Đại học Công nghiệp Hà Nội: Hành trình 120 năm sáng mãi nhiệt huyết với nghề

120 năm, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã xây dựng được truyền thống tốt đẹp, một giá trị văn hóa và một hành trang kiến thức giúp các thế hệ sinh viên vững bước tiến vào tương lai.

Trong không khí cả nước hướng về ngày Nhà giáo Việt Nam, ngày 17/11/2018, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội (HaUI) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm truyền thống Nhà trường (1898 - 2018) và kỷ niệm ngày 36 năm Nhà giáo Việt Nam 20/11 (20/11/1982-20/11/2018).

Ôn lại quá trình hình thành và phát triển của ngôi trường 120 năm tuổi, NGND, PGS.TS Trần Đức Quý – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của Việt Nam đào tạo theo định hướng công nghệ ứng dụng với truyền thống lịch sử 120 năm xây dựng và phát triển.

Trong hành trình 120 năm, Nhà trường đã cung cấp hàng vạn các cán bộ kỹ thuật, kỹ sư, cử nhân cho đất nước, trong số đó nhiều cựu sinh viên của trường đã trở thành lãnh đạo cao cấp của Đảng, Nhà nước; trở thành Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng, Thứ trưởng, Chủ tịch tỉnh, thành phố, các tướng lĩnh trong Công an và Quân đội; trở thành nhà quản trị, doanh nhân thành đạt...

đại học công nghiệp hà nội
PGS.TS Trần Đức Quý ôn lại hành trình 120 năm xây dựng và phát triển Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội

Đến nay, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội ngày càng mở rộng, nâng cao chất lượng giáo dục và cơ sở vật chất với 3 cơ sở đào tạo có tổng diện tích 50ha, gần 1.500 cán bộ, giảng viên, trong đó có trên 200 giảng viên có trình độ Tiến sĩ, PGS, GS. Quy mô của trường trên 30.000 học viên, sinh viên, đào tạo nhiều cấp trình độ gồm 4 ngành tiến sĩ, 9 ngành thạc sĩ, 33 ngành đại học, 15 ngành cao đẳng; đào tạo liên thông, đào tạo vừa làm vừa học, đào tạo các chương trình ngắn hạn, chương trình hợp tác quốc tế.

Đặc biệt, mỗi năm nhà trường cung cấp cho thị trường lao động, đặc biệt là các doanh nghiệp công nghiệp, doanh nghiệp liên doanh với nước ngoài trên 10.000 kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên có kiến thức, kỹ năng và tay nghề cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế.

đại học Công nghiệp Hà nội
Mỗi năm, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội cung cấp cho thị trường lao động trên 10.000 kỹ sư, cử nhân, kỹ thuật viên có kiến thức, kỹ năng và tay nghề cao

120 năm, HaUI đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước. Trong thời gian tới, trước những thách thức của thời đại, Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nghiên cứu, đổi mới, chuyển mình mạnh mẽ cùng dòng chảy CMCN 4.0 với những bước đi vững chắc.

Để tiếp tục phát triển nhiệm vụ dạy và học lên một tầm cao mới, PGS.TS Trần Đức Quý nhấn mạnh những nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới: “Trường sẽ đổi mới quản trị đại học theo mô hình đại học điện tử, hướng tới quản trị đại học thông minh; thực hiện tự chủ đi đôi với trách nhiệm xã hội, coi người học là trung tâm của mọi hoạt động”.

đại học công nghiệp hà nội
Nhân dịp kỷ niệm 120 năm, Trường đại học Công nghiệp Hà Nội vinh dự nhận được món quà kỷ niệm từ đại diện nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào

Theo đó, Nhà trường sẽ nâng cao năng lực của cả người dạy và người học bằng cách áp dụng những tiêu chuẩn chất lượng của khu vực và quốc tế, tiếp thu chọn lọc những mô hình và kinh nghiệm thành công của các trường đại học tiên tiến trên thế giới giữ ổn định quy mô đào tạo; phát huy thế mạnh cốt lõi trong đào tạo chất lượng cao, đào tạo trình độ cao và nghiên cứu mũi nhọn, ưu tiên một số lĩnh vực, ngành nghề có vai trò then chốt đối với nền kinh tế tri thức và cách mạng công nghiệp 4.0.

Đồng thời, phát triển chương trình đào tạo theo ngành rộng với định hướng đào tạo ứng dụng, trang bị kiến thức nền tảng vững chắc đồng thời chú trọng phát triển năng lực thực hành nghề nghiệp và khả năng thích ứng trong môi trường quốc tế. Gắn kết nghiên cứu với đào tạo, sáng tạo và khởi nghiệp, thúc đẩy chuyển giao công nghệ ứng dụng; đào tạo gắn với doanh nghiệp, đào tạo gắn với thực tập sản xuất.

Trở lại trường sau gần 20 năm tốt nghiệp, anh Vũ Văn Khiên, cựu sinh viên ngành chế tạo máy, khoa Cơ khí (nay là Chủ tịch HĐQT của một công ty chuyên sản xuất các sản phẩm và linh kiện cơ khí) xúc động chia sẻ, các thế hệ học sinh, sinh viên luôn nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của các thầy, cô giáo nhà trường. Trở lại trường xưa, cảm nhận đầu tiên của tôi đó chính là sự phát triển của nhà trường cả về quy mô và chất lượng đào tạo. Có một điều đáng quý mà tôi vẫn luôn trân trọng và ghi nhớ đó là lòng nhiệt huyết, tình cảm của các thầy cô dành cho sinh viên chúng tôi.

đại học công nghiệp hà nội
Tiết mục văn nghệ đặc sắc, thu hút sự chú ý của khán giả trong buổi Lễ kỷ niệm

Trải qua 120 năm xây dựng và phát triển, thầy và trò Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đã nỗ lực, sáng tạo đạt được nhiều thành tựu to lớn trong sự nghiệp đào tạo nguồn nhân lực phục vụ cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Những thành tựu ấy là kết quả của sự đoàn kết và kế thừa truyền thống; sự nỗ lực không ngừng, vượt qua mọi khó khăn thử thách với tinh thần chủ động, sáng tạo; với trí tuệ, trách nhiệm và sự hy sinh của tập thể cán bộ, giảng viên và học viên, sinh viên Nhà trường qua nhiều thế hệ. Đại học Công nghiệp Hà Nội phấn khởi và tự hào về một truyền thống tốt đẹp, một giá trị văn hóa HaUI và một hành trang đầy đủ, một bản lĩnh kiên cường để sinh viên vững bước tiến vào tương lai.

Thanh Thúy