Đảng bộ Than Nam Mẫu: Đồng hành cùng phát triển

Công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ ở Than Nam Mẫu được triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Công ty đề ra.

Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ cơ bản thường xuyên, cũng là nhiệm vụ then chốt, bởi vậy những năm qua công tác này được đảng bộ Than Nam Mẫu đặt lên hàng đầu. Để tạo sự nhất quán trong thực hiện một số nhiệm vụ, Đảng bộ Than Nam Mẫu đã ban hành nhiều Nghị quyết chuyên đề về lãnh đạo một số lĩnh vực công tác quan trọng, trong đó phải kể đến Nghị quyết chuyên đề lãnh đạo thực hiện Đề án Tái cơ cấu; Nghị quyết về lãnh đạo đẩy mạnh cơ giới hoá, cơ khí hoá trong công tác đào lò giai đoạn 2018-2020, tầm nhìn đến 2030. Đây là những tiền đề quan trọng đề các cấp ủy đảng lãnh đạo cơ quan chuyên môn hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Tăng cường công tác kiểm tra Đảng - Ảnh: Quốc Khương

Tăng cường công tác kiểm tra Đảng - Ảnh: Quốc Khương

 

Căn cứ yêu cầu nhiệm vụ được giao, ngay từ đầu năm cấp uỷ đã ban hành nghị quyết lãnh đạo SXKD, theo đó đã đưa ra các mục tiêu, nhiệm vụ và các giải pháp quản lý, tổ chức sản xuất; chủ động rà soát, sắp xếp lại tổ chức, cân đối lại lực lượng lao động, bố trí diện sản xuất và điều hành hợp lý linh hoạt để đạt được kết quả cao nhất.

Nghị quyết là cơ sở để các đơn vị chủ động bố trí hợp lý các lò chợ khai thác, các gương đào lò; lập kế hoạch chuyển diện hợp lý và chỉ đạo đảm bảo tiến độ. Công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị, nhân lực có nhiều tiến bộ đáp ứng được yêu cầu sản xuất. Dây truyền công nghệ tiếp tục được hoàn thiện; mô hình đội thợ đa năng được thực hiện triệt để và đã có tác dụng tích cực trong việc tiết kiệm tối đa lao động, nâng cao năng suất lao động.

Công tác chế biến, tiêu thụ than linh hoạt, phù hợp với thị trường và yêu cầu của TKV; chất lượng và số lượng than sản xuất và tiêu thụ được quản lý chặt chẽ; tỷ lệ thu hồi than, nhất là thu hồi than cục, than chất lượng cao đạt yêu cầu. Quy trình nhập, xuất kho, nghiệm thu khối lượng mỏ thường xuyên được điều chỉnh, bổ sung để nâng cao hiệu quả.

Công tác AT-VSLĐ được cả hệ thống chính trị quan tâm, hàng năm, cấp ủy đã ban hành Nghị quyết chuyên đề của năm vềlãnh đạo công tác AT-VSLĐ. Hoạt động kiểm t          ra, thanh tra AT-VSLĐ được thực hiện nghiêm túc, quyết liệt; công tác tự chủ về ATLĐ ở các đơn vị tiếp tục được nâng cao; mạng lưới AT-VSV ở các đơn vị được phát huy hiệu quả; tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm của CNVC được nâng lên là yếu tố chính tạo ra môi trường làm việc ổn định.

Kế hoạch AT-VSLĐ được xây dựng cùng với kế hoạch SXKD sát với yêu cầu nhiệm vụ và thực hiện đạt cả về số việc và giá trị. Hình thức, nội dung tuyên truyền, huấn luyện an toàn được bổ sung, điều chỉnh phù hợp với thực tế sản xuất. Việc phối hợp quản lý công tác AT-VSLĐ giữa chuyên môn và các đoàn thể được chú trọng triển khai bằng nhiều việc làm cụ thể; hoạt động diễn tập ứng cứu, thủ tiêu sự cố, tìm kiếm cứu nạn và PCCC được triển khai nghiêm túc, có tác dụng ngăn chặn, xử lý các tình huống, các sự cố phát sinh; TNLĐ, sự cố giảm cả số vụ và tính chất so với năm 2017; môi trường làm việc được cải thiện; chế độ BHLĐ đối với CNVC được quan tâm thoả đáng.

Đối với công tác khoán, quản trị chi phí, thực hiện nghị quyết của cấp ủy“về lãnh đạo công tác quản trị chi phí” giai đoạn 2015-2020, trên cơ sở đó, cơ quan quản lý đã xây dựng kế hoạch, định hướng giải pháp quản trị chi phí, quản lý giá thành nội bộ với mục tiêu SXKD có lãi và không để phát sinh chi phí ngoài kế hoạch. Triển khai xây dựng định mức và tiến hành giao khoán chi phí cho các đơn vị trên cơ sở các quy trình công nghệ và định mức kinh tế kỹ thuật tiên tiến; tổ chức kiểm soát tốt việc thực hiện các định mức khoán, tập hợp chi phí hằng tháng, nghiệm thu khối lượng mỏ ở các đơn vị chặt chẽ theo quy định. Kịp thời ban hành Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong SXKD năm 2018.

Căn cứ vào kế hoạch giao khoán chi phí, các đơn vị đã chủ động  triển khai thực hiện đã đạt được kết quả tốt; ý thức, trách nhiệm trong thực hiện công tác khoán ở các đơn vị và công ty được nâng lên rõ rệt; chi phí sản xuất trong năm được kiểm soát, hầu hết các phân xưởng sản xuất đã làm tốt công tác khoán chi phí nội bộ; chi phí sản xuất trong năm giảm 34 tỷ đồng. Giá trị lợi nhuận vượt cao so với yêu cầu của TKV. 

Có thể nói việc triển khai thực hiện nhiệm vụ trên các lĩnh vực công tác được tiến hành nghiêm túc, triệt để. Hệ thống chính trị ở đơn vị hoạt động ngày càng hiệu quả; tổ chức đảng đã phát huy được vai trò là hạt nhân lãnh đạo đơn vị. Cán bộ, đảng viên đoàn kết, nhất trí trong thực hiện nhiệm vụ; tích cực tham gia xây dựng đảng, xây dựng đơn vị. Nguyên tắc, kỷ cương, kỷ luật của Đảng được thực hiện nghiêm túc. Công tác tổ chức, cán bộ được quan tâm. Nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được chú trọng triển khai và đạt kết quả tốt; năng lực, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên được nâng cao. Cấp uỷ đã kịp thời đề ra những chủ trương và quyết sách hợp lý trong lãnh đạo, ổn định và phát triển SXKD trong điều kiện khó khăn về chi phí và TKV điều hành tăng sản lượng. Bám sát tình hình thực tế, cấp uỷ đã kịp thời xây dựng các nghị quyết lãnh đạo nhiệm vụ cả năm, từng tháng, quý; chủ động điều hành kế hoạch; sửa đổi hoàn thiện hệ thống quy chế, quy định trong quản lý; ban hành các nghị quyết chuyên đề lãnh đạo một số lĩnh vực công tác quan trọng.

Công tác xây dựng đảng tại Đảng bộ ở Than Nam Mẫu được triển khai đồng bộ, toàn diện và hiệu quả đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Công ty đề ra.

Trần Bản