Diễn biến giá nông sản thế giới ngày 16/4

Giá ngô đã phục hồi trở lại nhờ lực mua vào của giới đầu tư khi giá xuống thấp; giá đậu tương tiếp tục chịu tác động xấu khi chuỗi cung ứng thịt tại Hoa Kỳ bị gián đoạn vì đại dịch Covid-19 khiến nhu cầu sử dụng đậu tương giảm.
Thu hoạch ngô
Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo diện tích canh tác ngô vụ xuân 2020 của nước này sẽ tăng mạnh (Ảnh: open4business)

Vào lúc 9h50 sáng nay (ngày 16/4, theo giờ Việt Nam), giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã tăng 0,3% lên 3,27-3/4 USD/giạ (25,4 kg). Trong phiên giao dịch hôm qua (ngày 15/4), giá ngô đã sụt giảm mạnh xuống mức thấp nhất kể từ năm 2016.

Giá ngô bật tăng trở lại trong phiên giao dịch ngày hôm nay chủ yếu do giới đầu tư đẩy mạnh mua vào khi giá xuống thấp. Giá ngô hiện vẫn bị kìm hãm và chịu áp lực giảm trong bối cảnh nhu cầu sử dụng nhiên liệu sinh học ethanol hiện ở mức thấp dưới các tác động kinh tế của đại dịch Covid-19. Bên cạnh đó, giá dầu thô sụt giảm mạnh cũng khiến sức cạnh tranh của nhiên liệu sinh học ethanol giảm xuống. Tại Hoa Kỳ, 1/3 số ngô thu hoạch được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học.

Cơ quan quản lý thông tin năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho biết sản lượng nhiên liệu sinh học ethanol của nước này đã giảm mạnh 102.000 thùng/ngày xuống còn 570.000 thùng/ngày; trong khi đó, lượng tồn trữ nhiên liệu sinh học hiện cũng tăng lên mức cao kỷ lục.

Bên cạnh đó, giá ngô cũng chịu áp lực giảm khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) dự báo diện tích canh tác ngô tại nước này trong vụ xuân 2020 sẽ tăng mạnh, điều này có thể khiến sản lượng ngô của Hoa Kỳ trong năm 2020 ở mức cao.

Giá lúa mì đã tăng 0,1% lên 5,40-3/4 USD/giạ (27,2 kg) và giá đậu tương cũng tăng 0,6% lên 8,56-1/2 USD/giạ (27,2 kg). Việc chuỗi cung ứng thịt tại Hoa Kỳ bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng xấu đến triển vọng sử dụng bã đậu nành – nguyên liệu chính cho thức ăn chăn nuôi gia súc, qua đó tác động tiêu cực đến giá đậu tương trên thị trường.

Trên thị trường lúa mì, Ukraina, một trong những quốc gia xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới, cho biết đã sẵn sàng cấm xuất khẩu lúa mì nếu như doanh số xuất khẩu vượt mức đã thống nhất với các thương nhân xuất khẩu lúa mì của nước này. Giới phân tích dự báo nếu như Ukraina cấm xuất khẩu lúa mì thì các đối tác nhập khẩu sẽ đổ xô tìm nguồn cung ứng từ Nga và Kazakhstan.

Quang Đặng (Theo Reuters)