Dịch chuyển từ Trung Quốc, Google Pixel sẽ được sản xuất tại Việt Nam

Nguồn tin của Nikkei cho biết Google sẽ chuyển một số dây chuyền sản xuất điện thoại Pixel 3A sang Việt Nam trước cuối năm nay.

Theo Nikkei, Hãng Google thuộc tập đoàn Alphabet sắp chuyển hoạt động sản xuất điện thoại thông minh Pixel từ Trung Quốc sang Việt Nam, bắt đầu từ năm nay, cùng lúc hãng xây dựng chuỗi cung ứng giá rẻ ở Đông Nam Á

Chi phí nhân công ở Trung Quốc ngày càng tăng cao cùng căng thẳng thương mại Mỹ - Trung chính là nguyên nhân khiến “gã khổng lồ tìm kiếm” muốn đặt nhà máy tại Việt Nam. Dự kiến dây chuyền sản xuất phần cứng như smartphone Pixel và loa thông minh Google Home sẽ được Google chuyển sang Việt Nam.

Google đặt mục tiêu sản xuất từ 8 đến 10 triệu chiếc smartphone trong năm 2019, gần gấp đôi so với cùng kỳ. Thế nhưng hiện tại Pixel chỉ là một thương hiệu nhỏ và thậm chí còn chưa lọt vào top 10 thương hiệu smartphone lớn nhất toàn cầu.

Việc ra mắt chiếc Pixel giá rẻ vào tháng 4 vừa qua đã giúp Google trở thành thương hiệu di động lớn thứ 5 tại Hoa Kỳ trong quý 2 năm nay dẫu cho ngành này đang có dấu hiệu bão hòa.

Động thái mới này của Google dự kiến ​​sẽ gây áp lực lên các nhà sản xuất di động hạng hai như LG Electronics và Sony vốn đang gặp khó khăn khi ngành công nghiệp di động phải đối mặt với năm suy giảm thứ ba liên tiếp. Bằng cách đa dạng hóa sản xuất tại Việt Nam, Google hy vọng những chiếc Pixel sẽ được đảm bảo về mặt sản xuất.

Trong năm 2018, Google bán ra 4.7 triệu chiếc smartphone, chiếm 0.3% thị phần toàn cầu, theo IDC. Tuy nhiên, đầu năm nay, công ty đã bán được 4.1 chiếc, nhờ vào Pixel 3A, với mức giá chỉ 400 USD.

Gần 70% smartphone của Google bán ra năm 2018 là tại Mỹ, tiếp theo là Vương Quốc Anh và Nhật Bản, cũng theo IDC. Còn loa thông minh, thị trường Mỹ đã chiếm đến 64% thiết bị bán ra.

Thanh Xuân