Giá lúa mì theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên Sàn giao dịch hàng hoá Chicago (CBOT) đã giảm 1,6% xuống mức 5,71 USD/giạ (27,2 kg) vào lúc 8h39 sáng nay (ngày 26/3, theo giờ Việt Nam). Giá lúa mì chịu áp lực giảm chủ yếu do giới đầu tư chốt lời sau khi giá lúa mì tăng cao trong tuần này.

Chốt phiên giao dịch ngày 25/3, giá lúa mì đã tăng 3,3%; trong phiên giao dịch, đã có lúc giá lúa mì đạt 5,83-1/4 USD/giạ - mức cao nhất kể từ ngày 21/1/2020. Tính từ đầu tuần đến nay, giá lúa mì đã tăng gần 6% trong bối cảnh người tiêu dùng gia tăng dự trữ các loại thực phẩm như bánh mì khi đại dịch virus Covid-19 diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, giá lúa mì tại thị trường Hoa Kỳ còn được hỗ trợ bởi dự báo nguồn cung lúa mì từ khu vực Biển Đen (Châu Âu) có thể giảm xuống. Ông Tobin Gorey, giám đốc khối chiến lược thị trường nông sản tại Ngân hàng Thịnh vượng chung Australia, nhận định “Thị trường hiện lo ngại nguồn cung (lúa mì) từ Nga và một số nơi khác có thể giảm xuống”.

Trong khi đó, giá đậu tương theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 0,7% xuống mức 8,75-3/4 USD/giạ (27,2 kg); chốt phiên giao dịch ngày 25/3, giá đậu tương đã giảm 0,6%.

Tuy nhiên, giá đậu tương hiện vẫn được nâng đỡ bởi thị trường lo ngại nguồn cung đậu tương từ khu vực Nam Mỹ có thể bị gián đoạn khi các quốc gia tại đây như Brazil và Argentina áp dụng các biện pháp kiểm dịch ngăn chặn sự lây lan của dịch virus Covid-19.

Trong ngày 23/3, đại diện các doanh nghiệp xuất khẩu ngũ cốc của Argentina cho biết hoạt động vận chuyển đậu tương đến các nhà máy ép tại nước này đã bị gián đoạn nghiêm trọng khi nước này áp dụng các biện pháp hạn chế di chuyển để phòng chống dịch bệnh. Argentina là một trong những quốc gia xuất khẩu đậu tương lớn nhất thế giới và là quốc gia xuất khẩu bã đậu nành lớn nhất thế giới; bã đậu nành được sử dụng chủ yếu trong sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc.

Giá ngô theo hợp đồng được giao dịch nhiều nhất trên sàn CBOT đã giảm 0,9% xuống còn 3,45-1/2 USD/giạ (25,4 kg); chốt phiên giao dịch ngày 25/3, giá ngô đã tăng 0,4%.