Diễn biến giá dầu thô ngày 19/10

Giá dầu thô trên thị trường thế giới đã có phiên tăng giá trong ngày giao dịch cuối cùng của tuần trước. Tuy nhiên, tính chung cả tuần, thì giá dầu thô đã có tuần giảm giá thứ hai liên tiếp.

Chốt phiên giao dịch ngày 19/10, giá dầu thô ngọt nhẹ Texas (WTI) giao tháng 10/2018 đạt 68,92 USD/thùng, tăng 27 cent tương đương 0,4% so với phiên giao dịch trước đó. Giá dầu thô Brent giao tháng 12/2018 cũng đã tăng 34 cent tương đương 0,4% so với tuần trước, lên mức 70,63 USD/thùng.

Bất chấp đà tăng giá của dầu thô trong phiên giao dịch ngày 19/10, tính chung cả tuần từ 15 – 19/10, giá dầu thô WTI vẫn đã giảm 3,5% trong khi dầu Brent giảm ít hơn, ở mức 1,1%, qua đó xác lập tuần giảm giá thứ hai liên tiếp của mặt hàng này.

Theo ông Stephen Innes, giám đốc phụ trách kinh doanh tại Công ty chứng khoán OANDA (Singapore) cho biết, giá dầu thô giảm do các số liệu cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ tăng cao trong khi đó một số quan ngại về thị trường đang hỗ trợ giá dầu.

Cụ thể, báo cáo tình trạng dầu thô hàng tuần của Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy dự trữ dầu thô của Hoa Kỳ trong tuần trước đã tăng thêm 6,5 triệu thùng, xác lập tuần tăng dự trữ thứ 4 liên tiếp. Bên cạnh đó, mức tăng dự trữ này gần gấp 3 lần khối lượng mà các nhà phân tích dự báo trước đó.

Dự trữ dầu của Hoa Kỳ tăng mạnh bất chấp bối cảnh sản lượng dầu thô của nước này giảm 300.000 thùng/ngày xuống 10,9 triệu thùng/ngày trong tuần trước do ảnh hưởng của việc đóng cửa tạm thời các giàn khoan dầu ngoài khơi bởi cơn bão Michael.

Thị trường dầu thô vẫn đang quan sát phản ứng của Hoa Kỳ và các nước phương Tây với Ả-rập Xê-út trong diễn biến việc nhà báo Jamal Khashoggi (người Ả-rập Xê-út) vốn có tư tưởng phê phán Chính quyền Ả-rập Xê-út bị giết chết trong đại sứ quán Ả-rập Xê-út tại Thổ Nhĩ Kỳ. Ả-rập Xê-út hiện là quốc gia sản xuất dầu thô lớn nhất và là nước dẫn dắt các thành viên khác trong Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).

Hoa Kỳ và các quốc gia phương Tây khác đang trong tình trạng khó xử về cách phản ứng với vụ việc trên do các quan hệ lợi ích với Ả-rập Xê-út, bao gồm các giao dịch dầu thô.

Trong khi đó, xuất khẩu dầu thô của Iran được dự báo tăng lên trong tháng 10/2018 do các khách hàng sẽ tăng cường nhập khẩu nhằm tránh việc các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ nhắm vào Iran sẽ có hiệu lực vào ngày 4/11/2018 tới đây.

Theo số liệu của hãng tư vấn Refinitiv Eikon, Iran hiện đang vận chuyển khối lượng dầu cao kỷ lục đến cảng Đại Liên (Trung Quốc) trong tháng này. Trung Quốc hiện là đối tác nhập khẩu dầu thô lớn nhất của Iran

Các theo dõi cho thấy có đến tổng 22 triệu thùng dầu thô dự kiến được Iran chuyển cho Trung Quốc trong tháng 10 và tháng 11/2018. Các dữ liệu trong quá khứ cho thấy cảng Đại Liên thường đón nhận 1 đến 3 triệu thùng dầu từ Iran mỗi tháng (các số liệu được ghi nhận từ tháng 1/2015).

 

 

Duy Quang