Dặm dài yêu thương nối mọi miền đất nước

45 năm sau Đại thắng mùa Xuân 1975, mùa xuân 2020, ở tuổi tròn 90, một lần nữa, Đảng huy động được cao nhất sức mạnh của toàn dân, của tinh thần đại đoàn kết và truyền thống yêu nước nồng nàn của đất nước ngàn năm văn hiến.

Đại dịch gõ cửa Việt Nam đầu năm 2020. Không có khói lửa, đạn bom như 45 năm trước nhưng vẫn làm cả nước chung khí thế sôi sục của thời chiến và cũng như mùa xuân 1975, càng trong những thời điểm khó khăn, phức tạp thì bản lĩnh, trí tuệ, đạo đức, năng lực lãnh đạo của Đảng càng được khẳng định.

Việt Nam nổi lên là điểm sáng trên toàn cầu khi truyền thông quốc tế đưa tin mạnh mẽ về tình hình chống dịch bệnh ở Việt Nam. Đáng chú ý, ngay cả một số quốc gia vốn có ít thiện cảm về chế độ chính trị của Việt Nam, đã thừa nhận sự ưu việt của Đảng Cộng sản Việt Nam là nhân tố quyết định trong hiệu triệu sức mạnh đại đoàn kết cũng như sức mạnh lòng dân làm nên chiến thắng.

Việt Nam luôn nhấn mạnh đến, “biến nguy cơ thành cơ”. Không cần đợi ngày đại dịch kết thúc, “cơ”lớn nhất có thể thấy được ngay giữa lúc dịch bệnh đang quần thảo.

cờ tổ quốc
Không có bất kỳ khoảng cách vùng miền nào, cũng không có bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau, không nơi nào bị quên lãng như mong muốn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chỉ có yêu thương trên suốt dặm dài đất nước

 

Đó là trên dưới một lòng thống nhất từ ý chí đến hành động mà Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng có dẫn ra ví dụ, tối hôm trước Tổng Bí thư, Chủ tịch nước ra lời kêu gọi thì ngay ngày hôm sau, Thủ tướng ra Chỉ thị, Chủ tịch Quốc hội gửi thư, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam vận động, tất cả địa phương đồng loạt vào cuộc, toàn dân hưởng ứng.

Đó là những yêu thương được nhân lên gấp bội nhìn từ các điểm tặng quà từ thiện, những cây “ATM” nhả gạo trải dài từ Nam ra Bắc, người già người trẻ, nông dân, công nhân, trí thức, ai nấy sẵn sàng mở lòng tương thân tương ái…

45 năm trước, đất nước chờ đợi thời khắc Bắc Nam sum họp một nhà. “Đoàn kết, thống nhất” luôn là những từ rất thiêng liêng xuyên suốt trong lịch sử đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mong muốn không nguôi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng cũng là đoàn kết. Để làm được như vậy, ông luôn cố gắng trải đều sự quan tâm, tình cảm yêu thương trên suốt dặm dài mảnh đất hình chữ S.

Tháng 3 năm 2016, ngay khi nghe tin các tỉnh miền Nam bắt đầu những ngày hạn mặn khốc liệt, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới thăm và làm việc tại Long An, Tiền Giang và Bến Tre. Đây là 3 trong 8 địa phương miền Nam đầu tiên công bố thiên tai do hạn, mặn.

Tháng 2 năm 2017, ông tiếp tục đến Bạc Liêu, khảo sát thực tế tại Khu nuôi tôm siêu thâm canh công nghệ cao trong nhà kính của Tập đoàn Việt – Úc tại Bạc Liêu; thăm Dự án Nhà máy điện gió Bạc Liêu; tháng 4/2019, ông đến Kiên Giang…

Gắng thúc đẩy mọi vùng miền trong cả nước cùng phát triển, bất kể “tôi tuổi đã cao, mà như Bác Hồ nói, tuổi cao thì sức khỏe thấp”, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng không tiếc sức trong nỗ lực xóa đi những khoảng cách vùng miền còn tồn tại.

45 năm sau ngày Tổ quốc thống nhất, những người chèo lái con thuyền đất nước vẫn ngày đêm không ngừng nghỉ lan tỏa tinh thần đại đoàn kết, nối gần hơn nữa mọi vùng miền. Dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam đang được Quốc hội, Chính phủ ra sức đẩy nhanh tiến độ…

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, hành lang Bắc - Nam kết nối 2 trung tâm kinh tế, chính trị lớn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, đi qua 20 tỉnh/thành phố  (chiếm 61% GDP cả nước), có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế và an ninh quốc phòng, thể hiện ý nguyện dân tộc về sự thống nhất của đất nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thường xuyên trực tiếp đi thị sát, chỉ đạo hàng loạt các công trình trọng điểm phía Nam.

Vào tháng 4 năm ngoái, người đứng đầu Chính phủ đến công trường dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) tại TPHCM tận mắt chứng kiến tiến độ triển khai và nhắc nhở lãnh đạo TPHCM “cũng phải thường xuyên xuống công trường để thấy sức nóng của dự án”…

Lúc này, chưa thể tự mãn khẳng định Việt Nam chiến thắng đại dịch. Nhưng ít nhất, có thể tin đại dịch không phải là nguy cơ mà là thời cơ để cả dân tộc sát cánh cùng nhau hơn. Đúng dịp đất nước kỷ niệm 45 năm non sông thu về một mối, đại dịch đến, thêm một lần nữa, ở tuổi tròn 90, Đảng huy động được cao nhất sức mạnh của toàn dân, của tinh thần đại đoàn kết và truyền thống yêu nước nồng nàn của đất nước ngàn năm văn hiến.

Thêm một lần nữa có dịp nhìn về sự tận tâm, tận lực của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; Thủ tướng; Chủ tịch Quốc hội cũng như cả bộ máy chính trị cho sự phát triển của đất nước, cho hạnh phúc, ấm no của nhân dân.

Không có bất kỳ khoảng cách vùng miền nào, cũng không có bất kỳ ai bị bỏ lại phía sau, không nơi nào bị quên lãng như mong muốn của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các lãnh đạo Đảng, Nhà nước, chỉ có yêu thương trên suốt dặm dài đất nước

Theo Chinhphu.vn