Giao dịch hàng hóa là gì? 

Giao dịch hàng hóa là việc khách hàng thực hiện mua, bán một khối lượng hàng hóa ở mức giá xác định và việc giao nhận hàng được thực hiện tại một thời điểm định trước trong tương lai.

Giao dịch hàng hóa đã có từ rất lâu nhưng nó chỉ thực sự phát triển vượt bậc vào nửa cuối thế kỉ 20. Người ta đã tìm thấy dấu vết của những giao dịch mang dáng dấp của hợp đồng kỳ hạn từ thời Hy Lạp cổ đại, và sau đó là ở thời kỳ Trung cổ tại Châu Âu. Đến những năm 1690, thị trường gạo Dojima ra đời ở Nhật Bản, đánh dấu sự hình thành thị trường hợp đồng hàng hóa tương lai đầu tiên trên thế giới.

Ban đầu thị trường này sinh ra giúp cho người nông dân nhận định rủi ro về biến động giá. Về sau, giao dịch hàng hóa dần trở nên đa dạng hơn, hoàn thiện hơn nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu của người sử dụng.

Công ty CP giao dịch hàng hóa Gia Cát Lợi

Đầu tư trong thị trường hàng hóa 

Tính thanh khoản cao: Hợp đồng tương lai được giao dịch mỗi ngày ở khắp mọi nơi trên Thế giới với khối lượng hợp đồng "khổng lồ". Do đó mà tính thanh khoản của thị trường này rất lớn. Trung bình dầu thô khoảng 1,2 triệu hợp đồng mỗi ngày, ngô hơn 350.000 hợp đồng mỗi ngày, đậu tương 200.000 hợp đồng mỗi ngày (Nguồn: MXV)

Các giao dịch là hợp pháp và được pháp luật bảo vệ: Đầu tư hàng hóa thông qua Sở giao dịch hàng hóa Việt Nam được Bộ công thương cấp phép hoạt động theo nghị định 51/2018/NĐ-CP.

Giao dịch 2 chiều: Với hợp đồng quyền chọn thì người nắm giữ quyền chọn có quyền mua (khi thị trường lên) hoặc bán (khi thị trường xuống) một loại tài sản nào đó với một giá đã được định trước trong một thời gian đã định để tìm kiếm lợi nhuận. Bằng công cụ này có thể giúp nhà đầu tư tìm kiếm lợi nhuận dù thị trường lên hay xuống. 

Giao dịch minh bạch: Các sản phẩm giao dịch là lúa mì, ngô, cà phê….chủ yếu hoạt động theo nguyên tắc cung cầu trên phạm vi toàn thế giới. Việc thao túng giá hàng hóa bởi một cá nhân hay tổ chức là điều cực kỳ khó khăn. Các thông tin về hàng hóa luôn được cập nhật đa chiều trên mọi phương tiện truyền thông giúp nhà đầu tư dễ dàng nắm bắt và tạo ra một sân chơi minh bạch cho nhà đầu tư. 

Giảm thiểu rủi ro khi không tích trữ hàng hóa thật: Giao dịch hàng hóa trên các sàn giao dịch đòi hỏi phải đáp ứng các tiêu chuẩn đã được thỏa thuận để thực hiện các giao dịch (mà không cần đến sự kiểm tra thị giác - hàng hóa thật). Bạn không muốn mua 1 tấn ngô rồi sau đó mới phát hiện chúng bị hư hoặc phát hiện ra loại đường mà bạn mua có chất lượng thấp hoặc không thể sử dụng được.

Đa dạng danh mục đầu tư: Ngoài chứng khoán, bất động sản,..việc phân bổ một phần tiền nhàn rỗi vào kênh đầu tư hàng hóa giúp đa dạng danh mục đầu tư. Sự biến động của giá cả hàng hóa gần như không tương quan với chứng khoán và bất động sản, điều này giúp giảm thiểu rủi ro cho nhà đầu tư khi các thị trường trên đi xuống, đảm bảo nguyên tắc "không bao giờ bỏ trứng vào một rổ". 

Cách thức hoạt động của thị trường đầu tư hàng hóa

Công ty CP giao dịch hàng hóa Gia Cát Lợi

Khi tham gia đầu tư hàng hóa khách hàng sẽ mở tài khoản thông qua thành viên kinh doanh trực thuộc Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam.

Thành viên kinh doanh sẽ lấy thông tin khách hàng tạo tài khoản để giao dịch và mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản duy nhất tại thành viên kinh doanh trực thuộc Sở giao dịch Hàng hóa Việt Nam. 

Quy trình đặt lệnh được thực hiện trực tiếp trên phần mềm CQG, được liên thông với các Sở giao dịch Hàng hóa với tốc độ khớp lệnh 2/1000s, thực hiện đa dạng lệnh và có thể sử dụng trên tất cả mọi hệ điều hành như: Web, Desktop và App mobile...