Đẩy nhanh tiến độ đưa Hiệp định AHKFTA và AHKIA vào thực thi trong năm 2020

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN lần thứ 52 và các hội nghị có liên quan (AEM-52), ngày 28/8/2020, các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN đã tổ chức Hội nghị tham vấn trực tuyến với các đối tác ngoại khối, bao gồm Hồng Kông, Trung Quốc.

Hội nghị do Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh và Bộ trưởng Thương mại và Phát triển Kinh tế Hồng Kông, Trung Quốc, ngài Edward Yau Tang-wah đồng chủ trì.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị
Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đồng chủ trì Hội nghị

Năm 2019, tổng giá trị giao dịch hàng hóa giữa ASEAN và Hồng Kông, Trung Quốc đã đạt 111 nghìn tỷ USD, tương đương với 3,9% tổng lượng giá trị giao dịch thương mại của toàn khối ASEAN. Hồng Kông, Trung Quốc chiếm vị thế thứ 7 trong số các đối tác thương mại lớn nhất của ASEAN trong năm 2019.

Trong khi đó, tổng giá trị vốn đầu tư nước ngoài (FDI) từ Hồng Kông, Trung Quốc rót vào ASEAN đạt khoảng 11,3 nghìn tỷ USD, tương đương với 7,0% tổng FDI của ASEAN trong cùng thời kỳ.

Toàn cảnh Hội nghị tham vấn của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Hồng Kông, Trung Quốc
Toàn cảnh Hội nghị tham vấn của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Hồng Kông, Trung Quốc

Các Bộ trưởng ASEAN ghi nhận và hoan nghênh sự đóng góp 25 triệu đô-la Hồng Kông trong thời gian 5 năm, từ 1/1/2020, nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế - kỹ thuật dành cho các nước ASEAN.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh tại Hội nghị tham vấn của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Hồng Kông, Trung Quốc

Tại Hội nghị, các Bộ trưởng bày tỏ quan ngại sâu sắc về đại dịch Covid-19 bởi sự ảnh hưởng lan rộng của đại dịch tới cuộc sống của người dân và các nền kinh tế trên toàn thế giới. Các Bộ trưởng của hai Bên nhấn mạnh tầm quan trọng trong việc phối hợp, chung tay, góp sức của các nước trong khu vực, cũng như trên toàn thế giới nhằm đối phó với đại dịch.

Theo đó, việc tiếp tục hợp tác giữa các nước ASEAN và Hồng Kông, Trung Quốc thông qua việc tận dụng FTA về thương mại (AHKFTA) giữa hai Bên cũng như Hiệp định Đầu tư ASEAN - Hồng Kông, Trung Quốc (AHKKIA) là yếu tố quan trọng nhằm giúp phục hồi sự tăng trưởng và phát triển kinh tế, thương mại hai chiều.

Hội nghị tham vấn của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Hồng Kông, Trung Quốc tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19
Hội nghị tham vấn của các Bộ trưởng Kinh tế ASEAN với Hồng Kông, Trung Quốc tổ chức theo hình thức trực tuyến do ảnh hưởng của dịch Covid-19

Đồng thời, các Bộ trưởng ghi nhận rằng hai Hiệp định AHKFTA và AHKIA đã được phía Hồng Kông, Trung Quốc đưa vào thực thi cùng 8 nước thành viên ASEAN, tuy nhiên phía ASEAN vẫn còn Brunei và Campuchia vẫn đang trong quá trình tham vấn nội bộ để phê duyệt các Hiệp định này.

Do vậy, các Bộ trưởng yêu cầu những nước chưa hoàn thành việc tham vấn cần đẩy nhanh tiến độ tham vấn trong nước nhằm đưa 2 Hiệp định này vào thực thi vào cuối năm 2020.

Thy Thảo