Ngày 10/1, đồng bảng Anh giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một tuần so với đồng euro và đồng USD sau khi Thủ tướng Anh Theresa May thất bại trong hai cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện liên quan đến việc Anh rời Liên minh châu Âu (EU), còn gọi là Brexit, trong hai ngày qua. Điều này càng khiến giới đầu tư lo ngại một cuộc bầu cử trước thời hạn có thể xảy ra.

Trước đó, ngày 9/1, Thủ lĩnh Công đảng đối lập Anh Jeremy Corbyn tuyên bố nếu bà May tiếp tục thất bại trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện liên quan đến kế hoạch Brexit trong tuần tới, Công đảng đối lập sẽ yêu cầu tiến hành một cuộc bầu cử trước thời hạn. Hiện các nghị sỹ Anh cũng đã yêu cầu chính phủ tiến hành kế hoạch B trong vài ngày tới nếu bà May thất bại trong cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit này.

Ngày 9/1, Hạ viện Anh đã bỏ phiếu nhất trí yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Theresa May đẩy nhanh thời hạn đệ trình phương án B trong trường hợp thỏa thuận đưa Anh rời "Ngôi nhà chung" hiện tại không vượt qua cuộc bỏ phiếu tại cơ quan lập pháp nước này vào tuần tới.

Với 308 phiếu thuận và 297 phiếu phản đối, Chính phủ Anh sẽ phải trình kế hoạch thay thế cho bản thỏa thuận Brexit hiện tại trong vòng ba ngày làm việc, tính từ khi thỏa thuận ban đầu bị bác bỏ tại hạ viện, thay vì thời hạn 21 ngày như trong luật định.

Đây được coi là một động thái gia tăng áp lực đối với Chính phủ Anh, giữa lúc thỏa thuận Brexit đạt được với EU hồi tháng 11/2018 đang đối mặt với nhiều thách thức và có khả năng cao không vượt qua cuộc bỏ phiếu tại hạ viện vào ngày 15/1 tới. Ngày 8/1, Hạ viện Anh cũng đã bỏ phiếu thông qua một điều khoản hạn chế về tài chính trong trường hợp Brexit không thỏa thuận.

Với 303 phiếu thuận và 296 phiếu chống, các nghị sỹ đã thông qua một điều khoản bổ sung Dự thảo luật tài chính, theo đó sẽ hạn chế chính phủ có quyền tăng thuế nếu kịch bản “Brexit không thỏa thuận” xảy ra. 

Bộ trưởng Thương mại, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Greg Clark ngày 10/1 cảnh báo viễn cảnh Brexit mà không đạt được thỏa thuận sẽ là "thảm họa" và điều này hoàn toàn trái ngược với chính sách của chính phủ.

Theo ông Clark, nếu xảy ra một kịch bản như vậy, Anh sẽ bị buộc phải giao dịch với EU theo các điều khoản của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), có nghĩa là mức thuế có thể cao hơn đối với một số sản phẩm như ô tô. Ông Clark kêu gọi nước Anh cần phải đoàn kết cũng như cần hành động để tránh kịch bản Brexit không có thỏa thuận. 

Cùng ngày, phát biểu trước chuyến thăm Anh của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, ông Clark khẳng định một Brexit không có thỏa thuận là thảm họa và các đối tác của Anh như Nhật Bản cần phải đảm bảo sẽ tránh được điều này.

Ông Clark nói: "Chúng tôi cần phải giải quyết mối lo ngại này, vì thực tế khả năng một Brexit không có thỏa thuận là hoàn toàn có thể xảy ra". Trước đó, Thủ tướng Nhật Bản Abe cho biết ông muốn Anh duy trì sự minh bạch và ổn định về pháp lý trong suốt tiến trình Brexit.