Điện lực Hà Trung: Chủ động phương án phòng chống bão lụt

Những năm qua, thiệt hại do thiên tai gây ra rất lớn, huyện Hà Trung là một trong những vùng trọng yếu lũ lụt của tỉnh Thanh Hóa, vấn đề sử dụng điện, đặc biệt là trong những ngày mưa bão vô cùng cần
Huyện Hà Trung nằm ở phía Bắc tỉnh Thanh Hóa, có địa hình nghiêng dần từ Tây Bắc xuống Đông Nam. Phía Tây Bắc được bao bọc bởi nhiều dãy đồi, núi cao, đã làm cho địa hình Hà Trung mang tính đa dạng hơn. Do địa hình tạo thành nhiều tiểu vùng dạng lòng chảo, nên mùa mưa thường xảy ra ngập úng cục bộ, gây khó khăn cho sản xuất và đời sống nhân dân. Đặc biệt, khi mưa bão về thường kèm theo gió lớn gây hư hỏng một số thiết bị đường dây điện, phá hủy các công trình thủy lợi. Bên cạnh đó, các trạm bơm trọng điểm của huyện như: trạm bơm Hà ngọc, Cống Phủ, Hà Hải… còn có các trạm bơm cục bộ nằm rải rác trên địa bàn các xã là “điểm nút” tiêu úng lũ lụt được lấy điện trên 7 đường dây xuất tuyến từ trạm 110 kW Hà Trung. Để chủ động đối phó với những diễn biến bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão, ngay đầu năm, Điện lực Hà Trung đã lên phương án, kế hoạch cụ thể.

Điện lực Hà Trung có nhiệm vụ cấp điện cho toàn bộ huyện Hà Trung và bán điện đầu nguồn cho huyện Hậu Lộc, huyện Nga Sơn, huyện Thạch Thành và một phần thị xã Bỉm Sơn với tổng lượng 13.000 khách hàng góp phần quan trọng trong việc đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh chính trị trên toàn huyện.

Sau khi có chỉ đạo của Công ty Điện lực Thanh Hóa, Điện lực Hà Trung đã tiến hành kiện toàn lại Ban chỉ huy PCBL, quán triệt tinh thần PCBL đến từng CBCNV trong đơn vị, chỉ đạo các bộ phận chuẩn bị tốt các phương tiện, vật tư thiết bị phục vụ PCBL có hiệu quả. Lên kế hoạch tham gia cứu chữa người bị tai nạn trong bão lụt; khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Điện lực Hà Trung đã thành lập một đội xung kích PCBL (gồm 18 đồng chí), phân công, phân nhiệm cho từng thành viên. Lịch trực bắt đầu từ ngày 15/4 đến 30/11/2012 (hết mùa mưa bão).

Về an toàn hành lang lưới điện, Điện lực Hà Trung đã kiểm tra xong toàn bộ đường dây: Tiểu tu toàn bộ lưới điện; kiểm tra đo tiếp địa; xử lý các điểm tiếp địa không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật; các trạm biến áp (BA) phụ tải, đặc biệt các trạm bơm chống úng được kiểm tra kỹ lưỡng, xử lý kịp thời các khuyết điểm. Cùng với đó, Điện lực Hà Trung đã chủ động phối hợp cùng với xí nghiệp Thủy Nông, các xã kiểm tra đóng điện chạy thử, sửa chữa hệ thống máy bơm, phát quang hành lang toàn bộ lưới điện hạ thế, tham gia diễn tập PCBL cùng với Điện lực Hoằng Hóa, Hậu Lộc, Như Xuân…

Đối với các trạm BA có khả năng quá tải trong thời gian tới, Điện lực Hà Trung đã chủ động đề xuất, nâng công suất một số trạm chủ lực như: trạm BA Quan Chiêm, Yên Xá, Hà Sơn 4, Hà Lĩnh và trạm BA khu dân dụng thuốc lá Vinataba. Đồng thời, sửa chữa lớn đường dây 373 E9.4 cấp điện cho khu vực phía Đông Hà Trung và toàn huyện Nga Sơn, cùng đường dây 971 E9.4 phía Tây – Nam huyện Hà Trung để đối phó diễn biến bất thường do mưa bão gây ra.

Để phản ứng nhanh sự cố bất thường xảy ra ở trạm 110 kW Hà Trung. Điện lực Hà Trung đã xây dựng phương án như: Đề nghị Công ty Điện lực Thanh Hóa xử lý sự cố trạm 110-HT nhanh chóng để đóng điện trở lại. Nếu vẫn chưa khắc phục được, sẽ thực phương án thứ 2, đó là đề nghị Công ty Điện lực Thanh Hóa cho cắt MC, dao cách ly 331; 332 và cho đóng thiết bị 371-HR ra hoặc cấp điện từ trạm 110 kW Thiệu Yên (huyện Thiệu Hóa), điện từ tỉnh Ninh Bình về. Trường hợp thiết bị thao tác 371 – E9.4 bị hỏng, sẽ cho tách thiết bị sự cố và đóng điện từ 371-HR ra để cấp điện cho trạm bơm Hà Ngọc và Cống Phủ. Tất cả các phương án PCBL đã được Điện lực Hà Trung lập kế hoạch chi tiết kỹ càng và cho cán bộ diễn tập nhuần nhuyễn. 


Trao đổi với chúng tôi, kỹ sư Tào Văn Hải – Giám đốc Điện lực Hà Trung nhấn mạnh: “Khi bão về thường kèm theo mưa lớn và gió mạnh nên làm hư hỏng nhiều hệ thống điện là điều không thể tránh khỏi. Nếu có sự cố, trước tiên chúng tôi phải xác định chính xác điểm sự cố, sau đó loại trừ những nhánh dây không có hệ thống trạm bơm chống úng, rồi triển khai thực hiện các phương án như kế hoạch đề ra, cùng với việc nhanh chóng khắc phục đường trục dây và các tuyến đường dây chống lụt bất chấp ngày đêm. Đến nay, mọi phương án, kế hoạch đã được chúng tôi chuẩn bị xong”.

Chủ động phương án phòng chống bão lụt là cơ sở để Điện lực Hà Trung hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, góp phần giảm nhẹ thiên tai, đảm bảo tình hình sản xuất và đời sống nhân dân trên địa bàn trong mùa mưa bão năm nay
  • Tags: