Đẹp mãi phụ nữ ngành Điện

Trong sự phát triển của ngành Điện nói riêng và của đất nước nói chung không thể không kể đến sự đóng góp thầm lặng của chị em phụ nữ ngành Điện.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) được xác định là tập đoàn kinh tế mũi nhọn, quản lý hệ thống thiết bị kỹ thuật hiện đại, lĩnh vực kinh doanh đa ngành, phạm vi hoạt động rộng khắp mọi miền tổ quốc. Đội ngũ CNVCLĐ ngành điện là lực lượng nòng cốt trong công cuộc xây dựng, đổi mới và phát triển đất nước. Trong sự phát triển của ngành Điện nói riêng và của đất nước nói chung không thể không kể đến sự đóng góp thầm lặng của chị em phụ nữ ngành Điện.

Phụ nữ ngành Điện đóng vai trò rất quan trọng trong sự đổi thay của ngành. Do đặc thù là ngành kỹ thuật công nghiệp nặng, vì vậy lao động nữ trong Tập đoàn chiếm tỷ lệ dao động từ 20-21% nhưng không vì thế mà sự đóng góp của các chị lại không được ghi nhận. Các chị em trong Tập đoàn Điện lực Việt Nam đảm nhận nhiều công việc trong các lĩnh vực: Tư vấn thiết kế, truyền tải điện, điều độ hệ thống điện, sản xuất điện, sửa chữa, cơ khí, trường học và tập trung khá đông ở các bộ phận gián tiếp như: Thống kê, kế toán, tài chính, kế hoạch, tổ chức ở các đơn vị. 

 Trong mỗi vị trí công tác, nữ CNVCLĐ của EVN luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Cùng với đức tính cần cù, chịu khó, trách nhiệm, đảm đang, họ đã và đang đóng góp không nhỏ công sức và trí tuệ cho sự lớn mạnh của Tập đoàn, góp phần đảm bảo cung cấp điện cho sự phát triển của đất nước. 

Đặc biệt, ngoài công việc chuyên môn, các chị em luôn phải thu xếp hài hòa việc gia đình, giữ tròn vai người vợ, người mẹ... Không chỉ giỏi việc nước, chị em phụ nữ ngành điện còn rất biết cách thu xếp thời gian cho gia đình, chăm sóc chồng con, làm ngọn lửa ấm áp trong cuộc sống gia đình. Sau mỗi ngày làm việc, trở về gia đình, các chị lại hóa thân thành người mẹ tần tảo, người vợ đảm đang, người con hiếu thảo, người giữ lửa trong tổ ấm gia đình. Các chị đã góp phần đáng kể vào sự phát triển của ngành Điện, xây dựng hình ảnh người phụ nữ ngành “Năng động, sáng tạo, tự tin, trách nhiệm”.




Nhân dịp 20/10 ngày Phụ nữ Việt Nam, Tạp chí Công Thương xin kính chúc chị em công tác trong ngành Điện mạnh khỏe, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành Điện và đẹp mãi trong trái tim của người dân cả nước. 

Cũng nhân dịp này, xin được giới thiệu bài thơ "Nữ nhi ngành Điện" của tác giả Hoàng Hồng Nhung. Những lời thơ giản dị nhưng chan chứa yêu thương như lời tri ân gửi tới những bóng hồng ngành Điện.

Nữ nhi ngành Điện

Tác giả: Hoàng Hồng Nhung

Hỡi cô thợ điện ấy ơi

Nghề Điện khô cứng, đâu rồi nữ nhi?

Ngước lên, em chỉ cười khì:

Nghề tuy khô cứng, ngại gì đâu anh!

Tay mềm trèo cột vẫn nhanh

Thao tác thiết bị, vận hành vẫn ngon

Ca ba em vẫn làm tròn

Mặc sấm, mặc sét, mặc cơn giông dài.

Mắt em vẫn tỏ tinh tường

Dòng đây, áp đấy, em chăm chú nhìn.

Chong mắt trực điện cả đêm

Ấm nồng, tỏa sáng tương lai bao nhà.

Người ta con gái điệu đà

Em mặc bảo hộ vẫn là thanh tao

Người ta guốc xịn, dép cao

Em đây giày ủng, má đào vẫn xinh.

Yêu nghề làm việc hết mình

Hát hay, văn tốt, chụp hình thăng hoa

Giỏi việc nước, đảm việc nhà

Nữ công, gia chánh tài hoa kém gì …

Em như dòng điện miệt mài

Chảy suốt trong tối, âm thầm trong mưa

Anh yêu màu áo cam chưa?

Chính em cô gái sớm trưa tảo tần!
Thái Linh