Đề nghị đình chỉ điều tra trợ cấp với ngành tôm Việt Nam

Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đình chỉ điều tra trợ cấp đối với ngành sản xuất tôm Việt Nam.

Theo Trung ương Hội Nghề cá Việt Nam, căn cứ vào đơn kiện của Liên minh Công nghiệp tôm vùng vịnh Hoa Kỳ (COGSI) ngày 18/1/2013, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã chính thức tuyên bố khởi xướng và tiến hành điều tra về việc chính phủ 7 quốc gia, trong đó có Việt Nam trợ cấp cho ngành sản xuất tôm nước ấm xuất khẩu vào Hoa Kỳ.

Hội nghề cá Việt Nam, tổ chức đại diện cho hơn 600.000 lao động làm việc trong lĩnh vực sản xuất thức ăn, sản xuất giống, nuôi thương phẩm và chế biến tôm phục vụ cho nhu cầu tiêu dùng nội địa và xuất khẩu (trong đó có Hoa Kỳ) tuyên bố như sau:

Thứ nhất, từ những năm cuối thập niên 80 thế kỷ 20 đến nay, Việt Nam đã phát triển thị trường, đặc biệt là từ 2007 khi Việt Nam đã là thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), tất cả các chính sách kinh tế liên quan đến thương mại quốc tế (bao gồm những chính sách đối với nghề nuôi và chế biến tôm nước ấm) trước khi ban hành đều được dịch ra tiếng Anh, đăng tải công khai để lấy ý kiến các quốc gia thành viên WTO thông qua điểm hỏi đáp (SPS) của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Qua thống kê của Hội nghề cá Việt Nam, tất cả những chính sách đã ban hành trong lĩnh vực nuôi trồng và chế biến tôm của Việt Nam đều đã được các quốc gia thành viên WTO chấp thuận.

Trên thực tế những người nông dân sản xuất giống và nuôi tôm thương phẩm đã phải tự đầu tư hoặc vay vốn ngân hàng để xây dựng ao đầm, mua giống, thức ăn, thuê nhân công chăm sóc, thu hoạch tôm và đóng thuế theo quy định cho Nhà nước.

Việc COGSI kiện Chính phủ Việt Nam đã trợ cấp cho người nuôi tôm lên Bộ Thương mại Hoa Kỳ là hành động phi lý, gây hoang mang cho nhà sản xuất và nhập khẩu tôm Việt Nam, Hoa Kỳ, gây ảnh hưởng xấu tới tâm lý người tiêu dùng Hoa Kỳ và đi ngược lại xu thế quan hệ thương mại Việt Nam-Hoa Kỳ đang ngày càng được cải thiện.

Thứ hai, COGSI cung cấp ra thị trường Hoa Kỳ sản phẩm tôm biển đánh bắt tự nhiên, việc liên minh này so sánh giá bán của tôm đánh bắt tự nhiên (với chi phí và tiền công rất cao tại Hoa Kỳ) với giá bán tôm nuôi của Việt Nam (nơi có điều kiện khí hậu và tự nhiên thuận lợi) là một sự so sánh khập khiễng và thiếu cơ sở khoa học, không phù hợp với quy định của WTO nhưng đáng tiếc DOC đã chấp thuận đơn và tiến hành điều tra.

Thứ ba, Hội nghề cá Việt Nam phản đối đơn kiện của COGSI và đề nghị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đình chỉ điều tra trợ cấp của Chính phủ Việt Nam đối với ngành sản xuất tôm Việt Nam, nhằm đảm bảo tính công bằng, minh bạch trong quan hệ thương mại quốc tế, tránh gây ảnh hưởng xấu đến đời sống của người sản xuất và hoạt động xuất khẩu tôm của Việt Nam vào Hoa Kỳ./.

- VASEP phản đối vụ kiện chống trợ cấp tôm từ Việt Nam
- Việt Nam chính thức phản đối vụ kiện chống trợ cấp ngành tôm
- Thách thức cho ngành tôm Việt Nam năm 2013

  • Tags: