Dạy con về tiền bạc: Thói quen tốt từ bé sẽ làm nên đại nghiệp trong tương lai

Các bậc cha mẹ có lẽ luôn tự hỏi: "Làm thế nào để con tôi biết về tiền?". Điều này không quá phức tạp nhưng chúng ta cần sự nỗ lực và thời gian.

Jim Brown là nhà tư vấn tài chính và người sáng lập Jim Brown Investing. Với 30 năm kinh nghiệm chuyên môn, ông đã làm các công việc như kiểm toán, đầu tư, thu thuế và đã quan sát, học hỏi cách làm việc của vô số người với mọi lứa tuổi. 

Jum chia sẻ rằng đã nghe câu hỏi "dạy con về tiền" thường xuyên và luôn khuyên mọi người nên bắt đầu cho con học về tiền sớm. Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge, trẻ em đã có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền ở tuổi lên ba và đến bảy tuổi, thói quen tiền bạc của chúng đã được hình thành. 

Tư vấn tài chính suốt 30 năm, cuối cùng tôi cũng tìm ra cách dạy con về tiền bạc: Thói quen tốt từ bé sẽ làm nên đại nghiệp trong tương lai - Ảnh 1.

 

Theo một nghiên cứu của Đại học Cambridge, trẻ em đã có thể nắm bắt các khái niệm cơ bản về tiền ở tuổi lên ba và đến bảy tuổi, thói quen tiền bạc của chúng đã được hình thành.

Cách Jim Brown dạy con về tiền:

Gia đình ông có hai đứa con chưa đến 14 tuổi. Giống như hầu hết các bậc cha mẹ, Jim Brown không muốn chúng phải lo lắng về tài chính, cũng không dùng tới tiền "về hưu" của vợ chồng ông khi già đi.

Cũng giống như việc dạy bọn trẻ hiểu tầm quan trọng của việc nói sự thật hay các phép tắc cơ bản, chúng tôi muốn chúng hiểu tầm quan trọng của tiền bạc: giá trị của đồng tiền, tại sao nó quan trọng và các mẹo thông minh dẫn đến thành công.

Và để làm điều đó, vợ chồng ông đã cho bọn trẻ "vừa học vừa chơi":

Chơi đồ hàng

Ông phát hiện rằng những đứa trẻ thường tập trung vào học tập sau khi nó trải nghiệm những điều mới mẻ hoặc chơi game."Đi mua sắm" là trò chúng chơi khi học mẫu giáo. Vợ chồng ông đã tạo ra một siêu thị thu nhỏ trong phòng khách, với bộ đồ chơi gồm một máy tính tiền có bàn phím số, ngăn kéo tiền mặt, tiền giấy và rau củ quả. Sau khi định giá các mặt hàng, tôi chơi với chúng trong vai các vị khách hàng còn bọn trẻ thanh toán và ngược lại đến khi chúng có thể tự chơi.

Tạo ra trải nghiệm mua sắm đã "mài giũa" kỹ năng tính toán và giao tiếp của bọn trẻ. Nó cũng giúp họ cảm thấy thoải mái hơn khi nói chuyện với chúng về tiền bạc.

Trò chơi đoán giá đúng

Về cơ bản, trò chơi giống như "Hãy chọn giá đúng". Chúng tôi bày các mặt hàng để "buôn bán" với những mệnh giá khác nhau để bọn trẻ đoán. Ví dụ như:

Bình nước: 0,5 đô la, 2,50 đô la hay 6 đô la

Vé xem phim: 4 đô la, 10 đô la hay 40 đô la

Hóa đơn điện thoại hàng tháng: 100 đô la hay 400 đô la

Ô tô (mô hình): 5.000 đô la, 35.000 đô la hay 500.000 đô la

Trò chơi giúp chúng biết giá trị tương đối của các sản phẩm và dịch vụ khác nhau.

Quản lí tiền bạc:

Một trong những sai lầm lớn nhất mà tôi thấy các bậc cha mẹ mắc phải là cung cấp tiền "không giới hạn" cho con về những thứ không cần thiết. Những đứa trẻ của chúng tôi bắt đầu nhận được một khoản trợ cấp hàng tuần khi chúng lên sáu tuổi. 6 đô la là số tiền hàng tuần chúng được nhận và tăng thêm 1 đô la mỗi năm. Họ có thể kiếm được nhiều tiền hơn nếu làm điều gì đó tốt trong tuần, như giúp đỡ mọi người hoặc đạt điểm cao trong các bài kiểm tra.

"Tất nhiên, không có quy định nào về việc bạn nên cho con bao nhiêu. Nó chủ yếu phụ thuộc vào khả năng tài chính của bạn và những gì bạn mong đợi bọn trẻ chịu trách nhiệm về vấn đề tiền bạc sau này." Jin Brown chia sẻ.

Hướng dẫn bọn trẻ thông qua quá trình lập ngân sách

Cách dễ nhất để dạy con bạn về tiền là cùng nhau lập ngân sách.

Chẳng hạn, khi bọn trẻ được mời đến một bữa tiệc sinh nhật, tôi cho chúng một khoản tiền hợp lý và giúp chúng mua một món quà nằm trong phạm vi số tiền. Vợ chồng tôi thích làm điều này trên Amazon bởi vì đó là một cách dễ dàng để dạy chúng cách so sánh giá tiền của các mặt hàng. 

Chỉ cho bọn trẻ cách để tiền "làm việc"

Khi con gái lớn của tôi tiết kiệm đủ tiền, chúng tôi đã chuyển nó từ ống tiết kiệm sang một ngân hàng địa phương.

"Xin chúc mừng! Con đã sử dụng tiền để kiếm tiền", Jim Brown nói với con gái. Mặc dù quá trình này hoàn toàn có ý nghĩa với bạn, nó có thể quá trừu tượng đối với một số đứa trẻ nhưng sau này đây sẽ là những khái niệm và kỹ năng sẽ giúp chúng trong cuộc sống sau này.

Chúng tôi khuyến khích bọn trẻ làm việc tốt với số tiền chúng có

Vợ chồng tôi luôn quyên góp cho tổ chức từ thiện hoặc một tổ chức phi lợi nhuận. Điều đó làm gương tốt cho những đứa trẻ và ngăn chặn những hành vi ích kỷ và tham lam.

Khi chúng đã tiết kiệm đủ tiền, chúng tôi cùng nhau xem xét danh sách các tổ chức từ thiện và để bọn trẻ lựa chọn tổ chức mà chúng muốn. Đây là một cách tuyệt vời để dạy chúng về sự chia sẻ, lòng tốt và cách kiếm tiền, dù là 1 đô la hay 10 đô la được sử dụng để giúp đỡ người khác.