Đề nghị các doanh nghiệp hợp tác trả lời bản câu hỏi điều tra vụ chống bán phá giá Sorbitol nhập khẩu

Trong trường hợp không nhận được thông tin trả lời đúng hạn hoặc thông tin cung cấp không đúng, không đầy đủ theo yêu cầu thì Cục Phòng vệ thương mại sẽ sử dụng thông tin sẵn có để đưa ra kết luận theo quy định tại Điều 75 Luật Quản lý Ngoại thương.

Ngày 11/12/2020, Bộ trưởng Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 3298/QĐ-BCT về việc tiến hành điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với một số sản phẩm Sorbitol thuộc các mã HS 2905.44.00 và 3824.60.00 có xuất xứ từ Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia. 

Căn cứ theo quy định của pháp luật, Cơ quan điều tra trong vụ việc là Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã ban hành bản câu hỏi điều tra cho các nhà sản xuất trong nước và các doanh nghiệp nhập khẩu cũng như doanh nghiệp sản xuất/xuất khẩu nước ngoài mà Cơ quan điều tra biết để thu thập các thông tin, số liệu phục vụ cho vụ việc. Bản câu hỏi điều tra được đăng tải công khai trên trang thông tin điện tử của Cục Phòng vệ thương mại (www.pvtm.gov.vn) và Bộ Công Thương (www.moit.gov.vn). 

Thời hạn gửi Bản trả lời câu hỏi về Cục Phòng vệ thương mại là trước 17h00 ngày 3/2/2021 (theo giờ Hà Nội).

Để đảm bảo quyền và lợi ích của mình, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị tất cả các doanh nghiệp trong nước và nước ngoài có liên quan tham gia, hợp tác đầy đủ trong suốt quá trình điều tra. Nội dung bản trả lời sẽ là căn cứ xem xét và đưa ra kết luận điều tra của vụ việc. Trong trường hợp không nhận được thông tin trả lời đúng hạn hoặc thông tin cung cấp không đúng, không đầy đủ theo yêu cầu thì Cục sẽ sử dụng thông tin sẵn có để đưa ra kết luận theo quy định tại Điều 75 Luật Quản lý Ngoại thương. 

Riêng đối với các nhà nhập khẩu hàng hóa bị điều tra, Cục Phòng vệ thương mại lưu ý, để đảm bảo lợi ích của mình, bên cạnh việc trả lời Bản câu hỏi điều tra, các nhà nhập khẩu sản phẩm Sorbitol cũng cần chủ động chuyển thông tin tới các đối tác xuất khẩu tại Trung Quốc, Ấn Độ và Indonesia để trả lời Bản câu hỏi điều tra dành cho các nhà sản xuất/xuất khẩu nước ngoài.

Các thông tin, số liệu cung cấp trong quá trình trả lời bản câu hỏi của Cục Phòng vệ thương mại và quyền tiếp cận thông tin vụ việc của các bên liên quan trong quá trình điều tra sẽ được thực hiện theo đúng quy định pháp luật về bảo mật thông tin tại Điều 11 Nghị định số 10/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 01 năm 2018 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý ngoại thương về các biện pháp phòng vệ thương mại.

Cách thức trả lời các phần trong bản câu hỏi, số lượng phải nộp, hình thức nộp và thời hạn nộp được hướng dẫn chi tiết trong Bản câu hỏi dành cho doanh nghiệp. Do đó, Cục Phòng vệ thương mại đề nghị doanh nghiệp đọc kỹ hướng dẫn trước khi trả lời và nộp bản trả lời đúng thời hạn.

Thy Thảo