực miền trung - Tây Nguyên, tạo bước phát triển đột phá cho Hành lang kinh tế Đông - Tây, Cộng đồng Kinh tế ASEAN và mở rộng ra khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Thể hiện vai trò đầu tàu trong thu hút đầu tư, kết nối và phát triển, Đà Nẵng sẽ là điểm kết nối bền vững đối với các địa phương trong khu vực. Bước sang năm 2018, năm đánh dấu cột mốc hơn 20 năm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, Đà Nẵng được đánh giá là địa phương phát triển đột phá ở khu vực với nhiều tiềm năng, lợi thế cùng nhiều quyết sách trong chỉnh trang đô thị, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và từng bước kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố lân cận để tạo nền tảng vững chắc trong sự liên kết, phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đức Quỳnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty CP Khu du lịch Bắc Mỹ An - Furama Resort Đà Nẵng, không chỉ Đà Nẵng kết nối gần hơn với bạn bè quốc tế mà có thể nói là cả miền Trung Việt Nam, đặc biệt là Huế và Hội An có thể có thêm nhiều khách du lịch sau sự kiện APEC. Ông tin rằng sự tăng trưởng du lịch Đà Nẵng năm 2018 có thể lên tới 30%. Ngànhdu lịch Đà Nẵngvà các tỉnh miền Trung cần phải tận dụng cơ hội này để quảng bá ngay sau APEC, cũng như thu hút thêm các sự kiện chính trị, kinh tế và xã hội trong thời gian tới.

Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa đúc kết, Đà Nẵng đang đứng trước thời cơ, vận hội mới. Đây không chỉ là niềm hân hoan, hãnh diện mà còn là áp lực lớn đối với toàn thành phố. Đà Nẵng sẽ tiếp tục xây dựng các kế hoạch cụ thể, cơ bản nhất để sớm xây dựng Đà Nẵng trở thành điểm đến, trung tâm khởi nghiệp và sáng tạo, có hệ sinh thái cùng hệ thống pháp lý hoàn thiện, môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, thuận lợi. Bên cạnh đó, thành phố sẽ chú trọng khai thác tối đa và hiệu quả hệ thống cơ sở vật chất hiện đại mà thành phố đã có; tập trung kêu gọi, nghiên cứu kế hoạch đăng cai, tổ chức các sự kiện tầm khu vực và thế giới nhằm nâng tầm Đà Nẵng thật sự trở thành một thành phố sự kiện, một đô thị của các sự kiện tầm cỡ quốc tế.