Đặt mục tiêu hàng đầu là đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Ngày 26/1/2021, tại Công ty Điện lực Nam Từ Liêm (Hà Nội), đoàn công tác Bộ Công Thương do Thứ trưởng Đặng Hoàng An làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tình hình đảm bảo cấp điện phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Công tác cấp điện đang được thực hiện tốt 

Báo cáo đoàn công tác, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực TP. Hà Nội (EVNHANOI) cho biết, Tổng Công ty đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện kiểm tra, rà soát công tác cấp điện bao gồm hệ thống kỹ thuật và toàn bộ thiết bị hoạt động, đảm bảo vận hành ổn định, thông suốt và sẵn sàng huy động khi có yêu cầu. 

Mặt khác, đã thực hiện diễn tập xử lý nhanh đối với các sự cố có thể xảy ra đối với phần nguồn điện, hệ thống thông tin liên lạc trong Trung tâm Điều độ Hệ thống điện TP. Hà Nội và bố trí cán bộ có trình độ trực đảm bảo điện để sẵn sàng phát hiện sớm, xử lý nhanh trong mọi tình huống.

EVNHANOI cũng đã ứng dụng sáng kiến dùng số điện thoại cố định làm hotline tại các điểm trực trong Trung tâm Hội nghị Quốc gia và bên ngoài nhằm đảm bảo liên lạc thông suốt trong tình huống không có sóng điện thoại tại khu vực này. 

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI)
Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội (EVNHANOI)

Bên cạnh đó, Tổng công ty đã phối hợp với Trung tâm Điều độ Hệ thống điện miền Bắc (A1) thực hiện chuyển đổi kết dây tối ưu trong vận hành; cùng với Công an Thành phố Hà Nội phối hợp kiểm tra, rà soát các địa điểm có nguy cơ vi phạm hành lang an toàn lưới điện trên địa bàn Thành phố. 

Về công tác ứng trực, EVNHANOI đã có thông báo về việc trực đảm bảo điện, thời gian từ ngày 19/1-4/2/2021, dự kiến tổng số ca trực sẽ lên đến 6.390 ca trong những ngày này. 

Riêng tại PC Nam Từ Liêm là đơn vị trực tiếp chịu trách nhiệm khu vực xung quanh Trung tâm Hội nghị Quốc gia, trước thời điểm 19/1/2021, Công ty đã tổ chức kiểm tra, rà soát hành lang của toàn bộ các đường dây trung hạ thế trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, kịp thời lập biên bản vi phạm với khoảng 148 đơn vị và cá nhân. 

Đồng thời, nghiêm túc thực hiện công tác tuần canh hàng lang lưới điện trên địa bàn quận nói chung và 6 lộ đường dây cấp điện cho các vị trí trọng điểm nói riêng với tần suất kiểm tra tuần canh 15-20 phút/lần với các đường dây trọng điểm và 30-45 phút/lần đối với các đường dây khác.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An kiểm tra công tác đảm bảo cấp điện phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII

Đối với các vị trí tuyến cáp, đường dây đi qua khu vực cầu cống, mương nước và các khu vực có nguy cơ bị đốt rác đều đã được cắm biển cảnh báo cấm đốt rác gần khu vực hành lang bảo vệ của các tuyến này.

Công tác tuyên truyền được tăng cường thực hiện liên tục với tần suất lớn trên hệ thống loa phát thanh và đội lưu động để người dân ý thức rõ về việc đảm bảo an toàn hành lang lưới điện, phòng chống cháy nổ và sử dụng điện tiết kiệm.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, ngày 24/1/2021, Ban Kỹ thuật sản xuất EVN đã cùng EVNHANOI đi kiểm tra rà soát các trọng điểm đảm bảo điện phục vụ Đại hội. Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, EVN cũng đã chỉ đạo các đơn vị phối hợp chặt chẽ để tăng dự phòng quay 700MW, đảm bảo lưới điện phân phối vận hành tuyệt đối an toàn.

Tính đến ngày 25/1, công tác cấp điện đang được triển khai tốt, đảm bảo cấp điện an toàn, liên tục, ổn định cho Trung tâm Hội nghị Quốc gia và các điểm phục vụ ăn nghỉ của các đại biểu trong suốt thời gian diễn ra Đại hội. Không có bất thường nào xảy ra, toàn bộ các ca trực đều hoàn thành tốt nhiệm vụ xảy ra.

Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)
Ông Võ Quang Lâm - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN)

Tiếp tục đề cao cảnh giác tuyệt đối  

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, tình hình cung ứng điện trên toàn Thành phố Hà Nội nói chung và khu vực Trung tâm Hội nghị Quốc gia đang được theo dõi sát sao và báo cáo lãnh đạo Bộ Công Thương hàng ngày.

Tuy nhiên, dự kiến sau khi bế mạc Đại hội Đảng lần thứ XIII, không chỉ trên địa bàn thủ đô mà nhiều tỉnh, thành phố khác sẽ tổ chức nhiều chương trình văn nghệ, sự kiện chào mừng thành công của Đại hội. 

Do đó, trong những ngày diễn ra Đại hội, đề nghị EVN tiếp tục chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác trực vận hành và kịp thời báo cáo ngay khi xảy ra sự cố, tiến hành xử lý theo các kịch bản đã xây dựng trước đó. 

Đồng thời, khẩn trương xây dựng kế hoạch đảm bảo cấp điện và diễn tập riêng cho các sự kiện chào mừng thành công Đại hội sau đó.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương
Ông Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực, Bộ Công Thương

Đánh giá cao công tác chuẩn bị và triển khai của các đơn vị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An cho rằng có thể yên tâm bước đầu với những phương án cung cấp điện đã xây dựng trước đó. 

Dù vậy, tình huống phát sinh là hoàn toàn có thể, do đó tuyệt đối không được chủ quan ở tất cả các vị trí và tất cả các đơn vị, tiếp tục tăng cường hơn nữa những giải pháp đang triển khai. 

“Đây là sự kiện chính trị quan trọng nhất trong 5 năm của Đảng, Nhà nước, và nhân dân, sẽ mở ra chiến lược phát triển mới, bước chuyển mình mới cho giai đoạn tới của Việt Nam. Cấp điện tuyệt đối an toàn phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII là nhiệm vụ chính trị của toàn ngành chúng ta”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An khẳng định.

Thứ trưởng yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra sự cố trong công tác vận hành, nếu có sự cố bất đắc dĩ thì phải xử lý nhanh nhất, gọn nhất và bài bản, đúng quy trình, không gây rối loạn. 

Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của ngành điện trong thời gian này là đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII
Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh mục tiêu hàng đầu của ngành điện trong thời gian này là đảm bảo cấp điện an toàn phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Các phương án đã chuẩn bị trong điều kiện vận hành bình thường và các phương án xử lý sự cố cần tiếp tục được quán triệt rõ ràng trên toàn hệ thống, không chỉ riêng Hà Nội mà tất cả các địa phương khác trên cả nước để không ảnh hưởng đến sự kiện trực tiếp tại Hà Nội.

Yêu cầu các đơn vị, đặc biệt là PC Nam Từ Liêm, tập trung triển khai, tăng tần suất kiểm tra các điểm có nguy cơ mất an toàn điện, có thể điều động người hỗ trợ từ các điện lực khác nếu thiếu. 

Đáng chú ý, Thứ trưởng Đặng Hoàng An cho rằng trong thời gian diễn ra sự kiện quan trọng của toàn quốc như vậy, việc giảm công suất truyền tải 500kV và tăng nguồn truyền thống để tăng dự phòng cho công tác cấp điện phục vụ Đại hội là hoàn toàn chính đáng. Thông tin này cần được công bố rộng rãi đến chủ đầu tư mọi dự án điện trên cả nước để các chủ đầu tư nhận thức rõ khả năng ảnh hưởng. Tất nhiên, phương án tiết giảm (nếu có) phải có sự đồng đều theo tỷ lệ, triển khai một cách minh bạch. 

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, thông tin về phương thức vận hành cung ứng điện trong thời gian này cũng cần được tăng cường để người dân hiểu và phối hợp triển khai. 

“Tất cả các đơn vị, cần đặt mục tiêu trên hết là đảm bảo an toàn cung ứng điện trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng lần thứ XIII từ nay đến ngày 4/2/2021”, Thứ trưởng Đặng Hoàng An nhấn mạnh.

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tặng quà cho cán bộ công nhân viên, người lao động tại PC Nam Từ Liêm thực hiện nhiệm vụ trực đảm bảo điện phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII
Thứ trưởng Đặng Hoàng An tặng quà cho cán bộ công nhân viên, người lao động tại PC Nam Từ Liêm thực hiện nhiệm vụ trực đảm bảo điện phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Thứ trưởng Đặng Hoàng An tặng quà cho cán bộ công nhân viên, người lao động tại PC Nam Từ Liêm thực hiện nhiệm vụ trực đảm bảo điện phục vụ Đại hội Đảng lần thứ XIII

Thy Thảo