Đề cao vai trò cầu nối của các đại sứ trong mối quan hệ Việt Nam - EU

Chiều 6/8/2019, thay mặt Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đã trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam cho bà Miriam Garcia Ferrer, Tham tán thứ nhất, Trưởng ban Thương mại và Kinh tế, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam.

Trong buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đánh giá cao những đóng góp của bà Miriam Garcia Ferrer trong suốt nhiệm kỳ công tác với vai trò là cầu nối tích cực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế đối ngoại giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu (EU) cũng như góp phần vào sự phát triển chung của ngành Công Thương.

trao kỷ niệm chương cho đại sứ EU
Thay mặt Bộ trưởng Trần Tuấn Anh, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam cho bà Miriam Garcia Ferrer

 

Thứ trưởng nhấn mạnh, suốt nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, bà Miriam Garcia Ferrer cùng các cộng sự đã chủ động phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương để giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình triển khai hợp tác giữa hai Bên.

Cùng với đó, hai Bên cũng thúc đẩy hiệu quả nhiều hoạt động hợp tác như diễn đàn thương mại, chương trình hỗ trợ kỹ thuật, cũng như góp phần vào việc ký kết thành công hai Hiệp định quan trọng EVFTA và IPA.

việt nam eu
Thứ trưởng  Trần Quốc Khánh đánh giá cao những đóng góp của bà Miriam Garcia Ferrer với vai trò là cầu nối tích cực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế đối ngoại giữa Việt Nam và EU

 

Riêng đối với Bộ Công Thương, Dự án MUTRAP qua các giai đoạn và Dự án hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực năng lượng hiện nay là hai trong số những hỗ trợ kỹ thuật rất hiệu quả mà Liên minh châu Âu và Phái đoàn EU đã dành cho Bộ Công Thương.

Đặc biệt, ngày 30/6 vừa qua, Việt Nam và EU đã ký kết thành công Hiệp định thương mại tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA), mở ra một giai đoạn hợp tác mới đầy triển vọng, đưa quan hệ Việt Nam - EU đi vào chiều sâu, thực chất và toàn diện hơn.

Để ghi nhận những đóng góp to lớn này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh đã ký quyết định trao kỷ niệm chương cho bà Miriam Garcia Ferrer với vai trò là cầu nối tích cực thúc đẩy mối quan hệ kinh tế đối ngoại giữa Việt Nam và EU, cũng như góp phần vào sự phát triển chung của ngành Công Thương, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nói.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng cũng mong rằng, thời gian tới, dù ở cương vị nào, bà Miriam Garcia Ferrer vẫn sẽ luôn quan tâm, ủng hộ thúc đẩy mối quan hệ hợp tác tốt đẹp, đầy triển vọng giữa Việt Nam với EU cũng như với các nước thành viên Liên minh nói chung và sự phát triển thương mại song phương giữa hai bên nói riêng.

việt nam -eu
Bà Miriam Garcia Ferrer khẳng định, sẽ luôn theo dõi tiến trình thực thi EVFTA và IPA tại Việt Nam và bà mong muốn quan hệ Việt Nam - EU sẽ tiếp tục được phát huy, phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên

 

Cảm ơn sự ghi nhận trân trọng từ phía Bộ Công Thương, bà Miriam Garcia Ferrer xúc động bày tỏ, 4 năm qua là cơ hội tuyệt vời khi bà được công tác tại Việt Nam.  Đây không chỉ là vinh dự của cá nhân bà mà còn là niềm tự hào và vinh dự chung của Phái đoàn EU tại Việt Nam.

Bà Miriam Garcia Ferrer chia sẻ, trước khi đến Việt Nam, tôi đã có 4 năm công tác tại Colombia, tôi cứ nghĩ, mình đã có kinh nghiệm, biết mọi thứ, khi đến Việt Nam, mọi chuyện sẽ dễ dàng, nhưng thực tế không phải. Tôi phải đối mặt với rất nhiều thách thức.

Ở Colombia, tôi gặp rào cản về mặt ngôn ngữ, nhưng mọi thứ không suôn sẻ như mong đợi. Đến Việt Nam, dù gặp rào cản về mặt ngôn ngữ, tôi lại nhận được sự hợp tác vô cùng tích cực từ phía các cán bộ Bộ Công Thương. Đặc biệt là tinh thần hợp tác trong việc ký kết thành công hai Hiệp định EVFTA và IPA giữa Việt Nam và EU.

Dù không còn ở Việt Nam nữa nhưng bà Miriam Garcia Ferrer khẳng định, sẽ luôn theo dõi tiến trình thực thi EVFTA và IPA tại Việt Nam. Bà Miriam Garcia Ferrer hy vọng những kết quả tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - EU sẽ tiếp tục được phát huy, tiếp nối phát triển mạnh mẽ hơn trong thời gian tới, mang lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Thứ trưởng Trần Quốc Khánh: Trong những năm qua, chúng ta đã chứng kiến quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU tăng trưởng mạnh mẽ. Kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều đã tăng khoảng 14 lần, từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên hơn 55 tỷ USD năm 2018. EU hiện là đối tác thương mại lớn thứ tư, thị trường nhập khẩu đứng thứ 2 và là nhà đầu tư lớn thứ 5 của Việt Nam.

Một số hình ảnh khác trong buổi trao Kỷ niệm chương vì sự nghiệp phát triển ngành Công Thương Việt Nam cho bà Miriam Garcia Ferrer:

việt nam -eu

việt nam - eu

việt nam - eu

việt nam eu

 

 

Hạ An