Bây giờ chúng ta hướng đến quá trình chuyển đổi số cao hơn, hệ thống hơn
Bây giờ doanh nghiệp hướng đến quá trình chuyển đổi số cao hơn, hệ thống hơn

 

Khi lệnh cách ly xã hội được ban hành ngày 31/3, nhiều cửa hàng kinh doanh chuyển sang bán take away. Các siêu thị cũng cung cấp dịch vụ giao hàng online.

Nhạy bén hơn cả, nhiều hãng xe công nghệ cho ra đời dịch vụ  giao hàng online. Một số doanh nghiệp  bất động sản đưa các dự án lên mạng, quay livestream tiếp thị khách hàng.

Văn hóa đọc sách, một lĩnh vực tưởng khó sử dụng chuyển đổi số để tiếp cận khách hàng, thì trong cơn bĩ cực cũng buộc phải chuyển mình.

Sau 5 tháng Anbooks phát hành cuốn sách “Quảy gánh băng đồng ra thế giới”  có 3.000 bản in được bán. Nhưng nhờ  ứng dụng mã messenger và mã QR (QR code) giúp người đọc có thể tương tác trực tiếp với tác giả mà trong vòng 4 tháng, Anbooks bán được 20.000 bản.

Cùng với sự nỗ lực tự thân của doanh nghiệp, nhiều bộ, ngành đã chung tay hỗ trợ doanh nghiệp. Thực hiện Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm”, Bộ Công Thương triển khai 278 mô hình - doanh nghiệp được hướng dẫn áp dụng các công cụ cải tiến năng suất, đầu tư chuyển đổi số hệ thống quản trị.

Nhờ đó, Công ty Cổ phần may Nam Hà, thời gian làm mẫu đã được rút ngắn từ 44 giờ/mã hàng xuống còn 32 giờ/mã hàng. Năng suất lao động tại phân xưởng may tăng 20-30%, lỗi trong công đoạn giảm từ 10% xuống còn 5%.

Đối với Tổng công ty May Đức Giang và 5 doanh nghiệp thành viên, đã nâng cao năng suất lao động bình quân từ 8–10% và giảm tỷ lệ hàng lỗi hỏng trên chuyền từ 15–25% xuống còn 10–12%.

Trước đây, nhiều doanh nghiệp đã chuyển đổi số bằng việc ứng dụng các phần mềm như phần mềm kế toán, phần mềm văn phòng, ERP...

Xúc tiến thương mại cũng được chuyển sang hình thức trực tuyến
Xúc tiến thương mại cũng được chuyển sang hình thức trực tuyến

 

Bây giờ chúng ta hướng đến quá trình chuyển đổi số cao hơn, hệ thống hơn. Điều quan trọng hơn cả, là nếu trước kia chuyển đổi số hướng đến quản trị nội bộ, thì nay hướng đến tiếp cận dải khách hàng rộng hơn.

Theo các chuyên gia, chuyển đổi số được đề cập trong vài năm gần đây. Nhưng Covid-19 bùng nổ đem chuyển đổi số đến với cuộc sống 1 cách tự nhiên.

Tuy nhiên, doanh nghiệp buộc phải dịch chuyển sang chuyển đổi số. Điều này đem lại cả khó khăn và cơ hội cho doanh nghiệp, vì cạnh tranh trong thương mại trong môi trường số hóa càng khốc liệt, khốc liệt hơn so với thương mại truyền thống. 

Nền tảng kỹ thuật số dựa trên 3 cấu phần: (i) Hạ tầng cơ sở kỹ thuật số, gồm máy điện toán, Internet, mạng xã hội, các phương tiện truyền thông; (ii) Cơ chế, quy trình để vận hành các cơ sở đó; (iii) Mô hình kinh doanh dựa trên nền tảng kỹ thuật số.