Điện Biên nỗ lực trong bàn giao mặt bằng tái định cư cho người dân

Dự án nâng cấp, mở rộng Cảng hàng không Điện Biên được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 470 ngày 27/3/2021 với tổng mức đầu tư của Dự án trên 3.500 tỷ đồng, trong đó, Điện Biên chịu toàn bộ công tác đền bù, giải phóng mặt bằng để bàn giao cho ACV triển khai thực hiện dự án.

Đây là dự án có kinh phí có khối lượng và tổng mức đầu tư lớn, diện tích phải thu hồi khoảng 169 ha, trong đó có 62 ha thuộc quyền sử dụng của trên 1.300 hộ dân và 127 ha thuộc quản lý của 22 cơ quan, tổ chức. Do đó, bàn giao mặt bằng tái định cư là một trong những nhiệm vụ mang tính quyết định đến thành công của Dự án trọng điểm này.

Theo kế hoạch, việc bàn giao mặt bằng tái định cư cho người dân sẽ được bắt đầu thực hiện từ 30/6 và phải hoàn thành trước 30/8 để bàn giao mặt bằng cho ACV thi công dự án. Trong quá trình thực hiện, Điện Biên gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đến nay cơ bản đã hoàn thành các điểm tái định cư đủ điều kiện giao đất cho các hộ về xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, với việc giải phóng diện tích lớn mặt bằng, số hộ bị ảnh hưởng nhiều, trong đó có cả người dân và tổ chức; địa phương phải bỏ ra toàn bộ kinh phí cho công tác giải phóng mặt bằng, xây dựng các điểm tái định cư cho các hộ dân bị ảnh hưởng, ngoài ra phải xây dựng, di chuyển các cơ quan, công sở; kinh phí tỉnh phải bỏ ra khoảng 1.550 tỷ đồng đây là nguồn vốn lớn, trong ngắn hạn, khả năng ngân sách cân đối gặp nhiều khó khăn…

Đây là áp lực lớn đối với cả hệ thống chính trị của Điện Biên trong việc đảm bảo tiến độ thực hiện và bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công theo Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư của Thủ tướng Chính phủ.

Nỗ lực bàn giao mặt bằng tái định cư cho người dân theo đúng tiến độ, Điện Biên đã huy động sự vào cuộc với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị. Tính đến hết ngày 30/6/2021, Tp. Điện Biên Phủ đã hoàn thành cơ bản các điểm tái định cư đủ điều kiện giao đất cho các hộ về xây dựng nhà ở để ổn định cuộc sống. Cụ thể, hoàn thành được 970 ô đất/1.073 ô đạt 90% đủ điều kiện giao đất tái định cư cho các hộ để xây dựng nhà.

Khối lượng hoàn thành đối với các điểm tái định cư đạt 62%. Theo đánh giá, điểm tái định cư số 3 là một trong những điểm tái định cư có tiến độ nhanh, lũy kế giá trị hoàn thành đạt 21 tỷ đồng, đạt trên 80%. Khối lượng thực hiện san nền, rải cấp phối đá dăm lớp 1 và lớp 2, thoát nước mặt, hào kỹ thuật, trồng cây xanh và cấp điện, cấp nước sinh hoạt đạt 100%.

Hoàn thành 173 ô đất đủ điều kiện giao đất tái định cư cho các hộ để xây dựng nhà. Hiện đang tiến hành hoàn thiện thảm bê tông nhựa và lát đá vỉa hè. Đối với điểm tái định cư C13 cơ bản đã hoàn thành giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư theo chỉ đạo của UBND tỉnh và bàn giao cho đơn vị thi công vào ngày 14/7.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng các điểm tái định cư cũng như các nhiệm vụ khác trong dự án này, tại các cuộc họp Ban chỉ đạo Dự án Nâng cấp mở rộng Cảng hàng không Điện Biên Phủ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng, Trưởng ban chỉ đạo cũng yêu cầu lãnh đạo, cán bộ các sở, ngành thành viên Ban chỉ đạo dự án và lãnh đạo huyện Điện Biên, Tp. Điện Biên Phủ phải nỗ lực hơn, quyết tâm hơn vì mục tiêu chung của dự án, thay vì suy nghĩ, “việc này của ngành này hay ngành kia”…

PV