Đề nghị doanh nghiệp logistics vào cuộc, hỗ trợ tiêu thụ nông sản cho người dân vùng dịch

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đề nghị, cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, có các giải pháp thúc đẩy vận chuyển, lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn, thông suốt trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Chiều nay (21/5), trong một cuộc họp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã yêu cầu và đề nghị, các doanh nghiệp logistics sớm vào cuộc hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở những tỉnh, thành phố đã có dịch bệnh Covid-19.

Cụ thể, theo Thứ trưởng, hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang đang có chuyển biến nhanh và phức tạp, gây khó khăn cho việc lưu thông, vận chuyển, tiêu thụ hàng hóa, đặc biệt là nông sản từ các vùng có dịch sang các địa phương khác cũng như xuất khẩu qua các cửa khẩu, ảnh hưởng lớn đến nông dân và doanh nghiệp.

Bắc Giang đang là tỉnh có số ca nhiễm nhiều và tiếp tục tăng nhanh. Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang có sản lượng 44.000 tấn thịt lợn; 10.000 tấn thịt gia cầm; gần 17.000 tấn thủy sản, 20.000 tấn rau các loại; 15.000 tấn dứa; 180.000 tấn vải thiều đã vào vụ thu hoạch; 20.000 tấn nhãn; 15.000 tấn na cho thu hoạch từ tháng 7 đến hết tháng 8 và các sản phẩm nông sản khác như cam, bưởi, táo...

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh
Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đề nghị cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics sớm vào cuộc hỗ trợ Bắc Giang và vùng có dịch trong việc lưu thông, tiêu thụ nông sản

"Các sản phẩm nông sản của tỉnh đang gặp khó khăn trong việc vận chuyển và tiêu thụ", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ và đề nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics và cộng đồng doanh nghiệp dịch vụ logistics tích cực phối hợp với các Bộ ngành, địa phương, các doanh nghiệp sản xuất và thương mại để có các giải pháp cho việc thúc đẩy vận chuyển, lưu thông hàng hóa đảm bảo an toàn, thông suốt trong tình hình dịch bệnh.

Thứ trưởng yêu cầu, Hiệp hội và cộng đồng doanh nghiệp logistics cần có biện pháp hỗ trợ như giảm chi phí lưu kho lưu bãi, giảm phí vận chuyển, bốc xếp hàng hóa để các doanh nghiệp phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị có thể tăng cường thu mua nông sản cho nông dân các địa phương có dịch, trước tiên là Bắc Giang.

"Đây sẽ là hành động thiết thực của các doanh nghiệp logistics để ủng hộ các nỗ lực của Chính phủ và toàn dân trong công tác phòng chống dịch", Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhận định.

Trước đó, ngay sau khi nhận được thông tin, UBND tỉnh Bắc Giang kêu gọi các Bộ ngành, địa phương hỗ trợ tiêu thụ nông sản của tỉnh đang kỳ thu hoạch, trong đó có quả vải thiều, ngay lập tức, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng các phương án tiêu thụ vải thiều cũng như các mặt hàng nông sản trên địa bàn nhằm đổi mới mọi mặt về xúc tiến tiêu thụ, áp dụng trên quy mô lớn cả về chiều rộng lẫn chiều sâu.   

Không những thế, Bộ còn thực hiện mô hình vừa xúc tiến vừa tiêu thụ trực tiếp, trực tuyến và truyền thống. Đồng thời, đổi mới phương pháp đóng gói theo quy chuẩn, bao bì, tem nhãn truy xuất nguồn gốc phù hợp từng thị trường, bảo quản giảm tổn thất sau thu hoạch…

hỗ trợ tiêu thụ vải thiều
Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bắc Giang xây dựng các phương án tiêu thụ vải thiều cũng như các mặt hàng nông sản trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Cùng với đó, Bộ Công Thương cũng đã cập nhật thông tin thị trường và chính sách xuất nhập khẩu của các nước được đẩy mạnh, kịp thời phổ biến đến người dân và doanh nghiệp; duy trì và khẳng định uy tín về chất lượng tăng giá trị thương hiệu, sức cạnh tranh và đa dạng hóa thị trường để phát triển xuất khẩu bền vững.

Bộ Công Thương đặc biệt nhấn mạnh, đối với hoạt động tiêu thụ vải thiều của tỉnh Bắc Giang năm 2021, Bộ Công Thương đã giao Cục Xúc tiến thương mại chủ trì phối hợp với đang đơn vị trong Bộ chủ động phối hợp với tỉnh Bắc Giang xây dựng kế hoạch tổ chức Hội nghị xúc tiến tiêu thụ vải thiều theo hình thức trực tuyến kết nối với các điểm cầu trong nước và tại nước ngoài.

Đáng lưu ý, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các cơ quan Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại của Việt Nam tại các nước, chủ động tiếp cận với các đối tác tiềm năng để quảng bá, giới thiệu hàng hóa của Việt Nam đặc biệt là vải thiều đến người tiêu dùng nước sở tại để mở rộng thị trường xuất khẩu.

Hơn nữa, Bộ cũng chỉ đạo các Phòng xuất nhập khẩu khu vực trên cơ sở quy định của pháp luật, tạo điều cho các doanh nghiệp được cấp Chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) một cách nhanh nhất để hàng hóa khi đến cửa khẩu là có thể thông quan.

Hạ An