Dịch Covid-19: Hàng loạt "ông lớn" ô tô phải ngưng sản xuất tại châu Âu

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG: CHUYÊN TRANG CÔNG NGHIỆP Ô TÔ - XE MÁY CARTIMES

Dịch Covid-19: Hàng loạt "ông lớn" ô tô phải ngưng sản xuất tại châu Âu

Dịch bệnh Covid-19 đang lây lan nhanh tại châu Âu và khiến nhiều ngành công nghiệp điêu đứng, bao gồm cả ngành sản xuất ô tô.

Ngày 17/3, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới Volkswagen cho biết họ sẽ tạm ngừng hoạt động tại các nhà máy ở Tây Ban Nha, Setubal ở Bồ Đào Nha và Bratislava ở Slovakia. Các nhà máy ở Italy sản xuất siêu xe Lamborghini và mẫu phân khối lớn Ducati cũng sẽ bị đóng cửa.

Hầu hết các nhà máy tại Đức và các quốc gia châu Âu khác của tập đoàn này đang chuẩn bị cho kịch bản dừng sản xuất. Thời gian có thể là trong 2 tuần.

"Với sự suy giảm doanh số bán hàng và sự chắc chắn ngày càng tăng cao về các nguồn cung phụ tùng cho nhà máy, việc sản xuất sẽ bị đình chỉ trong tương lai gần", Giám đốc điều hành của Volkswagen (VLKAF) Herbert Diess cho hay.

Hàng loạt ông lớn ô tô phải ngưng sản xuất tại Châu Âu
Hàng loạt ông lớn ô tô phải ngưng sản xuất tại Châu Âu vì dịch Covid-19

Volkswagen là công ty sở hữu các thương hiệu lớn bao gồm Skoda, Audi, Porsche. Năm 2019, tập đoàn có trụ sở tại Wolfsburg, Đức này giao 10,8 triệu xe tới tay khách hàng, nhiều hơn bất cứ nhà sản xuất ô tô nào trên thế giới.

Cùng ngày, tập đoàn sở hữu thương hiệu xe sang Mercedes-Benz, đã thông báo đình chỉ hầu hết việc sản xuất ở châu Âu trong hai tuần tới.

"Việc đình chỉ sẽ áp dụng cho các nhà máy sản xuất xe hơi, xe tải và xe thương mại của Daimler ở châu Âu và bắt đầu trong tuần này. Với việc này, Daimler đang giúp bảo vệ các nhân viên và ngăn chặn sự lây lan của đại dịch", công ty này cho biết.

Hàng loạt ông lớn ô tô phải ngưng sản xuất tại Châu Âu
Tập đoàn sở hữu thương hiệu xe sang Mercedes-Benz, đã thông báo đình chỉ hầu hết việc sản xuất ở châu Âu trong hai tuần tới
Quảng cáo

Nissan cũng chấm dứt hoạt động nhà máy ô tô tại Anh. Đây là nhà máy sản xuất ô tô lớn nhất nước Anh, lắp ráp gần 350.000 các dòng xe Qashqai, Juke, LEAF trong năm qua và chiếm hơn 1/3 tổng sản lượng xe của Nissan.

"Các biện pháp tiếp theo hiện đang được nghiên cứu khi công ty đánh giá sự gián đoạn chuỗi cung ứng và nhu cầu thị trường giảm đột ngột do tình trạng khẩn cấp của dịch bệnh Covid-19", Nissan thông báo.

Tương tự, Fiat Chrysler cũng đã phải đình chỉ mọi hoạt động của các nhà máy khác ở châu Âu trong vòng hai tuần để bảo vệ an toàn cho người lao động cũng như đối phó với việc sụt giảm nhu cầu.

Hãng xe Mỹ chỉ mở lại hoạt động ở nhà máy Atessa (Ý) sau khi đóng cửa vào tuần trước với số lượng nhân công giảm thiểu tới 45%.

Một ông lớn khác là Ford cũng đã ngưng việc sản xuất tại nhà máy ở Cologne, Saarlouis của Đức và Valencia tại Tây Ban Nha.

Việc đóng cửa các nhà máy ô tô ở châu Âu cho thấy tác động của dịch Covid-19 đối với ngành công nghiệp ô tô trên toàn cầu.

Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô tại châu Âu là trung tâm ngành công nghiệp sản xuất của lục địa già và cung cấp việc làm trực tiếp hoặc gián tiếp cho gần 14 triệu người.

Dịch Covid-19 đang đẩy ngành công nghiệp ô tô tiến sâu hơn vào suy thoái trong năm nay. Số lượng xe được bán ra trên các thị trường toàn cầu giảm khoảng 4% xuống còn 90,3 triệu chiếc trong năm 2019. Con số này chắc chắn sẽ còn giảm mạnh hơn.

Tin khác