Khai thác dầu thô
 Liên minh OPEC+ đang chuẩn bị nâng sản lượng khai thác trở lại trong tháng 8/2020 (Ảnh: Reuters)

Giá dầu thô Brent giao tương lai đã giảm 13 cents tương ứng 0,3% xuống 42,95 USD/thùng vào lúc 7h19 sáng nay (ngày 8/7, theo giờ Việt Nam); giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) cũng giảm 10 cents tương ứng 0,3% xuống 40,52 USD/thùng.

Trong 2 tuần trở lại đây, giá dầu thô biến động trong biên độ hẹp trong bối cảnh thị trường lo ngại sự gia tăng mạnh số ca nhiễm mới Covid-19 trên toàn cầu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến đà phục hồi nhu cầu sử dụng nhiên liệu. Tại Hoa Kỳ, nền kinh tế lớn nhất thế giới, số ca nhiễm mới Covid-19 tiếp tục tăng mạnh và tổng số ca nhiễm Covid-19 tại nước này đã vượt ngưỡng 3 triệu ca trong ngày 7/7. Một số tiểu bang tại Hoa Kỳ đã tái áp đặt các biện pháp phong toả và hoãn kế hoạch tái mở cửa nền kinh tế để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. 

Australia cũng vừa quyết định phong toả trở lại thành phố Melbourne, thành phố lớn thứ hai của nước này với 5 triệu dân, và đóng cửa biên giới tiểu bang với các khu vực liền kế sau khi ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 tăng cao trở lại. 

Dữ liệu mới được Viện nghiên cứu dầu khí Hoa Kỳ (API) công bố cho thấy lượng tồn trữ dầu thô tại Hoa Kỳ đã tăng lên trong tuần trước; trái ngược với dự báo giảm của giới phân tích. Dữ liệu cũng cho thấy lượng tồn trữ xăng dầu và các sản phẩm chế xuất từ dầu thô tại Hoa Kỳ đã giảm mạnh hơn so với dự báo của các chuyên gia.

Trong ngày 7/7, Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) dự báo sản lượng khai thác dầu thô của Hoa Kỳ sẽ giảm 600.000 thùng/ngày trong năm 2020, thấp hơn mức dự báo giảm 670.000 thùng/ngày được EIA đưa ra trước đó. Hoa Kỳ hiện là quốc gia có sản lượng khai thác dầu thô lớn nhất thế giới. EIA cũng dự báo nhu cầu sử dụng dầu mỏ trên toàn cầu sẽ phục hồi trở lại vào cuối năm 2021 với mức tiêu thụ dầu mỏ đạt 101,1 triệu thùng/ngày vào Quý 4/2021.

Ông Hiroyuki Kikukawa, trưởng ban nghiên cứu tại hãng chứng khoán Nissan Securities (Nhật Bản), cho biết việc EIA nhận định nhu cầu sử dụng dầu mỏ trên toàn cầu phục hồi vững đã phần nào hỗ trợ giá dầu thô trên thị trường. Tuy nhiên, việc liên minh OPEC+ bao gồm Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các quốc gia khai thác dầu thô đồng minh có thể sẽ giảm việc cắt giảm sản lượng khai thác kể từ tháng 8/2020 và thị trường chứng khoán Hoa Kỳ giảm điểm đang gia tăng áp lực lên giá dầu thô.

Hãng khai thác dầu thô quốc doanh Abu Dhabi National Oil Co của Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE) hiện lên kế hoạch nâng mức xuất khẩu dầu mỏ trong tháng 8/2020. Đây là dấu hiệu đầu tiên cho thấy liên minh OPEC+ đang chuẩn bị cho việc giảm mục tiêu cắt giảm sản lượng khai thác trong tháng tới.

Hiện liên minh OPEC+ đang thực thi thoả thuận cắt giảm sản lượng khai thác kỷ lục lên đến 9,7 triệu thùng/ngày – tương đương 10% tổng nguồn cung dầu thô trên toàn cầu trước khi đại dịch xảy ra. Mức cắt giảm này dự kiến sẽ được giảm xuống còn 7,7 triệu thùng/ngày từ tháng 8/2020 đến cuối năm nay.

Các bộ trường năng lượng và dầu mỏ của các quốc gia chính trong liên minh OPEC+ dự kiến sẽ nhóm họp trong tuần tới.