Đẩy mạnh hợp tác dầu khí giữa Việt Nam - Liên bang Nga

Buổi làm việc giữa Petrovietnam – Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga đã mở ra triển vọng thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực sản xuất khí đốt và nhiên liệu động cơ khí, cũng như vấn đề đào tạo cán

Ngày 10/7/2018, tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga), ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch Hội đồng Thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đã có buổi làm việc với ông Alexey Miller - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn khí đốt Gazprom của Nga để thảo luận về một loạt lĩnh vực hợp tác song phương trong thời gian tới.

Đặc biệt, tại cuộc họp, hai bên cũng đề cập tới vấn đề thăm dò địa chất và khai thác hydrocacbon trên lãnh thổ Việt Nam, cũng như triển vọng thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực sản xuất khí đốt và nhiên liệu động cơ khí, cũng như vấn đề đào tạo cán bộ cho Petrovietnam.

Tại buổi làm việc, hai bên đã thảo luận, cùng triển khai thực hiện dự án chung về xây dựng khu liên hợp sản xuất LNG có trọng tải thấp và dự án sử dụng khí hóa lỏng làm nhiên liệu cho động cơ động cơ và kế hoạch thành lập một mạng lưới cung cấp LNG tại các trạm bán xăng dầu ở Việt Nam. Cho đến nay, các công việc nghiên cứu thị trường, cũng như việc xây dựng dự án tiền khả thi đã hoàn tất.

Tổng Giám đốc Petrovietnam Nguyễn Vũ Trường Sơn, Trưởng đoàn phía Việt Nam và ông Kudryashov S. I. - Tổng Giám đốc Zarubezhneft, Trưởng đoàn phía Nga ký Văn kiện Hội đồng

Cũng trong thời gian ở thăm làm việc tại Nga, ông Trần Sỹ Thanh đã gặp ông Eric Lion, Phó Chủ tịch thứ nhất, Tập đoàn dầu khí Rosneft của Nga. Trước đó, ngày 4/7/2018, Công ty cổ phần "Zarubezhneft" và Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro đã tổ chức cuộc họp Hội đồng liên doanh Vietsovpetro lần thứ 49.

Ngoài nhiệm vụ sản xuất, tại kỳ họp lần này Hội đồng xem xét và thông qua một số nội dung khác liên quan đến một số điểm trong Quy chế nhân viên, tiếp tục hoàn thiện cơ cấu tổ chức, các biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Vietsovpetro.

Để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ hết sức nặng nề của năm 2018, Trưởng đoàn hai phía đề nghị Vietsovpetro cần phải nhanh chóng triển khai đồng bộ các giải pháp địa - kỹ thuật bổ sung đã được Kỳ họp Hội đồng lần thứ 49 phê duyệt, trong đó tập trung vào các giải pháp điều chỉnh tiến độ khoan và sửa giếng, các giải pháp nâng cao hệ số thu hồi dầu và làm chậm quá trình ngập nước, đảm bảo vận hành khai thác an toàn hiệu quả mỏ.

Bên cạnh đó, Vietsovpetro tiếp tục triển khai công tác tái cấu trúc theo hướng sâu và rộng hơn, nghiên cứu áp dụng các mô hình quản lý tiếp cận với thông lệ trong hoạt động dầu khí, tự động hóa các nghiệp vụ quản trị sản xuất, kinh tế - tài chính. Đồng thời, tiếp tục áp dụng các giải pháp khoa học, công nghệ, sáng kiến cải tiến hợp lý hóa sản xuất, tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong mọi lĩnh vực hoạt động của Vietsovpetro.

Kết thúc kỳ họp, hai bên đã ký văn kiện Kỳ họp Hội đồng Vietsovpetro lần thứ 49 trước sự chứng kiến của các khách mời và đại biểu tham dự.
Văn Toàn