Diêm Thống Nhất: Thành công nhờ bắt kịp xu hướng

Để giải bài toán về tăng trưởng, sau thời gian nghiên cứu thị trường, Diêm Thống Nhất đã mở rộng đầu tư kinh doanh sang một vài lĩnh vực khác, trong đó có sản xuất, phân phối bật lửa.

Từ sản phẩm truyền thống là Diêm Thống Nhất, để phù hợp xu hướng tiêu dùng mới, Công ty CP Diêm Thống Nhất chủ động chuyển hướng sản phẩm, phát triển các ngành hàng mới như bao bì carton và bật lửa an toàn. Xác định đúng hướng đi cho sản phẩm, định vị thị trường bằng chất lượng đã giúp Công ty vượt qua khó khăn, phát triển ổn định.

Theo xu thế phát triển của cuộc sống, sản phẩm diêm từng được biết đến với vị trí độc tôn đã dần mai một, ngày càng ít được sử dụng hơn, thay vào đó là các công cụ đánh lửa mới tiện dụng. Xu thế này, ảnh hướng lớn đến hoạt động kinh doanh của Công ty CP Diêm Thống Nhất. Giải bài toán khó về tăng trưởng, sau thời gian nghiên cứu thị trường, Diêm Thống Nhất đã mở rộng đầu tư kinh doanh sang một vài lĩnh vực khác, trong đó có sản xuất, phân phối bật lửa (sản phẩm vốn cạnh tranh trực tiếp với diêm). Bật lửa an toàn mang thương hiệu Thống Nhất được Công ty cho ra đời để thay thế dần sản phẩm diêm là bước chuyển tiếp phù hợp trên cơ sở phát huy giá trị thương hiệu truyền thống Diêm Thống Nhất vốn đã rất thành công trên thị trường.

Hiện tại diêm vẫn chiếm tỷ lệ gần ¼ trong cơ cấu sản phẩm của Diêm Thống Nhất, tuy nhiên việc nhanh chóng chuyển mình theo tín hiệu thị trường đã tạo bước ngoặt sự khởi sắc với doanh nghiệp. Năm 2014, Diêm Thống Nhất ra mắt sản phẩm bật lửa An toàn Thống Nhất và ngay lập tức đạt sản lượng tiêu thụ là 1,65 triệu chiếc. Tiếp đó liên tục 2 năm 2015 và 2016, doanh số tăng theo cấp số nhân, đạt lần lượt 5,2 triệu chiếc và 8,5 triệu chiếc. Năm 2017, Diêm Thống Nhất bán được gần 10 triệu bật lửa và 6 tháng đầu năm 2018 lượng tiêu thụ tiếp tục có sự tăng trưởng (hơn 30% so với cùng kỳ 2017). Số liệu năm 2017 của Công ty đã cho thấy Diêm Thống Nhất có sự cải thiện cả về doanh thu lẫn lợi nhuận. Tổng doanh thu của Diêm Thống Nhất đạt hơn 116 tỷ đồng (tăng nhẹ so với năm trước, trong đó lợi nhuận sau thuế đạt 2,33 tỷ đồng - tăng 23% so với năm 2016); chấm dứt chuỗi 4 năm liên tiếp sụt giảm lợi nhuận).

Có thể nói, việc chuyển hướng sang kinh doanh bật lửa của Diêm Thống Nhất là bước đi hợp lý khi mà sản phẩm diêm đang ngày càng kém ưa chuộng. Kết quả kinh doanh tích cực trong năm 2017 mà công ty đạt được có sự đóng góp đáng kể của quá trình thay đổi này.

Theo Lãnh đạo Công ty, sở dĩ sản phẩm bật lửa Thống Nhất nhanh chóng chinh phục được người tiêu dùng là bởi các ưu điểm vượt trội về mẫu mã, độ an toàn và thời gian sử dụng... tuy nhiên hiện nay sản phẩm vẫn mới chỉ tiêu thụ chủ yếu ở một số thành phố lớn miền Bắc và miền Trung.

Bên cạnh dòng bật lửa Thống Nhất (tự sản xuất), Công ty còn phân phối dòng bật lửa Thống Nhất - Cricket nhập khẩu từ Malaysia… (chủ yếu tiêu thụ qua các hợp đồng quảng cáo với số lượng lớn, tuy nhiên lượng bán còn thấp do giá cao, mẫu mã chưa hấp dẫn như các dòng bật lửa từ Thái Lan, Trung Quốc…).

Định vị thị trường bằng chất lượng

Điểm khác biệt làm nên thành công của sản phẩm Bật lửa an toàn mang thương hiệu Thống Nhất là ngay từ ban đầu, dòng sản phẩm này đã được Công ty xây dựng chiến lược đúng đắn trong định vị thị trường bằng chất lượng và sự an toàn, giá hợp lý để cạnh tranh với các sản phẩm cùng loại trên thị trường. Với những ưu điểm vượt trội về chất lượng như sản xuất theo tiêu chuẩn châu Âu, kiểu dáng độc đáo, hiện đại, có độ đánh lửa êm nhẹ, bật lửa gấp hai lần bật lửa thường, thân được đúc bằng nhựa dầy chịu lực chắc chắn không bị cháy hay nổ khi bị va đập mạnh… giá thành hợp lý.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Diêm Thống Nhất cho biết việc liên tục đầu tư nguồn lực cho sự phát triển, đa dạng hóa sản phẩm Bật lửa an toàn Thống Nhất, mục tiêu mà Công ty hướng đến là trở thành nhà sản xuất bật lửa số 1 tại thị trường Việt Nam. Ban lãnh đạo Diêm Thống Nhất kỳ vọng đây sẽ sản phẩm cốt lõi cho sự phát triển của Công ty trong những giai đoạn tiếp theo.

Mặc dù đã từng bước chinh phục được ngưởi tiêu dùng, nhất là tại khu vực miền Bắc, tuy nhiên theo ông Nguyễn Hưng ngoài việc đầu tư máy móc công nghệ (nâng cao năng suất chất lượng), Bật lửa Thống Nhất còn được cấu thành từ các linh kiện, ga, nguyên liệu… đảm bảo chất lượng, quy trình sản xuất tiêu chuẩn cao (tiêu chuẩn châu Âu), ngoài ra, Công ty còn chịu thêm nhiều khoản thuế phí… đã làm giảm lợi thế cạnh tranh về giá của sản phẩm so với những sản phẩm không an toàn giá rẻ, không nguồn gôc xuất xứ lại lẩn, trốn được rất nhiều khoản thuế, phí… trên thị trường.

Nỗ lực đầu tư máy móc áp dụng các giải pháp quản lý, sắp xếp lao động hợp lý, bố trí sản xuất khoa học, đầu tư tập trung, hiệu quả đã giúp Diêm Thống Nhất nâng cao năng suất, chất lượng, giảm chi phí, hạ giá thành sản phẩm để cạnh tranh thành công.

Thúy Vinh